Việc rút kinh nghiệm từ sai lầm bản thân khác nhau khiến có sự khác biệt lớn trong chuyện học hành giữa những người giỏi và người kém.
Việc rút kinh nghiệm từ sai lầm bản thân khác nhau khiến có sự khác biệt lớn trong chuyện học hành giữa những người giỏi và người kém.
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học London vừa công bố kế quả nghiên cứu đáng chú ý về bộ não của con người trên tạp chí Journal of Neuroscience.
Các nhà khoa học nghiên cứu sóng não của 36 tình nguyện viên bằng cách cho họ đoán thời gian. Tình nguyện viên sẽ nhấn nút khi họ nghĩ rằng 1,7 giây đã trôi qua. Sau đó họ được cho biết họ đoán đúng, quá ngắn hoặc quá dài trước khi thử cơ hội khác.
Người học tốt có phản ứng điện não lớn hơn khi họ trả lời sai. Bộ não của họ cũng truyền đạt tốt hơn thông tin giữa các vùng não quyết định việc đưa ra hành động, các vùng não quyết định sự kết hợp các giác quan của con người.
Joydeep Bhattacharya, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay: "Chúng ta luôn nói về tầm quan trọng của việc rút kinh nghiệm từ sai lầm của bản thân nhưng có đúng thế không? Bởi nếu vậy, tại sao chúng ta không rút ra những kinh nghiệm giống nhau? Dường như một số người còn hiếm khi làm điều đó ngay cả khi không ngừng được nhắc nhở về lỗi lầm của họ".
"Nghiên cứu này cho thấy một cái nhìn đầy mỉa mai rằng não của chúng ta xử lý các thông tin phản hồi thế nào và nó làm gì với thông tin này. Học hỏi từ nó hay gạt nó sang một bên?", ông Bhattacharya nói.
Kết quả nghiên cứu công bố cho thấy phản ứng não bộ liên hệ chặt chẽ với việc các tình nguyện viên học tốt như thế nào và duy trì các kỹ năng học tập ra sao.
"Những người học tốt sử dụng thông tin phản hồi không chỉ kiểm tra hành động trong quá khứ, mà còn để điều chỉnh những hành động tiếp theo", Caroline Di Bernardi Luft, một người tham gia dự án nghiên cứu kết luận.
Theo Kiến thức
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin