Với nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động các trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC). Theo đó, kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc bằng nhiều biện pháp cụ thể để TTPVHCC luôn xứng danh với bộ nhận diện thương hiệu “Hành chính phục vụ”.
![]() |
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh- Lê Thị Thúy Kiều thăm hỏi tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Xuân. |
Chuyển biến về chất lượng phục vụ
Sau 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính cơ sở đã có những bước “chuyển mình”.
Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh- Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh, qua 2 tháng hoạt động, việc vận hành TTPVHCC tỉnh và cấp xã cơ bản đi vào vận hành tốt, tổ chức bộ máy hoạt động ổn định; đội ngũ nhân sự làm việc tại các trung tâm được kiện toàn bố trí đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cũng như thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 2.133; trong đó có 1.734 TTHC cấp tỉnh, 304 TTHC cấp xã, 95 TTHC dùng chung cấp tỉnh, cấp xã. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trước hạn, đúng hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC chiếm tỷ lệ khá cao, tạo sự hài lòng của người dân và
doanh nghiệp.
Đối với công chức, viên chức làm việc tại trung tâm, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc, thể hiện tốt tinh thần phục vụ Nhân dân.
Bà Phạm Thị Kim Liên- Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTPVHCC xã Hòa Hiệp cho biết: “TTPVHCC xã là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các TTHC cho người dân và tổ chức; đóng vai trò “bộ mặt” của xã. Chính vì thế, đội ngũ cán bộ, công chức trung tâm luôn thực hiện phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ”.
Còn theo UBND phường Trà Vinh, TTPVHCC phường đã thực hiện tiếp nhận hơn 700 hồ sơ trong 2 tháng qua. Từ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua, với sự hỗ trợ kịp thời, quyết tâm, trách nhiệm, phường đã khắc phục cơ bản; tiếp tục quan tâm ổn định, nâng cao chất lượng hơn nữa để cải thiện chỉ số trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Quỳnh Thiện, giai đoạn đầu của việc hợp nhất, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại TTPVHCC tỉnh và cấp xã đã cố gắng, tích cực trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt từ 80,6% trở lên, có đơn vị đạt trên 95%; nhiều đơn vị xã, phường chủ động tổ chức làm thêm buổi sáng thứ 7 hàng tuần để giải quyết hồ sơ TTHC, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của TTPVHCC tại các xã, phường vẫn có những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, một số địa phương thiếu cán bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho trung tâm còn thiếu, chưa đồng bộ. Cán bộ còn lúng túng trong thao tác với phần mềm, quy trình mới, nhất là trong việc giải quyết TTHC trên môi trường số. Hồ sơ trễ hạn vẫn còn nhiều, nhất là trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai, xây dựng do một số lỗi khách quan. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đôi lúc bị gián đoạn, không ổn định; việc đồng bộ, liên thông giữa các phần mềm chuyên ngành chưa hoàn thiện.
![]() |
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quới Thiện. |
Nhận diện những khó khăn, thách thức, các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành với các địa phương để tháo gỡ vướng mắc, để chính quyền thực sự gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Nổi bật, UBND tỉnh đã công bố Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát TTHC và hỗ trợ TTPVHCC cấp xã trên địa bàn.
Ông Trần Thái Lộc- Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết, tổ có nhiệm vụ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát TTHC như: hướng dẫn niêm yết, công khai TTHC; rà soát, cập nhật, đơn giản hóa TTHC cấp xã; hỗ trợ công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý hồ sơ, cập nhật trạng thái hồ sơ, trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp và TTHC thực hiện trên môi trường điện tử; TTHC thực hiện phi địa giới hành chính; hướng dẫn số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC...
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, TTPVHCC xã Hiếu Phụng đã tiếp nhận và xử lý hơn 1.000 hồ sơ, với quyết tâm không để hồ sơ giải quyết bị quá hạn.
Theo ông Lê Minh Khải- Phó Giám đốc TTPVHCC xã, việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại TTPVHCC cần được thực hiện đồng bộ từ cơ chế, công nghệ đến con người, đảm bảo người dân được phục vụ nhanh chóng, thuận lợi, minh bạch và hài lòng.
“Hướng tới, đề xuất cần phát huy vai trò giám sát thực tế việc giải quyết TTHC của MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, đại biểu HĐND. Tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân, doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong TTHC”- ông Lê Minh Khải cho biết.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Quỳnh Thiện lưu ý, các xã, phường cần quan tâm theo dõi kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại đơn vị, đảm bảo 100% hồ sơ được cập nhật, xử lý trên hệ thống; có giải pháp nâng cao điểm số thứ hạng các nhóm chỉ số trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Phấn đấu đến cuối năm 2025, tất cả các xã, phường trong tỉnh thực hiện TTHC thông suốt, minh bạch; giải quyết tốt TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.
Tại TTPVHCC tỉnh, 100% TTHC được tiếp nhận và giải quyết được cập nhật, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ theo quy định. Sau 2 tháng, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận 83.852 hồ sơ, trong đó giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 80,6%; hồ sơ trễ hạn chiếm 19,4%. 124 TTPVHCC xã, phường đã tiếp nhận 137.998 hồ sơ, trong đó giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn đạt 93,6%; hồ sơ trễ hạn chiếm 6,4%. |
Bài, ảnh: TUYẾT NGA
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin