Quy định mới về tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã

14:29, 04/07/2025

Chính phủ ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (MC-MCLT) tại bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia. Nghị định có hiệu lực từ 1/7/2025.

* Tại cấp bộ

Căn cứ số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí trụ sở, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Trường hợp thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cơ chế MC-MCLT tại các cơ quan, đơn vị này thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thực hiện MC-MCLT phù hợp với điều kiện công tác của từng bộ. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định thực hiện cơ chế MC-MCLT để giải quyết TTHC tại các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của Việt Nam tại tổ chức quốc tế ở nước ngoài.

* Tại cấp tỉnh

UBND cấp tỉnh quyết định thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, UBND thành phố quyết định thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố (sau đây gọi là trung tâm phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc trung tâm phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.

Trường hợp không lựa chọn mô hình này, UBND thành phố quyết định thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định tại điểm a nêu trên.

* Tại cấp xã

UBND cấp xã quyết định thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

UBND cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế- xã hội và số lượng hồ sơ TTHC.

XT (theo baochinhphu.vn)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh