Những gương mặt "mê" khoa học

11:04, 12/04/2015

Đó là những học sinh (HS) đã đạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam, vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp từ ngày 15- 17/3/2015 vừa qua…

[links(left)]

Đó là những học sinh (HS) đã đạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam, vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp từ ngày 15- 17/3/2015 vừa qua…

Ý tưởng nhỏ, ý nghĩa lớn

Cuộc thi được phát động đến các trường trung học trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm của HS, giáo viên. Có trường, số lượng đề tài đăng ký dự thi rất nhiều, chứng tỏ cuộc thi có sức hấp dẫn đối với các em.

Theo Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD- ĐT), kể từ khi phát động, các trường đã cho các em đăng ký ý tưởng, thực hiện đề tài và tổ chức thi vòng trường, huyện, thị. Từ đó, chọn ra các sản phẩm tham gia cấp tỉnh. Trong cuộc thi cấp tỉnh, có 32 đề tài của 54 HS tham gia với 9/17 lĩnh vực thuộc danh mục của Bộ GD- ĐT quy định. Sau đó, chọn ra 6 đề tài xuất sắc nhất để thi vòng quốc gia.

Giáo viên hướng dẫn và nhóm tác giả đạt giải ba với đề tài “Hệ thống xử lý nước mưa tại nhà bằng vật liệu mới”.
Học sinh Đặng Minh Đức và Nguyễn Công Danh với “Máy thu gom muối”.

Nói về những ý tưởng, em Đặng Minh Đức và Nguyễn Công Danh (Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm)- chủ nhân đề tài “Máy thu gom muối” cho biết: Xuất phát từ phim tài liệu về nghề làm muối ở Bạc Liêu, thấy những vất vả của diêm dân nên quyết tâm chế tạo máy thu gom muối. Nguyễn Công Danh cho biết, chiếc máy này sẽ giúp đỡ rất nhiều trong việc tiết kiệm chi phí sản xuất, thuê nhân công. Từ đó tăng khả năng cạnh tranh, tiết kiệm chi phí cũng như công sức bỏ ra. “Chúng em rất vui vì đề tài đã đạt giải khuyến khích cấp quốc gia”- Danh cho biết.

Những ý tưởng ngỡ như đơn giản nhưng thật sự cho thấy rằng, các em quan tâm đến cuộc sống xung quanh và có một niềm đam mê nghiên cứu, như Nguyễn Khắc Duy và Nguyễn Cao Kỳ (Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) với đề tài “Hệ thống xử lý nước mưa tại nhà bằng vật liệu mới”. Đây cũng là đề tài đạt giải ba cấp quốc gia. Khắc Duy cho biết, thấy dưới quê ngoại sử dụng nước kém chất lượng nên nghĩ ra đề tài, làm thế nào để tận dụng nguồn nước mưa phục vụ đời sống với chi phí rẻ và an toàn. “Khi bắt tay vào làm đề tài, chúng em gặp rất nhiều khó khăn với nhiều kiến thức mới, từ vật liệu lọc đến xử lý axit trong nước, khâu kiểm nghiệm chất lượng nước sau khi xử lý… Tuy nhiên, với lòng đam mê, chúng em đã làm được”.

Là sân chơi đầy đam mê

Thầy Huỳnh Phúc Linh (Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho biết: Do đã tham gia nhiều năm liền nên đã có sự chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, chính tinh thần đam mê sáng tạo, tìm tòi nghiên cứu của các HS đã cho ra những ý tưởng, những sản phẩm hay, phục vụ nhu cầu thực tế mà các em thấy còn thiếu. Lòng đam mê của các em còn thể hiện qua quyết tâm vượt khó để làm cho bằng được.

“Sau khi trải qua vòng tỉnh, đại diện thi cấp quốc gia, 2 đề tài “Máy thu gom muối” và “Hệ thống xử lý nước mưa tại nhà bằng vật liệu mới” đã nhận được nhiều góp ý từ phía các chuyên gia, thầy cô từ Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long. Những sản phẩm được cải tiến, được nâng chất. Từ đó, những ý tưởng của các em như được chấp thêm đôi cánh, đủ sức cạnh tranh với các bạn ở các địa phương khác”- thầy Huỳnh Phúc Linh chia sẻ.

Học sinh Đặng Minh Đức và Nguyễn Công Danh với “Máy thu gom muối”.
Giáo viên hướng dẫn và nhóm tác giả đạt giải ba với đề tài “Hệ thống xử lý nước mưa tại nhà bằng vật liệu mới”.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nhận xét: Cuộc thi thật sự thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy và học, học phải đi đôi với hành. Bên cạnh đó, đã khuyến khích các em mày mò nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn
cuộc sống…

Cuộc thi khoa học kỹ thuật dần trở thành sân chơi sáng tạo cho HS trung học. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế dẫn đến đề tài chất lượng còn ít, một số trường không tham gia hoặc tham gia cho có lệ.

Hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn TP Vĩnh Long cho rằng, ngành giáo dục cần chú trọng tổ chức hội thảo, tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh về phương pháp nghiên cứu khoa học. Đồng thời triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, tạo phấn khởi cho các em thấy được thành quả từ ý tưởng của mình…

Tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học khu vực phía Nam năm 2015 gồm 31 sở GD- ĐT thuộc các tỉnh- thành từ Đà Nẵng trở vào.

Vĩnh Long có 6 dự án được chọn tham gia gồm: “Máy thu gom muối”; “Những viên gạch năng lượng xanh”; “Tiền- Mẹ cha và con”; “Tiềm năng giảm cân của Linalol trong hột ngò rí”; “Chiết xuất oleanolic acid trái bần chua”; “Hệ thống xử lý nước mưa tại nhà bằng vật liệu mới”. Tất cả đều thuộc về HS Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trong đó, “Hệ thống xử lý nước mưa tại nhà bằng vật liệu mới” đạt giải ba; “Máy thu gom muối” đạt giải khuyến khích. Đồng thời, Vĩnh Long cũng nhận được 5 giải đặc biệt (giải ý tưởng). Những học sinh đạt giải ba, khuyến khích sẽ được xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh