Ngày 29/10, trong phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2026, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng, cùng với việc tiếp tục thực hiện lộ trình cải cách chính sách tiền lương, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu bổ sung thực hiện chế độ đãi ngộ vượt trội cho cán bộ, công chức cấp xã, phường về đào tạo bồi dưỡng, tạo cơ hội thăng tiến minh bạch, công bằng.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang cho biết, về dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2026, dựa trên những thành tựu và hạn chế của giai đoạn vừa qua, mục tiêu tổng quát về phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tạo đột phá trong các lĩnh vực mới mà Chính phủ đề ra giai đoạn tiếp theo là khát vọng lớn, dự báo khả năng thực hiện các định hướng lớn, các chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch năm 2026 nhất là tốc độ tăng trưởng đạt 2 con số (10% trở lên), bình quân đầu người đạt từ 5.400-5.500 USD… là khả thi nếu chúng ta duy trì được sự quyết tâm và thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt.
Để đạt được mục tiêu này, từ góc độ tiếp cận thực tiễn địa phương sau hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, tôi kiến nghị Chính phủ quan tâm một số đề xuất sau:
Về kinh tế: Ưu tiên cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên trụ cột thể chế, công nghệ và nhân lực, nhằm xác lập một mô hình tăng trưởng mới, bền vững và chất lượng hơn cho Việt Nam. Theo đó, cần khẩn trương xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn chi tiết, tháo gỡ vướng mắc sau khi Quốc hội thông qua các Luật mới nhằm giải phóng nguồn lực và tạo điều kiện thông thoáng nhất cho sản xuất, kinh doanh; phát triển kinh tế- xã hội.
Tăng cường tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong quá trình xây dựng, thực thi chính sách, nhất là các chính sách về quản lý đất đai, quy hoạch, quản lý quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị. Song song với việc rà soát, đánh giá, kiên quyết xử lý các dự án không phù hợp với quy hoạch, gắn với tăng cường kiểm soát quyền lực thông qua việc áp dụng công nghệ số và sự giám sát của người dân, báo chí, các tổ chức xã hội, tạo tiền đề cho việc phân bổ nguồn lực hiệu quả, thu hút đầu tư và phát triển xã hội bền vững theo đúng mục tiêu chiến lược của đất nước.
Tập trung đầu tư nguồn lực (cả tài lực và nhân lực) vào các ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, công nghệ cao, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển, nhất là có cơ chế thí điểm cho các mô hình kinh doanh, công nghệ mới; đầu tư trọng điểm vào giáo dục nghề nghiệp, khoa học công nghệ, gắn kết giữa cơ sở đào tạo và nhu cầu của doanh nghiệp đáp ứng xu hướng chuyển đổi số gắn với triển khai đồng bộ các chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài và quốc tế về làm việc trong các lĩnh vực chiến lược, để giải quyết ngay sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao như báo cáo của Chính phủ đã đề cập.
Triển khai các biện pháp đủ mạnh, quyết liệt và đồng bộ hơn để tăng cường sức chống chịu của các thị trường, đặc biệt là lành mạnh hóa các thị trường bất động sản, vàng, trái phiếu, tránh để rủi ro cục bộ lan rộng, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của hệ thống tài chính.
Chính phủ tiếp tục có cơ chế, chính sách tài chính đột phá, đủ mạnh để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ, quảng bá và phát triển thị trường quốc tế hướng đến phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn, lĩnh vực này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn lan tỏa giá trị, bản sắc Việt Nam ra thế giới, nâng cao “sức mạnh mềm” quốc gia.
Cùng với hoàn thiện Luật Dân số cần khẩn trương xây dựng và triển khai Chiến lược Dân số đặc thù, bao gồm các chính sách hỗ trợ tài chính để khuyến khích sinh con ở những vùng có mức sinh thấp, đồng thời chuẩn bị nguồn lực cho công tác chăm sóc người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số cũng như các đối tượng yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội.
Chỉ đạo triển khai hệ thống giải pháp đồng bộ, toàn diện và đa chiều, chuyển từ phản ứng bị động sang tiên đoán, phòng ngừa, xây dựng khả năng chống chịu, trên cơ sở chỉ đạo phối hợp liên vùng, liên ngành, phân cấp quản lý rõ ràng, và huy động nguồn lực tài chính xanh từ cả khu vực công - tư, để thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, giảm thiểu áp lực lên môi trường và tối ưu hóa nguồn lực thúc đẩy phát triển bền vững trong bối cảnh BĐKH gia tăng trên phạm vi cả nước.
Tiếp tục nghiên cứu chế tài tăng nặng hình phạt và thực thi triệt để cơ chế tịch thu tài sản có được từ phạm tội từ buôn lậu, hàng giả; quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm pháp lý của sàn thương mại điện tử đối với hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; ứng dụng AI và Big Data để phân tích luồng hàng hóa, hóa đơn điện tử, phát hiện sớm dấu hiệu buôn lậu và kho chứa hàng giả gắn với thành lập đội điều tra chuyên trách công nghệ cao; đơn giản hóa quy trình và khen thưởng, bảo vệ người tố giác để huy động sức mạnh toàn xã hội tham gia phòng, chống vi phạm.
Song song đó, cần tăng cường các giải pháp phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng vì theo báo cáo của ngành công an, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang chiếm tỷ lệ 59% trong cơ cấu tội phạm; đề xuất Chính phủ tiếp tục chỉ đạo hệ thống ngân hàng thiết lập cơ chế bắt buộc triển khai xác thực đa yếu tố, phát hiện giao dịch bất thường kích hoạt cơ chế phong tỏa tài khoản nghi vấn tức thời để cô lập dòng tiền phạm pháp; các nhà mạng kiểm soát triệt để sim rác, áp dụng bộ lọc thông minh chặn cuộc gọi lừa đảo, gắn với triển khai chương trình giáo dục an toàn mạng quy mô quốc gia nhằm nâng cao nhận thức toàn diện cho người dùng mạng xã hội, siết chặt và tiến tới triệt tiêu không gian hoạt động của tội phạm không gian mạng.
Cùng với việc tiếp tục thực hiện lộ trình cải cách chính sách tiền lương, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu bổ sung thực hiện chế độ đãi ngộ vượt trội cho cán bộ, công chức cấp xã, phường về đào tạo bồi dưỡng, tạo cơ hội thăng tiến minh bạch, công bằng. Đồng thời, cải thiện môi trường làm việc và các chế độ phúc lợi khác để không chỉ giữ chân cán bộ có tâm, có tài, mà còn động viên, khuyến khích đội ngũ những người thực hiện sứ mệnh kiến tạo phát triển địa phương có thêm năng lực và động lực để giải quyết các vấn đề mới phát sinh khi thực thi nhiệm vụ trong bối cảnh khối lượng công việc nhiều hơn, yêu cầu chuyên môn cao hơn và áp lực trách nhiệm nặng nề hơn.
BT (ghi)



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin