Nhạc vui khiến người tiêu dùng hào phóng hơn

08:12, 16/12/2012

Khi những bản nhạc vui nhộn vang lên trong cửa hàng hay siêu thị, chúng sẽ thôi thúc khách hàng chi nhiều tiền hơn so với ý định ban đầu của họ.


Khi những bản nhạc vui nhộn vang lên trong cửa hàng hay siêu thị, chúng sẽ thôi thúc khách hàng chi nhiều tiền hơn so với ý định ban đầu của họ.

Các nhà tâm lý và chuyên gia tiếp thị thuộc Trường Đại học Royal Holloway (Anh) đã tìm hiểu tác động của những bản nhạc vui nhộn dành cho những dịp lễ hội đối với tâm lý của người mua hàng.

Họ phỏng vấn những khách hàng trong các cửa hiệu, siêu thị sau khi họ nghe những bản nhạc vui nhộn như: Jingle Bells, All I Want For Christmas. Kết quả cho thấy, phần lớn khách hàng thừa nhận họ sẵn sàng chi thêm tiền so với kế hoạch ban đầu nếu những giai điệu rộn ràng lọt vào tai họ khi họ đứng trước các kệ hàng hóa.

Thực tế, các nhà kinh doanh khắp thế giới đã tận dụng các bản nhạc rộn ràng để tác động tới khách hàng trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa âm nhạc và hành vi mua sắm.

Ngoài âm nhạc, tạo mùi cũng là một yếu tố có khả năng tác động tới tâm trí khách hàng. Một nghiên cứu tại Thụy Sĩ cho thấy, nếu một mùi dễ chịu xuất hiện trong cửa hàng, số tiền mà khách hàng chi lớn hơn trung bình 20% so với khi không mùi nào xuất hiện.

HẢI HUỲNH (nguồn: Physorg.com)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh