Siêu máy tính có thể dự đoán "án tử"

02:09, 30/09/2015

Các nhà nghiên cứu ở Boston đã phát triển một siêu máy tính có thể dự đoán chính xác 96% xác suất một bệnh nhân sẽ chết vào thời điểm nào.

Các nhà nghiên cứu ở Boston đã phát triển một siêu máy tính có thể dự đoán chính xác 96% xác suất một bệnh nhân sẽ chết vào thời điểm nào.

Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess đã kết nối màn hình theo dõi các bệnh nhân đến hệ thống phân tích được cho là tốt hơn bác sĩ con người. Nó được nạp thông tin của hơn 250.000 người từ 30 năm qua, dựa trên dữ liệu này để làm chẩn đoán nhanh chóng.

Việc ghi nhận tình trạng bệnh nhanh có thể cho phép một cách chữa nhanh, khả năng cứu sống cũng như dự đoán tình huống suy sụp sắp xảy ra của bệnh nhân.

“Bức tranh lớn ở đây là chúng tôi đang cố gắng khai thác sức mạnh của khối dữ liệu lớn”- Tiến sĩ Steve Horng, trưởng dự án nói với Dailymail.com. “Nếu bạn vào, chúng tôi sẽ ghi nhận mọi thứ về bạn, cả trong hiện tại và trước đó. Chúng tôi có thể so sánh tình trạng của bạn với các bệnh nhân khác có điều kiện tương tự và dự đoán chẩn đoán những gì có thể xảy ra với bạn trong tương lai”- ông cho biết thêm.

Hệ thống thu thập dữ liệu về các bệnh nhân mỗi 3 phút, đo lường tất cả mọi thứ từ hàm lượng oxy đến huyết áp.

Tiến sĩ Steve Horng nói với BBC: “Mục tiêu của chúng tôi không phải sử dụng hệ thống để thay thế các bác sĩ lâm sàng. Hệ thống thông minh nhân tạo này thực sự hữu ích cho khả năng chăm sóc bệnh nhân của các bác sĩ”.

“Chúng ta có thể tự tin dự đoán 96% khi bệnh nhân đang phải đối mặt với một xác suất tử vong cao. Nếu máy tính nói rằng bạn sẽ chết, có thể bạn sẽ chết trong vòng 30 ngày tới”- bác sĩ Horng nói thêm.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh