
Sự vụ chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích trên vùng bờ biển Đông Nam Á hôm 8/3 với 239 hành khách và phi hành đoàn khiến không ít người thường đi máy bay lo lắng. Giả sử chiếc máy bay đã rơi xuống biển, làm thế nào để những người trên máy bay có thể sống sót giữa biển khơi?
Sự vụ chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích trên vùng bờ biển Đông Nam Á hôm 8/3 với 239 hành khách và phi hành đoàn khiến không ít người thường đi máy bay lo lắng. Giả sử chiếc máy bay đã rơi xuống biển, làm thế nào để những người trên máy bay có thể sống sót giữa biển khơi?
Máy bay vẫn là phương tiện di chuyển có nhiều ưu điểm nhất. Ảnh minh họa: Internet
Bình tĩnh và thoát nhanh khỏi máy bay
Điều đầu tiên phải quan tâm khi máy bay rơi xuống biển chính là làm thế nào để sống sót sau cú rơi. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NTBS), tỷ lệ hành khách sống sót sau một vụ máy bay rơi lên đến hơn 95%.
Các chuyên gia đã lưu ý vài điều hành khách có thể làm để tăng cường khả năng sống sót, ví dụ như mặc quần áo gọn nhẹ và đi giày dép phù hợp có thể giúp bạn thoát nhanh ra khỏi chiếc máy bay gặp nạn.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ngồi sau cánh máy bay có 40% cao hơn cơ hội sống sót so với những người ngồi ở phần đầu của máy bay, và những chỗ ngồi cạnh lối đi gần cửa thoát hiểm là những chỗ an toàn nhất.
90 giây đầu sau va chạm là khoảng thời gian quan trọng nhất: Nếu ai bình tĩnh và thoát nhanh khỏi máy bay, cơ hội sống sót sẽ cao hơn rất nhiều. Thực tế, một số hành khách có thể rơi vào tình trạng hoảng loạn đến nỗi không thể tự tháo đai an toàn.
Để sống sót trên biển
Bất cứ vụ máy bay rơi xuống biển nào cũng là một ví dụ về những trường hợp đặc biệt, bởi bất cứ ai sống sót cũng sẽ phải đối mặt với việc tiếp tục tồn tại giữa biển khơi, trên một thuyền cứu hộ hoặc nửa chìm nửa nổi trên mặt nước.
Thuyền cứu hộ được trang bị đồ sơ cứu, nước uống, pháo hiệu và màn che để bảo vệ hàng khách khỏi các tác động bên ngoài sẽ tăng khả năng sống sót lên hết sức đáng kể, bởi chúng ít có khả năng bị giảm sức chịu đựng do liên tục bị nước vỗ vào, cũng như khó bị cá mập tấn công và chúng còn thu hút cá, chim chóc vốn là nguồn thực phẩm quý giá. Nhưng, vấn đề lại nằm ở chỗ: không phải mọi chiếc máy bay đều có thuyền cứu hộ.
Kể cả những người may mắn lên được thuyền cứu hộ cũng phải đối mặt với những thách thức khiến nản lòng, cụ thể là bị mất nước và bị đói.
Cơ thể người cần có nước để tồn tại và rất ít người có thể sống sót quá một tuần mà không có nước. Nhiệt độ, độ ẩm, kích thước cơ thể và sức khỏe của một người có thể kéo dài hoặc rút ngắn khả năng sống sót mà không có nước của họ.
Tháng 1 vừa qua, một người tên là Jose Salvador Alvarenga đã dạt vào bờ biển đảo Marshall sau khi đã lênh đênh suốt 13 tháng trong hành trình dài 5.000 dặm (8.000km) từ Mexico. Alvarenga cho biết anh sống sót là nhờ uống máu rùa, nước mưa và ăn cá, chim bắt được.
“Trên biển, rùa, chim và cá là những thứ có thể ăn mà không cần phải nấu lên. Bị ngộ độc do ăn cá biển rất hiếm khi xảy ra”- Giáo sư dược học Claude Piantadosi của Trung tâm Y tế Đại học Duke cho biết.
Alvarenga cũng nói rằng anh đã phải uống nước tiểu của mình khi chẳng có gì uống được, nhưng đây không phải là một ý hay, bởi uống nước tiểu có nghĩa là tái nạp lại lượng muối mà thận của bạn đang cố gắng thải ra”.
Khi rơi xuống biển, một người không có đồ cứu sinh hay thứ gì nổi để bám vào sẽ nhanh chóng kiệt sức sau vài giờ, đặc biệt là khi bị ngâm trong nước lạnh. Cá mập cũng là một mối nguy, mặc dù việc bị cá mập tấn công không phổ biến như nhiều người vẫn nghĩ.
Một vấn đề nghiêm trọng hơn là sự mất nhiệt xảy ra khi nhiệt độ nước khoảng 60 độ F (16 độ C). Nhiệt độ nước mặt tại vịnh Thái Lan, nơi chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia có khả năng đã rơi xuống vào khoảng 80 độ F (27 độ C).
Điều này có nghĩa là cơ hội sống sót của hành khách nếu bị rơi xuống đây sẽ cao hơn. Nhưng, có thể sẽ phải mất nhiều ngày để tìm thấy chiếc máy bay rơi hoặc bất cứ người sống sót nào…
ĐÔNG PHƯƠNG
(Trích lược từ khoahoc.com)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin