Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành doanh nghiệp viễn thông thứ hai của Việt Nam đầu tư vào Mynamar để xây dựng mạng di động thứ tư ở nước này, một thị trường đang trong giai đoạn phát triển mạnh sau khi mở cửa cho nước ngoài đầu tư vào năm 2014.
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành doanh nghiệp viễn thông thứ hai của Việt Nam đầu tư vào Mynamar để xây dựng mạng di động thứ tư ở nước này, một thị trường đang trong giai đoạn phát triển mạnh sau khi mở cửa cho nước ngoài đầu tư vào năm 2014.
Ngày 25-3, tờ Global New Light of Myanmar đưa tin Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Myanmar thông báo Viettel được lựa chọn là nhà mạng di động thứ tư ở Myanmar thông qua liên doanh với 11 công ty địa phương và công ty Star Height Public Co Ltd.
Viettel sẽ nắm giữ 49% của liên doanh, trong khi các công ty trong nước của Myanmar sẽ nắm giữ 51%. Dự án khởi đầu với đầu tư 300 triệu USD để cung cung cấp dịch vụ di động 2G và 3G.
Trong khi đó, tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho biết Viettel sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD để hoạt động kinh doanh ở nước này và sẽ đầu tư vào 4G sau một năm.
Myanmar có khoảng 53 triệu dân với khoảng 60% người sử dụng điện thoại di động.
Trước đó, vào năm 2013, Viettel dự định tham gia thị trường Myanmar nhưng đã không thắng trong các lần đấu thầu cấp phép trước các đối thủ khác là Ooredoo (Qatar) và Telenor (Na Uy).
Nhưng nay, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thứ hai của Việt Nam đầu tư vào Myanmar, sau FPT, một doanh nghiệp khác của Việt Nam đã được Myanmar cấp phép kinh doanh dịch vụ Internet vào tháng 7 năm 2015.
Myanmar chính thức mở cửa thị trường di động cho nước ngoài đầu tư vào năm 2014; Ooredoo (Qatar) và Telenor (Na Uy) trở thành hai doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên cung cấp dịch vụ di động.
Sau đó, hai công ty của Nhật Bản là KDDI và Sumitomo cũng đã tham gia thị trường Myanmar thông qua hợp tác với với Tổng công ty Bưu chính và Viễn thông Myanmar (MPT).
Tính đến nay, Viettel đã đầu tư kinh doanh tại 9 thị trường nước ngoài, bao gồm Campuchia, Lào, Đông Timor, Mozambique, Cameroon, Burundi, Tanzania, Haiti và Peru, với tổng dân số hơn 260 triệu người, và khoảng 75 triệu khách hàng, đạt doanh số 1,5 tỷ USD vào năm 2015.
Viettel đang hướng đến mục tiêu mở rộng khoảng 20 đến 25 nước, với khoảng 800 triệu thuê bao vào năm 2020 để trở thành một trong mười tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới.
Theo NDĐT
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin