Phong trào người dân chung tay góp sức làm đường giao thông thời gian gần đây đã lan tỏa mạnh mẽ ở các ấp trên địa bàn xã Hiếu Thuận (Vũng Liêm), trong đó ấp Ngãi Thạnh là nơi tiên phong vận động dân góp công, góp sức làm đường…
>> Kỳ 1: Ấp An Hội 3 khéo dân vận
>> Kỳ 2: Dù hoàn cảnh nào vẫn công tác tốt
>> Kỳ 3: Dốc tâm cho sự nghiệp “trồng người”
Phong trào người dân chung tay góp sức làm đường giao thông thời gian gần đây đã lan tỏa mạnh mẽ ở các ấp trên địa bàn xã Hiếu Thuận (Vũng Liêm), trong đó ấp Ngãi Thạnh là nơi tiên phong vận động dân góp công, góp sức làm đường…
Đường đan ven sông Nhà Đài, ấp Ngãi Thạnh dài trên 1.500m được hoàn thành với kinh phí do dân đóng góp 100%.
Mưa dầm thấm đất…
Ngãi Thạnh là một ấp nông thôn, các tuyến đường giao thông được hình thành từ các bờ vùng thủy lợi, kết hợp với các đường liên xóm. Những năm trước, việc đi lại ở các tuyến đường trên địa bàn ấp gặp không ít khó khăn- nhất là trong mùa mưa, lũ.
Khi được Nhà nước đầu tư xây dựng đê bao chống lũ dọc theo tuyến sông Bưng Trường và sông Nhà Đài đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp kết hợp giao thông nông thôn trên địa bàn.
Thế nhưng “đến đây cũng chưa hết khó”, bởi khi đê bao hoàn thành, mùa mưa mặt đê bị rửa trôi, ngày càng xuống cấp, “xe máy chạy không được, xe đạp cũng… dẫn luôn”. Đây là vấn đề mà chi bộ ấp hết sức quan tâm- đồng chí Thái Quang Trần- Bí thư chi bộ ấp cho biết.
Thế là khi xã cho chủ trương làm đường đan của ấp, chi bộ và các đoàn thể làm chủ công đứng ra vận động dân đóng góp.
Người đồng ý nhiều nhưng người không đồng ý cũng không ít. Thế là “cứ sẩm sẩm tối, cơm nước xong là tôi và mấy đảng viên trong chi bộ đến mấy nhà chưa đồng tình mà rỉ rịch. Nói cho vô thiệt khó vô cùng. Nhiều khi mình vô nhà, ngồi nói mỏi miệng mà không được mời… một ly nước”- đồng chí bí thư bộc bạch.
Ròng rã gần tháng trời, mưa dầm rồi cũng thấm đất. Người đi tiên phong trong xây dựng đường đan của ấp Ngãi Thạnh là gia đình cô Huỳnh Thị Tấn tự bỏ tiền ra đổ khoảng 200m đường đan trước cửa nhà mình.
Cô Tấn tâm sự: “Khi chính quyền vận động làm, tôi nghĩ Nhà nước đã làm sẵn nền đường, mình hùn thêm chút để đổ đan đi lại dễ dàng thì tiện quá đi chứ. Nghĩ vậy, tôi xung phong làm trước, khi đường hoàn thành nhiều người đi ngang qua thấy ngon quá nên cũng hưởng ứng làm theo”.
Khi dân đồng lòng
Như có một hiệu ứng dây chuyền, các hộ kế bên cô Tấn cũng tự bỏ tiền đổ đan trước cửa nhà mình theo như kế hoạch vận động của chính quyền.
Đường qua trước cửa nhà ai, người đó bỏ tiền ra, chính quyền vận động nhân công và những người cùng thụ hưởng góp công làm đường. “Ai tính được khối lượng cát, đá, xi măng thì tính. Ai tính không được thì chi bộ tính và kêu vật tư dùm luôn”.
Cứ thế, con đường được hoàn thành chỉ sau vài tháng, tất cả kinh phí từ nguồn đóng góp, vận động và công sức của người dân.
Con đường dài 1.560m, tổng kinh phí 203 triệu đồng, đó là chưa tính công cán người dân bỏ ra làm. Trong đó, người dân đóng góp 160 triệu đồng. Còn lại 12 hộ nghèo, không có khả năng, chính quyền vận động các Mạnh thường quân hỗ trợ.
Đồng chí bí thư nhớ lại: Vui nhất là lúc khởi công, từ người trẻ đến già đều phụ giúp, hôm ít nhất chừng 20 người, ngày nhiều có khi 40- 50 người.
Chi bộ có 11 đảng viên nhưng hôm nào cũng đảm bảo 6- 7 đảng viên có mặt. Người đến giúp đa số là nam giới, trẻ thì khiêng đá, cát, trộn hồ, già thì chuyền nước, nấu ăn. Làm tới đâu, mấy đứa trẻ cứ quấn quýt theo hỏi chừng nào đi được, vui nhất là mấy em học sinh, cứ tíu tít vậy là mai mốt đi học trời mưa khỏi sợ “bắt ếch”.
Đồng chí Trần Văn Sô- Phó Bí thư Đảng ủy xã Hiếu Thuận cho biết, chi bộ ấp Ngãi Thạnh là đơn vị tiêu biểu trong việc vận động người dân đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Cụ thể, trong việc vận động người dân đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, đã có sự thống nhất từ trong nội bộ đến các tầng lớp nhân dân.
Từ cách làm công trình đê bao và đường đan cặp tuyến sông Nhà Đài được nhân rộng ra các ấp Quang Trường, Phú Điền, Cây Gáo. Nhiều tuyến đường như thế được hình thành góp phần giúp Đảng bộ xã Hiếu Thuận hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới.
(còn tiếp)
NHÓM PHÓNG VIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin