Bún cá Châu Đốc ở Vĩnh Long

Cập nhật, 14:09, Thứ Ba, 09/08/2016 (GMT+7)

Cùng chung trong dòng “bún mắm” ở miền Tây, nhưng người ghiền bún cá Châu Đốc sẽ phân biệt được hương và vị đặc trưng của nó, dù có biến thể thế nào cũng không thể lẫn vào đâu được.

Chị Yến- chủ quán và tô bún cá.

Chị Yến- chủ quán và tô bún cá.

 

Một điều đặc biệt nữa, cái loại bún này dễ gợi nhớ riết róng người xa quê mỗi khi dòng sông chuyển sang màu đỏ quạch của mùa nước son, báo hiệu bắt đầu mùa nước nổi để đồng nước miền Tây miên man vàng bông điên điển.

Ngay những ngày này, một quán bún cá Châu Đốc vừa mọc lên ở đường Trần Phú (Phường 4, đối diện nhà máy nước đá). Quán bình dân nhưng khá sạch sẽ và đặc biệt, mê ghiền cái hương vị độc đáo của những loại nguyên liệu thuần khiết không bị pha trộn.

Khuyết điểm lớn nhất của những quán bún “yếu tay nghề” chính là gia vị “đánh lừa” vị giác của thực khách, nên hay tham nêm các loại đường, bột ngọt; còn những quán bún thứ thiệt thì hơn thua nhau ở chỗ chất lượng của mắm làm nên hồn cốt của tô bún.

Dù là dân Châu Đốc, nhưng chị Yến- chủ quán vẫn phải học thêm bí quyết của mẹ và đặt hàng loại mắm đặc biệt, cùng với việc phối nêm vừa phải liều lượng gia vị, đã tạo nên tô bún cá Châu Đốc ngon đậm đà mà thanh khiết.

Bên cạnh đó, là chén giấm sả, ớt làm “mềm” vị mặn và làm tan đi vị tanh của cá và mắm kích thích đến tận cùng vị giác; vậy nên mới có người “mần” một mạch... 2 tô no phễn bụng mà còn thòm thèm.

Mấy hôm nay, dù còn đầu mùa chị Yến cũng đã cho thêm nhúm bông điên điển vàng ruộm lên trên, làm cho “kẻ chợ, người quê” cảm thấy “nhớ” vô cùng những mùa nước nổi trong miền ký ức. Tô bún chỉ có 15.000đ, với đủ các loại rau trụng hấp dẫn, nào là: rau muống đồng, bông súng, bắp chuối, rau mác, rau nhúc,...

Còn những miếng cá lóc lọc sạch xương được xử lý vừa dai vừa thơm ngọt, quả là “đáng đồng tiền” tô bún cá Châu Đốc ở gần nhà.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG