Sẽ thương mại hóa “máy bay ba lô” cá nhân?

02:04, 19/04/2014

Những tiến bộ trong công nghệ động cơ phản lực cho phép sản xuất một jetpack đủ nhỏ vừa như một ba lô. Ý tưởng này được thử nghiệm bởi nhà phát minh “dây đai tên lửa”, Moore, sử dụng một động cơ phản lực theo thiết kế truyền thống.

Những tiến bộ trong công nghệ động cơ phản lực cho phép sản xuất một jetpack đủ nhỏ vừa như một ba lô. Ý tưởng này được thử nghiệm bởi nhà phát minh “dây đai tên lửa”, Moore, sử dụng một động cơ phản lực theo thiết kế truyền thống.

Dây đai phản lực của Moore có khả năng đưa một người vào không trung lên đến 20 phút, với tốc độ 97 km/giờ. Tuy nhiên, sự kết hợp của máy bay phản lực mạnh mẽ, đắt tiền, nhiên liệu nổ và hệ thống dù công nghệ thấp, làm cho dây đai phản lực không thực tế và khá nguy hiểm khi bay.

Một trong những máy bay cá nhân ấn tượng nhất được chế tạo bằng cách sử dụng động cơ phản lực hiện nay là máy bay phản lực cánh, được thiết kế và thử nghiệm bởi nhà phát minh Thụy Sĩ Yves Rossy.

Cánh làm bằng sợi carbon, chiều ngang hơn 2,2m và được gắn vào 4 động cơ máy bay phản lực dầu nhiên liệu được điều chỉnh. Động cơ phản lực mạnh hơn đáng kể so với tên lửa do đó, chỉ cần cử động nhẹ đầu, cánh tay và vai của người bay để điều khiển cánh.

Tuy nhiên, việc kiểm soát cơ thể này không thể khởi động các cánh máy bay phản lực từ mặt đất. Thay vào đó, các cánh được triển khai từ một máy bay trực thăng và các công cụ được sử dụng trong một loại rơi tự do được hỗ trợ, cho phép Rossy bay qua không khí với tốc độ trung bình vượt trên 160 km/giờ.

Để hoàn thiện hơn, Rossy đã liên hệ với các chuyên gia công nghệ ở Đức, ông dùng Martin Jetpack; thay vì sử dụng động cơ phản lực. Martin Jetpack có thể leo lên đến gần 250 m/phút. Cộng với thiết kế quạt và động cơ điện bằng xăng cho phép jetpack đạt tốc độ tối đa 74 km/giờ, cho phép thí điểm đi du lịch khoảng cách lên đến 30km mà không cần phải tiếp nhiên liệu.

Dự kiến sẽ tung các jetpack hoàn thành ra thị trường vào năm 2015, mức giá trên 150.000 USD.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh