Sáng 25/11, thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035, đồng thời xem xét chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035, đại biểu Nguyễn Thanh Phong- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hiếu Phụng, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tán thành với sự cần thiết đầu tư Chương trình MTQG hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Thanh Phong phát biểu tại phiên thảo luận Tổ sáng 25/11. |
Đại biểu đồng thời góp ý nhiều nội dung nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả triển khai chương trình.
Về cơ sở vật chất, đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán kỹ lưỡng tính khả thi của các mục tiêu, xây dựng theo tiêu chí kiên cố hóa phòng học, đạt chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời trang bị đủ thiết bị dạy học tối thiểu. Đối với đội ngũ và người học, đại biểu đề nghị có chỉ tiêu cụ thể về số lượng nhà giáo, cán bộ quản lý được đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, hướng tới chất lượng và chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế.
Về nguồn lực, đại biểu dẫn lại yêu cầu của cơ quan thẩm tra đối với vốn ngân sách trung ương cần ưu tiên trọng tâm, trọng điểm và bám sát khả năng giải ngân, tránh dàn trải khi huy động nguồn lực. Với vốn đối ứng từ ngân sách địa phương, đại biểu đề nghị làm rõ căn cứ xác định tỷ lệ, cơ cấu, đồng thời khuyến khích các địa phương có điều kiện kinh tế tốt chủ động tăng đầu tư cho giáo dục.
Đại biểu cũng cho rằng cần quan tâm đề xuất mức vốn đối ứng rất lớn từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học, được nhận định là “chưa hợp lý”, do đó phải làm rõ cơ sở tính toán. Bên cạnh đó, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác cần được chứng minh về tính khả thi nhằm giảm áp lực ngân sách.
Để bảo đảm tính thống nhất trong thực hiện, đại biểu đề nghị các dự án thành phần phải tuân thủ đúng nguyên tắc Luật Đầu tư công: không trùng lặp nhiệm vụ, không lấn sang nội dung của chương trình khác, không bao gồm nhiệm vụ chi thường xuyên. Thiết kế dự án cần rõ mạch, tránh phân tán nguồn lực.
Đại biểu nhấn mạnh yêu cầu tập trung đầu tư cho những khu vực yếu nhất như vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục mầm non, giáo dục đại học và các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi số.
Theo đại biểu, việc triển khai chương trình cần tạo cơ chế, nguồn lực và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đưa giáo dục - đào tạo thực sự trở thành “quốc sách hàng đầu”. Chương trình phải có tính tổng thể, lâu dài, liên ngành, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận giáo dục chất lượng, hiện đại và bình đẳng từ mầm non đến đại học, giáo dục nghề nghiệp và học tập suốt đời; đồng thời nâng cao chất lượng giữa các vùng, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, dạy học, kiểm định chất lượng, tạo đột phá về hạ tầng, thiết bị, thư viện số, phòng học bộ môn, nhà công vụ giáo viên.
Đại biểu cũng cho rằng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức đặt ra nhiều thách thức, ngành Giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ về nhân lực chất lượng cao. Việc xây dựng Chương trình MTQG về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là chủ trương mang ý nghĩa chiến lược, thể hiện tầm nhìn mới của Đảng khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển nhanh, bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện.
SƠN NAM (ghi)



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin