Xây dựng bộ máy chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân

05:52, 14/08/2025

Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tuy các địa phương trong tỉnh vẫn còn một vài khó khăn, nhưng đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực mới.

Anh Trần Lê Viễn Thông- Bí thư Chi đoàn Khóm 3, phường Trà Vinh hướng dẫn người dân hồ sơ cấp đổi thẻ BHYT cho học sinh.
Anh Trần Lê Viễn Thông- Bí thư Chi đoàn Khóm 3, phường Trà Vinh hướng dẫn người dân hồ sơ cấp đổi thẻ BHYT cho học sinh.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ

Sau sáp nhập, công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy các xã, phường thực hiện quyết liệt, đồng bộ đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Đáng chú ý hơn, tỉnh chú trọng phân cấp, phân quyền và triển khai hệ thống phần mềm dùng chung vận hành thông suốt, ổn định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Trong bối cảnh chung của tỉnh, phường Trà Vinh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bố trí công tác cho đội ngũ cán bộ với tinh thần rõ người, rõ trách nhiệm.

Phường đã tận dụng cơ sở vật chất thiết bị hiện đại của Trung tâm Phục vụ hành chính công của TP Trà Vinh (cũ) đầy đủ thiết bị phục vụ người dân. Từ ngày 1/7 đến nay, trung tâm tiếp nhận 322 hồ sơ các loại, đã xử lý 215, đang thực hiện 107 hồ sơ. Phường cũng còn gặp một số khó khăn đối với các thủ tục liên thông về đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký kết hôn…

Do hồ sơ tăng đột biến mỗi ngày, nên phường đã tăng cường lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ làm thủ tục trực tuyến và xử lý trực tiếp một số hồ sơ gấp.

Anh Trần Lê Viễn Thông- Bí thư Chi đoàn Khóm 3, phường Trà Vinh cho biết: Hàng ngày chi đoàn phân công 1 đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn hồ sơ đăng ký trực tuyến hoặc viết một số đơn, phiếu yêu cầu liên quan cấp đổi BHYT, đăng ký kinh doanh cho người dân. Các loại hồ sơ cơ bản được giải quyết ngay, riêng lĩnh vực hộ tịch, xây dựng, đất đai của người dân còn vướng mắc đã được cán bộ hướng dẫn để hoàn thiện.

Xã Cầu Ngang được sáp nhập từ xã Thuận Hòa, Mỹ Hòa và TT Cầu Ngang. Ngay sau khi vận hành, xã Cầu Ngang tập trung vào thực hiện quy chế làm việc và kiện toàn công tác nhân sự, ổn định tổ chức.

Bà Phạm Thị Tố Như- Phó Chủ tịch UBND xã Cầu Ngang cho biết: Quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp gặp không ít khó khăn trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như: hồ sơ, thủ tục lĩnh vực hộ tịch, đăng ký kinh doanh; người dân chưa cập nhật thông tin về thay đổi địa chỉ mới;...

Để khắc phục, xã triển khai các giải pháp đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ toàn trình và một phần, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “4 tại chỗ”. Phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn chi tiết để tháo gỡ khó khăn liên quan đến hệ thống phần mềm, dịch vụ công liên thông. Phối hợp, làm rõ nguyên nhân các trường hợp giải quyết thủ tục hành chính chậm so với quy định. Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ cho công dân bằng phần mềm một cửa điện tử.

Gần dân, sâu sát dân, vì dân phục vụ

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, hướng đến xây dựng chính quyền địa phương gần dân, sát dân, phục vụ và kiến tạo phát triển; thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Tại xã Vinh Kim, sau khi sáp nhập, do số lượng công việc 2 xã sáp nhập, biên chế ít và đảm nhiệm việc làm mới, song chưa phân cấp, phân quyền cụ thể của cấp có thẩm quyền cho từng lĩnh vực, quy định còn mới... Tuy nhiên, xã chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện nghiêm việc đăng nhập giải quyết công việc hoàn toàn trên hệ thống dùng chung.

Ông Chiêu Thanh Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Kim cho biết: Mặc dù tập trung sắp xếp đơn vị hành chính, nhưng trong 6 tháng xã giải ngân vốn đầu tư công gần 4,3 tỷ đồng thực hiện hoàn thành 5 công trình; đang theo dõi, giám sát thi công 3 công trình; giải quyết việc làm cho 183 lao động, đưa 16 lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đồng thời tập trung rà soát, đánh giá kết quả kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm dựa trên số liệu của 3 đơn vị hành chính trước sáp nhập và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng cuối năm, đặc biệt tập trung những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá dựa trên lợi thế, tiềm năng của địa phương.

Ông Trần Văn Bá (ấp Trà Cuôn, xã Vinh Kim) cho biết: Việc sắp xếp đơn vị hành chính đã giảm chi phí thủ tục hành chính. Việc sáp nhập không chỉ mở rộng, quy hoạch vùng sản xuất, thúc đẩy hoạt động thương mại- dịch vụ phát triển, nhất là các điểm kinh doanh tại làng nghề bánh tét thu hút du khách dừng chân tham quan mua sắm.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy là bước ngoặt quan trọng thể hiện tinh thần quyết liệt, đồng bộ, góp phần mở rộng không gian phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy kết nối vùng để đẩy mạnh sự phát triển kinh tế- xã hội. Đáng chú ý hơn, các đoàn kiểm tra do lãnh đạo tỉnh đã đến tận cơ sở nắm bắt tình hình, động viên, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.

Đồng chí Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương đã khắc phục khó khăn, vượt qua trở ngại ban đầu. Việc thực hiện sáp nhập đã được Trung ương khẳng định chưa có tiền lệ, đây là việc vừa chạy vừa xếp hàng, vừa học vừa làm, vừa xử lý trên tinh thần khoa học và trách nhiệm, đặc biệt là sự đoàn kết và quyết tâm của đội ngũ công chức viên chức, của tập thể lãnh đạo.

Phát huy những ưu điểm này, các địa phương tiếp tục cập nhật nội dung phát sinh hướng dẫn cho người dân. Những vấn đề chậm trễ, khó khăn vướng mắc phân công người trực tiếp trao đổi hướng dẫn người dân trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân để tạo tin tưởng với người dân.

Tập trung ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính phục vụ cho nhu cầu của người dân. Sở Nội vụ có trách nhiệm bố trí, bổ sung cán bộ đối với chức danh còn thiếu, đưa cán bộ có đủ trình độ chuyên môn hỗ trợ cấp xã, nhất là cán bộ chủ chốt chuẩn bị tiến hành tổ chức đại hội đảng bộ các cấp.

Bài, ảnh: MỸ NHÂN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh