38% người dùng sẽ từ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến

05:06, 29/06/2019

Những mạng xã hội như: Facebook, Instagram hay Twitter đang cực kỳ phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, với số người dùng mạng xã hội chiếm đến 82% (theo báo cáo của Kaspersky). Tuy nhiên những lo ngại xung quanh việc rò rỉ dữ liệu đã khiến người dùng lo lắng hơn trong cách thức sử dụng thông tin cá nhân khi online. 

Những mạng xã hội như: Facebook, Instagram hay Twitter đang cực kỳ phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, với số người dùng mạng xã hội chiếm đến 82% (theo báo cáo của Kaspersky). Tuy nhiên những lo ngại xung quanh việc rò rỉ dữ liệu đã khiến người dùng lo lắng hơn trong cách thức sử dụng thông tin cá nhân khi online. 

Từ bỏ mạng xã hội cũng là một cách bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến.
Từ bỏ mạng xã hội cũng là một cách bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến.

Theo báo cáo gần đây của Kaspersky “Người dùng có tự “bán khống” quyền riêng tư của họ khi trực tuyến?”, 38% người dùng cho biết sẽ từ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư của họ trên internet.

Ở đây còn cho thấy 12% người dùng sẽ không thể tiếp tục tham gia những trò chơi giải trí như “bạn trông giống người nổi tiếng nào?” hoặc “bữa ăn yêu thích của bạn là gì?”, vì họ phải cung cấp thông tin cá nhân nếu muốn biết câu trả lời.

Ngoài ra, 58% người dùng cũng sẽ không thể đăng nhập hay xác minh tài khoản website muốn truy cập một cách nhanh chóng và tiện lợi chỉ với thao tác sử dụng thông tin đăng nhập mạng xã hội mình đang có.

Bà Marina Titova- Trưởng phòng Tiếp thị sản phẩm tiêu dùng của Kaspersky cho biết: “Nhiều năm về trước, mọi người chia sẻ thông tin cá nhân lên những phương tiện truyền thông xã hội để trải nghiệm nhiều lợi ích khác nhau mà không hề nghĩ đến những mối đe dọa tiềm ẩn và hậu quả của việc này.

Với số vụ rò rỉ dữ liệu ngày càng tăng nhanh trên thế giới, chúng ta đang chứng kiến một xu hướng mới của người tiêu dùng. Nhiều người dùng không muốn những thông tin cá nhân được tiết lộ, và họ đang cẩn trọng hơn khi chia sẻ thông tin của mình trên mạng xã hội”.

Để giữ an toàn cho quyền riêng tư khi trực tuyến, Kaspersky khuyên người dùng nên:

• Thường xuyên kiểm tra cài đặt thiết bị và chọn mật khẩu mạnh cho các tài khoản đang
sử dụng

• Không mở hoặc lưu trữ các tệp lạ, vì chúng có thể chứa
mã độc

• Không bị đánh lừa bởi những người hứa hẹn đổi vật phẩm có giá trị để lấy dữ liệu cá nhân. Không nên chia sẻ quá nhiều về bản thân với những người chưa tin tưởng

• Không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web hoặc dịch vụ

• Sử dụng những giải pháp bảo mật đáng tin cậy, như Kaspersky Security Cloud, Kaspersky Secure Connection và Kaspersky Password Manager, để giảm thiểu rủi ro vi phạm quyền riêng tư.

Chỉ 32% người tiêu dùng Việt tin tưởng việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của các tổ chức cung cấp dịch vụ

Một nghiên cứu thực hiện bởi Microsoft và IDC Châu Á/Thái Bình Dương mang tên “Tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với dịch vụ số ở Châu Á Thái Bình Dương” chỉ ra rằng tại Việt Nam, cứ 3 người thì chưa đến 1 người tiêu dùng (32%) tin rằng dữ liệu cá nhân của họ được các tổ chức cung cấp dịch vụ số xử lý một cách đáng tin cậy.

 


 

Đáng chú ý, mặc dù số người sử dụng điện thoại di động tăng 2% so với năm 2018, 19% người dùng sẵn sàng “chào tạm biệt” với thiết bị cầm tay để dữ liệu riêng tư của họ được bảo mật.


ĐÔNG PHƯƠNG (theo SGGP)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh