Đọc sách, sống lâu

Cập nhật, 10:11, Thứ Sáu, 12/08/2016 (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Khoa học Xã hội và Y học (Mỹ), những người dành nhiều thời gian cho việc đọc sách có tuổi thọ cao hơn những người không có thói quen lành mạnh này.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) đã phân tích dữ liệu y tế của 3.635 người từ 50 tuổi trở lên (cả nam và nữ). Trong đó, ngoài những câu hỏi khảo sát về tình trạng sức khỏe, các tình nguyện viên này cũng nhận được những câu hỏi về thói quen đọc sách của bản thân.

Người đọc nhiều sách sống lâu hơn gần 2 năm so với  người không thích đụng đến sách.
Người đọc nhiều sách sống lâu hơn gần 2 năm so với người không thích đụng đến sách.

Sau khi tổng hợp câu trả lời của những người tham gia, các chuyên gia đã chia họ thành 3 nhóm riêng biệt để đối chiếu.

Nhóm 1 gồm những người không có thói quen đọc sách, nhóm 2 gồm những người dành ra khoảng 3,5 tiếng/tuần để đọc sách, và nhóm 3 là những người đọc sách nhiều hơn 3,5 tiếng/tuần.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận nhóm đối tượng "mọt sách" nhiều nhất thường là những phụ nữ có bằng đại học và có mức thu nhập cao.

Ngay cả khi đã tính tới các yếu tố khác ảnh hưởng tuổi thọ như nghề nghiệp, tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, mức thu nhập…, các chuyên gia vẫn phát hiện mối liên hệ giữa đọc sách và tuổi thọ.

Cụ thể là những người đọc sách nhiều hơn 3,5 tiếng/tuần giảm 23% nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu (kéo dài 12 năm) so với những người không có thói quen đọc sách. Tỷ lệ đó là 17% đối với những người đọc sách 3,5 tiếng/tuần.

Nhìn chung, những người đọc sách sống lâu hơn những người không có thói quen này trung bình 23 tháng.

"Những người dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách cũng nhận được lợi ích sinh tồn đáng kể so với những người không đọc sách"- Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Becca Levy, cho biết.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện được rằng việc đọc báo hay tạp chí cũng mang lại lợi ích nhưng không bằng sách. "Những phát hiện này cho thấy một trong số những lợi ích từ đọc sách chính là việc gia tăng tuổi thọ"- bà Levy nhận xét.

Nghiên cứu mới của Đại học Yale chưa lý giải nguyên nhân tại sao đọc sách lại giúp gia tăng tuổi thọ con người, nhưng nhiều bằng chứng khoa học trước đó chứng tỏ rằng khả năng biết đọc biết viết thật sự có ảnh hưởng đến một số khía cạnh trong cuộc sống của một người - từ tình trạng kinh tế cho tới hoàn cảnh gia đình và sức khỏe tâm thần.

Đơn cử, nghiên cứu gần đây cho thấy so với những trẻ em ít đọc sách hoặc không đọc sách, thì những trẻ em được tiếp cận với sách ngay từ nhỏ có thể nhận được mức thu nhập cao hơn khi trưởng thành.

"Theo ý nghĩa này, chúng ta có thể khẳng định rằng giá trị của sách - cũng giống như kim cương - là vĩnh cửu"- nhà nghiên cứu Guglielmo Wiber nói.

Theo Cần Thơ Online