Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân

Cập nhật, 06:49, Thứ Năm, 06/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Thông tư 25/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động-TB-XH về chế độ trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động (LĐ) có hiệu lực từ ngày 1/4/2023.

Phương tiện bảo vệ cá nhân là những dụng cụ, phương tiện cần thiết mà người LĐ phải được trang cấp để sử dụng trong khi làm việc hoặc thực hiện nhiệm vụ để bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại phát sinh trong quá trình LĐ, khi các giải pháp công nghệ, thiết bị, kỹ thuật an toàn, vệ sinh LĐ tại nơi làm việc chưa thể loại trừ hết.

Theo đó, trách nhiệm của người sử dụng LĐ về trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân trong LĐ đơn cử như sau:

1. Căn cứ vào quy định về trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân được ban hành tại thông tư này và thời hạn sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân đã được quyết định, hàng năm, người sử dụng LĐ tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người LĐ tại cơ sở để lập kế hoạch mua sắm, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân cho người LĐ.

2. Kiểm tra chất lượng phương tiện bảo vệ cá nhân trước khi trang cấp, trong quá trình sử dụng. Trường hợp cấp phát cho người đại diện ở tổ đội, phân xưởng nơi người LĐ làm việc thì phải tổ chức kiểm tra, giám sát việc giao nhận phương tiện bảo vệ cá nhân cho người LĐ.

3. Lập sổ trang cấp, theo dõi việc trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân có chữ ký xác nhận của người LĐ hoặc người đại diện của tổ đội, phân xưởng nơi người LĐ làm việc nhận phương tiện bảo vệ cá nhân.

Khuyến khích người sử dụng LĐ thực hiện số hóa việc theo dõi, cấp phát trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, bảo đảm việc xác nhận của người LĐ phù hợp với ứng dụng công nghệ thông tin.

4. Tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người LĐ tại cơ sở trước khi quyết định thời hạn sử dụng, số lượng phương tiện bảo vệ cá nhân trang cấp cho người LĐ.

BT (theo thuvienphapluat.vn)