Áp dụng phương pháp bao trái trong trồng xoài, lãi thêm hơn 60 triệu đồng/ha

03:09, 22/09/2015

Theo TTXVN, Đồng Tháp có hơn 9.000ha xoài, trồng nhiều nhất là ở huyện Cao Lãnh và TP Cao Lãnh. Hiện hơn 50% diện tích trồng xoài của tỉnh áp dụng phương pháp bao trái bằng túi xốp.

Theo TTXVN, Đồng Tháp có hơn 9.000ha xoài, trồng nhiều nhất là ở huyện Cao Lãnh và TP Cao Lãnh. Hiện hơn 50% diện tích trồng xoài của tỉnh áp dụng phương pháp bao trái bằng túi xốp. Phương pháp này giúp người trồng xoài lãi thêm hơn 60 triệu đồng/ha so với trồng xoài không bao trái.

Bước đầu tỉnh hỗ trợ 40% chi phí bao trái, triển khai trên 100ha ở huyện Cao Lãnh và TP Cao Lãnh. Bao xốp của Đài Loan có giá từ 500- 700 đ/bao, mỗi bao có thể sử dụng được 3 vụ xoài. Xoài được bao trái bán với giá 27.000 đ/kg, nếu không bao trái bán với giá 20.000 đ/kg.

Theo ông Nguyễn Công Sơn- Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Cao Lãnh, số lượng bao trái tiêu thụ trên địa bàn huyện lên đến 3- 4 triệu bao/năm và có hơn 60% diện tích bao trái bằng túi xốp. Bao trái cho xoài nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, ngăn chặn tấn công của côn trùng, sâu bệnh. Bao trái cũng hạn chế được số lần phun thuốc hóa học từ 5- 7 lần/vụ, giúp vỏ trái bóng đẹp hơn, bán được giá cao hơn, tăng lợi nhuận cho nhà vườn, giảm ô nhiễm môi trường và không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên trái. Sử dụng bao trái bằng túi xốp còn tránh được sự va chạm cơ học do gió gây ra trên trái xoài do đó giảm sự xâm nhập của nấm và vi khuẩn qua vết thương. Với kỹ thuật bao trái, nhà vườn hạn chế tối đa bệnh thán thư và xì mủ, tăng năng suất từ 20- 30%, tăng chất lượng trái xoài sau thu hoạch. Nhờ có màu sắc trái đẹp, giúp kéo dài thời gian bảo quản từ 3- 5 ngày. Trung bình xoài được bao trái có giá cao hơn sản xuất bình thường từ 5.000- 7.000 đ/kg. Đặc biệt, túi xốp có thể sử dụng qua 3 lần và dễ phân hủy trong môi trường bình thường nên hạn chế được ô nhiễm môi trường. Nhà vườn hạn chế tiếp xúc thường xuyên với thuốc bảo vệ thực vật.

Bà con trồng xoài ở xã Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh) áp dụng phương pháp bao trái trên xoài đã được xuất khẩu sang New Zealand. Tỉnh Đồng Tháp đang khuyến khích nhân rộng phương pháp bao trái xoài bằng túi xốp để sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới mục tiêu trái xoài không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài.

PV

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh