Không để dân phiền...

05:04, 04/04/2013

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị chọn cho mình việc làm phù hợp. Xã Mỹ Phước (Mang Thít) theo gương Bác không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế “một cửa”, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa giảm phiền hà cho người dân.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị chọn cho mình việc làm phù hợp. Xã Mỹ Phước (Mang Thít) theo gương Bác không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế “một cửa”, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa giảm phiền hà cho người dân.


Làm việc với thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự- một trong những quy tắc đặt ra cho bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ.

Hết lòng vì dân

Hơn 10 giờ trưa, phòng làm việc của bộ phận nhận và hoàn trả hồ sơ UBND xã Mỹ Phước vẫn nhộn nhịp người ra vào. Chị Nguyễn Thị Thuy- quê Bến Tre- cho biết chị đến đây nhờ xã giải quyết dùm một số giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất đai.

Chị kể: “Lần đầu đi vì không biết thủ tục như thế nào nên… thiếu đủ thứ. Được hướng dẫn tận tình, hôm nay, giấy tờ bổ sung đã hoàn tất, xã chứng đem về huyện nữa là xong rồi. Đi có hai lần là xong!”

Với anh Nguyễn Minh Dũng thì “nhà tui ở ngoài vàm, đi chứng dùm người bạn một số giấy tờ. Nào giờ mới đi chứng giấy lần đầu tiên, tui thấy các cô chú làm việc nhiệt tình, vui vẻ. Mấy chú “ở trỏng” nói ngồi đợi chút lấy về luôn”.

Không ngay giờ cao điểm- đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều- nhưng phòng nhận và hoàn trả hồ sơ vẫn không ngớt người ra vào. Tại phòng làm việc các thủ tục hành chính; các loại hồ sơ thực hiện theo cơ chế “một cửa” thuộc thẩm quyền của địa phương được niêm yết công khai.

Bảng nội quy làm việc được treo ngay trước cửa, quy định rõ giờ làm việc, quan hệ giao tiếp, trong đó nội quy nhấn mạnh thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự giữa cán bộ tổ tiếp nhận và công dân. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức xã “nằm cạnh” nội quy với “3 không”, “ 4 tự” và “5 phải”.

Người dân an tâm và cũng tin tưởng hơn khi bảng quy tắc cũng nêu rõ trường hợp cán bộ, công chức có hành vi ứng xử không đúng với quy tắc thì người dân thông tin đến Đảng ủy và UBND xã. “Đường dây nóng” để liên lạc chính là số điện thoại di động của đồng chí bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã cũng được công khai.

Không ngừng nỗ lực

Thực hiện cơ chế “một cửa”, UBND xã quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ gồm 5 thành viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp đảm nhận vai trò tổ trưởng. Tất cả thành viên trong tổ đều đảm bảo trình độ chuyên môn, đạt chuẩn hết rồi đó! Phó Chủ tịch UBND xã- Phạm Thị Lũy phấn khởi.

Việc giải quyết công việc bằng cơ chế “một cửa” thuận lợi cho người dân rất nhiều. Trước đây, khi đến xã giải quyết vấn đề gì thì tự người dân phải tự tìm hoặc hỏi thăm tới hỏi thăm lui để gặp người có liên quan. Không ít người, không ít lần phải ra về vì cán bộ đi họp hay tập huấn. Còn bây giờ “thuận lợi lắm rồi”.

Dân đến thì chỉ cần liên hệ với bộ phận tiếp nhận. Bộ phận này trực tiếp chuyển qua bộ phận chuyên môn làm tham mưu. Việc đơn giản thì bà con chờ giải quyết luôn. Còn những việc chờ xác minh thì cũng tranh thủ cho dân trong khoảng thời gian sớm nhất.

Bởi thế mà hôm nào đồng chí “tổ trưởng” có việc hoặc đi hội họp thì đồng chí Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã sẽ trực tiếp phụ trách, đảm bảo lúc nào cũng có lãnh đạo xã ở nhà kịp thời giải quyết công việc.

Phó Chủ tịch UBND xã- Hồ Phước Dư cho biết: Từng thành viên trong tổ tiếp nhận và giao trả hồ sơ được giao trách nhiệm rõ ràng, ai việc gì thật cụ thể để kịp thời tham mưu ủy ban, giải quyết công việc nhanh gọn, không hẹn dân nhiều lần.


Máy tính, máy in- những phương tiện cần thiết được trang bị để đảm bảo công việc trôi chảy.

Theo thống kê, trong năm 2012, bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ giải quyết được trên 10 ngàn hồ sơ trên các lĩnh vực địa chính- xây dựng, tư pháp- hộ tịch, công tác chứng thực, xem xét xác nhận đề nghị cơ quan có thẩm quyền. Điều đáng biểu dương là với khối lượng hồ sơ khổng lồ như thế nhưng năm qua tổ tiếp nhận và trả hồ sơ không để hồ sơ nào tồn đọng.

Phó Chủ tịch UBND xã- Phạm Thị Lũy cho biết, thực hiện “một cửa” công việc rất trôi chảy, dân đỡ tốn thời gian, công sức đi tới đi lui. Tinh thần, thái độ của bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ luôn được nâng cao. Bà con gặp là khen, không ai phàn nàn gì!

Có thể nói, từ việc xác định trách nhiệm phục vụ nhân dân, khi đi vào hoạt động đến nay, bộ phận “một cửa” luôn làm việc với thái độ nhiệt tình, cố gắng giải quyết nhanh các hồ sơ theo đúng quy trình, không để tồn đọng, trễ hẹn, tạo được sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian của nhân dân trong việc đi lại, đem lại sự hài lòng và tin tưởng cho nhân dân địa phương.

Xin mượn lời Phó Chủ tịch UBND xã- Hồ Phước Dư thay cho lời kết: “Chúng tôi cố gắng thật nhiều để giảm sự phiền hà cho dân. Công việc nói chung thuận lợi, trôi chảy nhưng phải chi phòng làm việc rộng hơn chút nữa để kê thêm nhiều bàn, ghế, thậm chí có thêm bình trà để bà con có thể ngồi chờ một cách thoải mái”.

“3 không” là: Không nhũng nhiễu; không lạnh nhạt và không tự chối các quyền hợp pháp của dân.

“4 tự” là: Tự tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức; tự học tập nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tự phê bình và phê bình góp ý đồng chí, đồng nghiệp; tự tiếp thu, sửa chữa và rèn luyện bản thân.

“5 phải” là: Phải gần dân, trọng dân; phải nghe dân, tin dân; phải lịch sự khi giao tiếp với dân; phải khiêm tốn trung thực; phải tận tình hết lòng vì dân.


Bài, ảnh: D.UYÊN- T.TÂM

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh