Từ thực tiễn giảng dạy, học tập, đồng chí Huỳnh Thị Thùy Dung- Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh và đảng viên trẻ Phan Phước Hoài- sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã góp ý cho Dự thảo Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.
* Đồng chí Huỳnh Thị Thùy Dung- Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh: Quan tâm đến giáo dục song ngữ
![]() |
Bày tỏ sự đồng tình, thống nhất với quan điểm, nội dung cơ bản của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XII. Bên cạnh đó, đồng chí cũng có những góp ý cho văn kiện.
Cụ thể tại phần nhiệm vụ và giải pháp của nhiệm kỳ mới, mục số 4: “Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục- đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” gợi ý bổ sung các giải pháp “tăng cường đầu tư hạ tầng, đội ngũ giáo viên, chương trình giáo dục phù hợp cho vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt quan tâm đến giáo dục song ngữ và chính sách hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.
Về nội dung dự thảo văn kiện, đồng chí góp ý: Trang 9, dòng 5 của đoạn 3 có cụm từ “… Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long mới…” tạo cảm giác có sự phân biệt và cũng chưa dùng đúng thuật ngữ (vì trước và sau sáp nhập thì tên “Vĩnh Long” mà không có “mới” hay “cũ” và đề nghị điều chỉnh thành cụm từ “sau hợp nhất” hoặc nếu giữ từ mới thì đề nghị để trong ngoặc đơn (mới) cho thống nhất ở trang 14.
* Đảng viên trẻ, Phan Phước Hoài- Chi bộ 7, Trường ĐH Cửu Long, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện- điện tử K23: Gắn kết cơ sở đào tạo với doanh nghiệp
![]() |
Sau khi nghiên cứu tóm tắt báo cáo chính trị, tôi nhận thấy báo cáo đã trình bày đầy đủ thành tựu nhiệm kỳ 2020-2025 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, tại mục 3.2 về phát triển giáo dục- đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cần có giải pháp mang tính đột phá hơn, đặc biệt là gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn. Cụ thể: Đẩy mạnh thực tập, kiến tập: Không chỉ giới thiệu nơi thực tập, các cơ sở đào tạo cần xây dựng lộ trình rõ ràng, có đánh giá từ doanh nghiệp. Có chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên, nhất là khi thực tập tại doanh nghiệp nhỏ, vừa hoặc ở vùng nông thôn.
Hợp tác nghiên cứu: Khuyến khích các trường ĐH, CĐ và doanh nghiệp thực hiện đề tài nghiên cứu, dự án thực tế để sinh viên áp dụng kiến thức, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế.
Doanh nghiệp tham gia đào tạo: Mời doanh nghiệp cùng xây dựng, cập nhật chương trình, cử chuyên gia giảng dạy học phần chuyên sâu, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.
Nâng cao chất lượng đào tạo và kỹ năng sinh viên. Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy: Chuyển từ truyền thống sang học theo dự án, theo vấn đề, thảo luận, phản biện; phát triển tư duy phản biện, kỹ năng nhóm và tự học.
Tăng cường kỹ năng mềm và kỹ năng số: Trang bị kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề; đào tạo kỹ năng số như lập trình cơ bản, phân tích dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin.
Khuyến khích tự học, nghiên cứu: Xây dựng không gian học tập hiện đại, thư viện số, diễn đàn học thuật; tổ chức cuộc thi, hội thảo khoa học cho sinh viên. Ưu tiên tuyển dụng: Có cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vào làm việc tại tỉnh.
CAO HUYỀN (ghi)
(Còn tiếp)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin