Facebook sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản cho những nội dung chưa xuất hiện trên Facebook News, qua đó thu hút thêm những độc giả mới và tăng doanh thu cho các nhà xuất bản.
Facebook sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản cho những nội dung chưa xuất hiện trên Facebook News, qua đó thu hút thêm những độc giả mới và tăng doanh thu cho các nhà xuất bản.
Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại di động tại Arlington, Virginia, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Facebook ngày 1/12 thông báo sẽ ra mắt tính năng đọc tin tức (Facebook News) tại thị trường Anh từ năm sau và sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản cho các câu chuyện được phân phối thông qua mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Thông báo cho hay việc triển khai Facebook News dự kiến vào tháng 1/2021 tại Anh diễn ra sau khi dịch vụ này được triển khai tại Mỹ vào cuối năm 2019.
Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng dịch vụ tin tức trên toàn thế giới của Facebook.
Trong thông báo, mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định thông qua Facebook News, họ sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản cho những nội dung chưa xuất hiện trên nền tảng này, qua đó thu hút thêm những độc giả mới và mang lại cho các nhà xuất bản cơ hội tăng doanh thu.
Các nhà cung cấp tin tức được đề cập sẽ tham gia trong đợt đầu tiên bao gồm The Economist, The Guardian, The Independent và Mirror, bên cạnh các tờ báo địa phương là London Evening Standard, Manchester Evening News và Scotsman.
Các tạp chí về phong cách sống như Cosmopolitan, GQ, Vogue và Tatler cũng đã đăng ký tham gia Facebook News. Dịch vụ này đồng thời có quan hệ đối tác truyền phát video với Channel 4 News.
Giám đốc phụ trách đối tác tin tức của Facebook, ông Jesper Doub, cho biết Facebook đang "đàm phán tích cực" để đưa dịch vụ này sang thị trường Pháp và Đức.
Ông Doub nói rằng Facebook sẽ tiếp tục làm việc với các nhà xuất bản ở các quốc gia nơi điều kiện thị trường và môi trường pháp lý mời gọi loại hình đầu tư mới mẻ này.
Các công ty truyền thông đã phải vật lộn với việc giảm doanh thu quảng cáo và báo in khi các nội dung được chuyển lên môi trường trực tuyến, dồi dào và miễn phí. Sự chuyển đổi này đã buộc một loạt nhà xuất bản đã phải đóng cửa.
Vào tháng 4/2020, Liên minh các nhà báo quốc gia Anh (NUJ) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Họ kêu gọi Chính phủ mạnh tay áp thuế doanh thu đối với các công ty công nghệ lớn để hỗ trợ các nhà xuất bản đang gặp khó khăn.
NUJ cho biết các nền tảng có trụ sở ở nước ngoài bao gồm Facebook tạo ra doanh thu quảng cáo khổng lồ ở nước Anh nhờ nội dung tin tức miễn phí, song lại trả rất ít tiền thuế cho chính phủ nước này./.
Theo H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin