Kể từ 1/1/2020, theo quy định mới, sẽ thực hiện giám sát bằng camera "đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: "Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc".
* Giám sát trên quy mô toàn quốc
Kể từ 1/1/2020, theo quy định mới, sẽ thực hiện giám sát bằng camera “đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: “Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc”.
Dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để “quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các sở giao thông- vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Đồng thời, dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch.
* Theo dõi việc học bằng thiết bị
Từ 1/5/2020, mọi cơ sở đào tạo lái ô tô sẽ phải “ứng dụng công nghệ nhận dạng” để theo dõi thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ của học viên trên lớp (trừ hạng B1). Riêng 4 môn học lý thuyết còn lại thì không quy định, nghĩa là vẫn điểm danh theo sổ lên lớp.
Với thực hành lái xe, ô tô tập lái sẽ phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (giám sát hành trình), sau 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (đang được soạn thảo) có hiệu lực thi hành.
Các dữ liệu theo dõi này được sử dụng để quản lý đào tạo và lưu trữ trong thời gian 2 năm như các loại số sách.
* Học và sát hạch với thiết bị mô phỏng
Thiết bị mô phỏng bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch.
Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ, sau khi đã hoàn thành các khoa mục tập lái trên sân và trước khi ra tập lái trên đường. Còn trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết- mô phỏng- trong hình- trên đường.
Nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1/1/2021 và sát hạch từ 1/5/2021.
* Bổ sung nội dung lái xe an toàn và tác hại của rượu, bia
Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là nội dung các môn học lý thuyết được bổ sung, dù thời lượng từng môn vẫn không đổi.
Cụ thể, môn học Cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung “Hệ thống an toàn chủ động” với thời lượng 1 giờ, môn Kỹ thuật lái xe có “Kỹ thuật lái xe an toàn chủ động” với 2,5 giờ và môn Nghiệp vụ vận tải có “Trách nhiệm của người kinh doanh vận tải” với 3 giờ.
Môn Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành môn Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung “Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông” chiếm 2 giờ.
Dù thời lượng còn khá ít ỏi, những nội dung được bổ sung là rất cần thiết cho việc lái xe an toàn.
* GPLX mới chứa mã số của cơ sở đào tạo
Ngoài ra, từ ngày 1/6/2020, giấy phép lái xe cấp mới sẽ có mã 2 chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin liên kết với hệ thống thông tin quản lý, bao gồm cả mã số của cơ sở đào tạo lái xe.
Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng thống kê được số lượng và loại lỗi vi phạm của cựu học viên theo từng cơ sở đào tạo lái xe.
HP (nguồn TTO)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin