Phụ nữ học theo Bác đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc

13:50, 03/10/2024

(VLO) Học tập và làm theo Bác đã trở thành phong trào sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ (PN) tỉnh Vĩnh Long, khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhiều phụ nữ vượt khó vươn lên trong cuộc sống.
Phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhiều phụ nữ vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Tương trợ nhau giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no

Học và làm theo Bác đã giúp chị em PN rèn luyện đạo đức lối sống, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào hoạt động hội, tạo khí thế sôi nổi trong các phong trào thi đua; đặc biệt là phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Hàng năm, các cấp hội LHPN trong tỉnh phối hợp, tổ chức khảo sát, nắm số lượng PN nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo do PN làm chủ hộ theo tiêu chí đa chiều để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

Qua đó, hướng dẫn các cấp hội xây dựng kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo theo địa bàn dân cư, bằng nhiều hình thức như vận động vốn từ các chương trình, dự án giúp hộ nghèo, thành lập đa dạng các tổ giúp nhau phát triển kinh tế, vận động chị em tham gia các tổ hợp tác sản xuất có việc làm ổn định, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Các hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế được gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và lồng ghép với các chương trình, đề án, dự án của tỉnh, các dự án phi chính phủ.

Đặc biệt, Đề án số 939 “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và Đề án số 01 “Hỗ trợ HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo việc làm cho lao động nữ” được các cấp hội tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Từ năm 2021 đến nay, hội LHPN các cấp huy động được trên 612 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn, giúp gần 65.000 lượt chị có điều kiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, thành lập mới được 49 tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất và hỗ trợ thành lập 8 HTX có PN tham gia quản lý; phối hợp đào tạo nghề cho 5.356 lao động nông thôn; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 7.366 lao động.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp hội duy trì được 26 mô hình “Sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu” với 72 hộ chuyển đổi từ trồng lúa, trồng khoai kém hiệu quả sang trồng dừa, thanh long ruột đỏ, mít thái, trồng ngò,… với tổng diện tích trên 210.000m2.

Từ hiệu quả của phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án của địa phương đã giúp chị em ý thức tiết kiệm hơn, sử dụng hiệu quả đồng vốn; thu nhập, mức sống của hộ gia đình ở nông thôn được nâng lên, nhiều chị vươn lên khá, giàu.

Trong nửa nhiệm kỳ 2021-2026 có 2.286 hộ có PN thoát nghèo, trong đó có 451 hộ nghèo do PN làm chủ hộ thoát nghèo, đạt 204,83% chỉ tiêu đăng ký.

Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) Nguyễn Thị Tiếm cho biết, phong trào PN học theo Bác đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp PN, phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập của đất nước.

Nhiều PN đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xây dựng được lối sống văn minh và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, xã hội.

Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

Mỗi chi hội đều xây dựng mô hình học tập và làm theo lời Bác phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương; điển hình như cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần hiệu quả tham gia xây dựng NTM.

Theo đó, các cấp hội LHPN tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể 8 tiêu chí thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Các cấp hội LHPN thực hiện được nhiều mô hình tham gia xây dựng NTM hiệu quả.
Các cấp hội LHPN thực hiện được nhiều mô hình tham gia xây dựng NTM hiệu quả.

Hàng năm, các cấp hội chủ động đăng ký với cấp ủy cùng cấp tổ chức các hoạt động, phần việc cụ thể tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh. Từ năm 2021 đến nay, 100% cơ sở hội xây dựng được 565 công trình, phần việc, đạt trên 176% chỉ tiêu nghị quyết của hội; vận động thành lập 181 mô hình, CLB thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” với nhiều tên gọi khác nhau.

Song song đó, các cấp hội còn tích cực góp phần cùng địa phương tham gia xây dựng cảnh quan, không gian an toàn, xanh, sạch, đẹp trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh.

Tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến PN và trẻ em. Cuối năm 2023, toàn tỉnh có trên 119.000 hộ gia đình hội viên PN đạt chuẩn “Gia đình 5 không, 3 sạch”, tăng 3.633 hộ so với đầu nhiệm kỳ
2021-2026.

Để lan tỏa thông điệp của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN huyện Tam Bình đã tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội và phát tờ rơi, tờ bướm về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”, gắn với 11 tiêu chí xây dựng NTM, thu hút 30.000 lượt chị tiếp cận thông tin và hơn 24.000 hội viên đã đăng ký thực hiện phong trào.

“Qua công tác tuyên truyền vận động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, hội viên và Nhân dân đối với cuộc vận động.

Từ đó, chị em tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động. Đến nay các hội cơ sở đã xây dựng được 19 mô hình chi hội “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu, góp phần tích cực xây dựng NTM”- Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Bình Lê Thị Thu Chức cho biết.

Qua các hoạt động hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua, đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, nhận thức của các tầng lớp PN trong tỉnh được nâng lên, ý thức về trách nhiệm với bản thân, cộng đồng xã hội ngày càng cao. Đến nay có 100% hội LHPN cấp cơ sở duy trì ít nhất một loại hình hoạt động để vận động PN nâng cao kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Trong nửa nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội LHPN tỉnh Vĩnh Long biểu dương, khen thưởng 470 tập thể và 1.163 cá nhân điển hình tiên tiến học tập, làm theo Bác trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh