Mở kiến thức, dụng thực hành

06:03, 05/03/2017

Phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật ở các trường học trên địa bàn tỉnh vài năm trở lại đây đã trở thành một sân chơi bổ ích, thiết thực, không chỉ giúp các em vận dụng kiến thức đã học mà còn mở ra một chân trời mới…

Phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật ở các trường học trên địa bàn tỉnh vài năm trở lại đây đã trở thành một sân chơi bổ ích, thiết thực, không chỉ giúp các em vận dụng kiến thức đã học mà còn mở ra một chân trời mới…

Hàng trăm sản phẩm của các em học sinh từ hội thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng được trưng bày.
Hàng trăm sản phẩm của các em học sinh từ hội thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng được trưng bày.

Khuyến khích trò đam mê khoa học

Trong môi trường giáo dục, việc học đi đôi với hành đã và đang trở thành xu thế sâu rộng. Từ đó, việc học những kiến thức trên sách vở gắn liền với những khám phá, nghiên cứu thực tế hơn trong cuộc sống.

Do đó, khuyến khích các em mày mò sáng tạo khoa học, kỹ thuật, phát triển mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học.

Là một giáo viên có nhiều năm hướng dẫn học sinh nghiên cứu, sáng tạo nên các dự án, đề tài, sản phẩm dự hội thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh, thầy Huỳnh Phúc Linh- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- cho biết, ứng dụng những gì đã học vào thực tế sẽ giúp các em nhớ lâu hơn, đặc biệt là những kiến thức đó có ích cho cuộc sống.

Hiện tại, các em rất muốn có một môi trường nghiên cứu khoa học tốt để phát huy những gì đã học trong sách vở.

Hiện tại, Vĩnh Long có một số hội thi về khoa học, kỹ thuật là sân chơi bổ ích cho học sinh như: Hội thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng; Hội thi Khoa học, kỹ thuật dành cho bậc trung học, Hội thi Thí nghiệm thực hành,…

Đây là những cuộc thi đòi hỏi các em phải tự nghĩ ra sáng kiến, nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm, ứng dụng những gì đã học vào thực tế.

Ông Hà Văn Sơn- Chủ tịch Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật Vĩnh Long cho biết, đối với học sinh, hội thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng được tổ chức hàng năm đã thu hút hàng ngàn học sinh tham gia. Trong đó, có nhiều em còn đang học tiểu học, thậm chí là những em mới học lớp 1, 2. Từ đó cho thấy hội thi đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với các em, bởi không chỉ học lý thuyết suông mà còn ứng dụng được.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: Các sáng kiến, đề tài dự án của các em học sinh tham gia vào các hội thi khoa học, kỹ thuật ngày càng được chú trọng, đầu tư nghiên cứu sâu và có định hướng. Điều đó có thể nói là lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong nhà trường từng bước được chú trọng, đi đúng hướng và có sự đầu tư nghiêm túc.

“Điều mà nhà trường vài năm trở lại đây có được chính là được sự quan tâm đầu tư của phụ huynh trong các dự án khoa học của học sinh. Đó vừa là động lực, vừa là điều kiện tốt để các em có thể thể hiện hết mình trong những dự án, đề tài của mình”- thầy Nguyễn Hồng Phước cho biết.

Mỗi sự tìm tòi là một kiến thức quý

Mỗi đề tài, mỗi dự án là cả kết quả suy nghĩ của học sinh về những điều đã học và mắt thấy, tai nghe trong thực tế, từ đó suy nghĩ và triển khai theo những kiến thức mình đã học.

Với dự án nghiên cứu “Xử lý nước rửa đồng bằng bèo tây”, Nguyễn Nhựt Nam- học sinh Trường THCS Xuân Hiệp cho biết, từ quan sát thực tế mà em có ý tưởng để làm dự án. Tuy những kiến thức còn thiếu, nhưng được sự hướng dẫn của thầy cô nên cuối cùng cũng hoàn thành.

“Mỗi sự tìm hiểu đã mở ra nhiều kiến thức mới, có những cái đã học, cũng có những cái chưa học. Qua đó, giúp em trưởng thành hơn, là điều kiện để thỏa lòng đam mê sáng tạo”- Nam cho biết.

Là học sinh đạt giải nhì trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh năm 2017 với đề tài “Xe máy tích hợp hai dạng năng lượng sạch”, Nguyễn Hữu Trung- học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân cho biết, cũng quan sát từ thực tế, nhu cầu sử dụng mà dự án được hình thành.

“Nghiên cứu khoa học sẽ rèn luyện tư duy và áp dụng được những kiến thức mình đã học. Những dự án dù có thành công hay không, ứng dụng vào thực tế được nhiều hay không cũng không quan trọng bằng những ý tưởng, quyết tâm thực hiện. Từ đó, mỗi khi phát hiện ra cái mới, em cảm thấy mình đã học thêm rất nhiều điều”- Trung chia sẻ.

Có thể nói, đây chỉ là số ít trong hàng trăm hàng ngàn ý tưởng của học sinh, từ đó, cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học, khuyến khích sự đam mê của các em là rất lớn và càng cần được quan tâm nhiều hơn.

Theo ông Hà Văn Sơn, cần đầu tư nhiều hơn cho thế hệ trẻ, nhất là những cá nhân thật sự đam mê nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn. Không thể để những ý tưởng của các em bị mai một, cần vun bồi và thúc đẩy những ý tưởng, sáng kiến mới, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh