Tiếp dân sau sáp nhập: Gần dân hơn, rõ trách nhiệm hơn

14:03, 21/07/2025

Từ việc bố trí phòng tiếp dân riêng, phân công cán bộ trực hàng ngày đến công khai minh bạch thông tin, chính quyền cấp xã, phường sau khi sáp nhập đang thể hiện rõ tinh thần phục vụ, xử lý kịp thời phản ánh, hạn chế khiếu kiện vượt cấp… đã góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Công chức Phạm Thanh Sang (bên phải) tiếp công dân tại một phòng tạm, trong thời gian chờ trụ sở mới của UBND xã Thành Thới xây dựng xong.
Công chức Phạm Thanh Sang (bên phải) tiếp công dân tại một phòng tạm, trong thời gian chờ trụ sở mới của UBND xã Thành Thới xây dựng xong.

Bộ máy tinh gọn, hoạt động thông suốt

Sau khi thực hiện sáp nhập 3 đơn vị hành chính là An Thới, Thành Thới A và Thành Thới B thành xã Thành Thới  mới với diện tích 49,35km², quy mô dân số lên đến 35.102 người, vượt các tiêu chuẩn quy định.

Dù diện tích và dân số tăng đáng kể, bộ máy hành chính địa phương lại được tinh giản mạnh mẽ- từ 60 người (gồm cả cán bộ bán chuyên trách) xuống còn 41 người được giao biên chế chính thức. Vì vậy, việc tinh gọn đặt ra yêu cầu cao hơn về hiệu quả quản lý, điều hành, đồng thời, khẳng định quyết tâm đổi mới hoạt động của chính quyền xã theo hướng chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Tại Phòng tiếp dân xã Thành Thới, chúng tôi có buổi trò chuyện với ông Phạm Thanh Sang- chuyên viên Văn phòng UBND xã Thành Thới- người phụ trách phòng tiếp dân và được chia sẻ: “Qua 2 tuần vận hành chính quyền 2 cấp, tại xã Thành Thới, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư trở nên nhanh chóng và linh hoạt hơn, do các phòng ban liên quan trực thuộc xã được bố trí gần phòng tiếp công dân. Thay vì trước đây là xã phải chuyển các đơn thư về phòng, ban huyện và chờ hồi đáp của ngành huyện, thì hiện nay thời gian giải quyết đơn thư được rút ngắn vì các phòng, ban tại xã trực tiếp giải quyết”.

Phường Bến Tre thành lập mới, trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của Phường 7, xã Bình Phú (TP Bến Tre) và xã Thanh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc). Sau sắp xếp, phường Bến Tre có diện tích tự nhiên là 31,99km2 (đạt 581,61% so với quy định), quy mô dân số 35.917 người (đạt 171,03% so với tiêu chuẩn). Chủ tịch UBND phường Bến Tre- Nguyễn Văn Thương cho hay: “Chúng tôi đã bố trí một phòng chuyên dùng để tiếp công dân, trang bị máy lạnh, camera và nước uống. Phân công một chuyên viên phụ trách tiếp công dân hàng ngày, Chủ tịch UBND phường tiếp công dân vào mỗi thứ năm hàng tuần. Phường cũng đã ban hành nội quy tiếp công dân và thực hiện tiếp nhận, xử lý các yêu cầu của công dân”.

Về tình hình tiếp công dân và xử lý đơn thư sau sáp nhập, phía UBND xã Thành Thới và phường Bến Tre đều cho biết, số lượng công dân đến có tăng lên, nhưng chủ yếu là người dân tìm hiểu về các chính sách, quy định mới, các trường hợp liên quan đến vấn đề đất đai và môi trường. Nhiều người dân cũng đến để nhắc lại các hồ sơ mà xã cũ chưa giải quyết. Tỷ lệ giải quyết đơn thư dứt điểm chưa thể đánh giá, do thời gian vận hành quá ngắn, chỉ mới 2 tuần, song chưa phát sinh tình trạng chồng chéo giữa các hồ sơ cũ và mới…

Ông Trần Quốc Cường- Chủ tịch UBND xã Thành Thới cho biết: “Sau sáp nhập, chúng tôi tập trung rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, đảm bảo tinh giản nhưng vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân. Bộ máy hành chính được tổ chức lại một cách khoa học, phát huy hiệu quả trong công tác điều hành, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh như đất đai, chính sách, an sinh xã hội”.

Xử lý kịp thời đơn thư

UBND xã Thành Thới và UBND phường Bến Tre bố trí cán bộ phụ trách thường xuyên tại phòng tiếp công dân để tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn và tuyên truyền pháp luật cho người dân. Lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã được duy trì nghiêm túc vào thứ Năm hàng tuần. Ngoài ra, việc tiếp công dân đột xuất cũng được tổ chức linh hoạt khi có phát sinh. Các đơn thư, phản ánh được xử lý tại chỗ, hạn chế tối đa tình trạng tồn đọng hoặc phát sinh “điểm nóng”.

Phòng tiếp công dân tại phường Bến Tre.
Phòng tiếp công dân tại phường Bến Tre.

Đáng chú ý, xã Thành Thới cũng tăng cường công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính, quy hoạch sử dụng đất, danh sách đối tượng hưởng chính sách... trên hệ thống truyền thanh và mạng xã hội. “Chúng tôi xác định tiếp dân không chỉ là nhiệm vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm chính trị, thể hiện sự gần dân, hiểu dân và vì dân của chính quyền cơ sở”, Chủ tịch UBND xã Thành Thới- Trần Quốc Cường khẳng định.

Còn theo Chủ tịch UBND phường Bến Tre- Nguyễn Văn Thương: “Chính quyền cấp xã được giao thẩm quyền giải quyết trực tiếp, không phải xin ý kiến cấp trên như trước đây, đó là thuận lợi lớn nhất. Về hạn chế hiện nay, chúng tôi phải tự nghiên cứu, học hỏi các văn bản pháp luật mới, phối hợp với các ngành liên quan để đưa ra quyết định. Tôi cho rằng, điều quan trọng hiện nay là đội ngũ công chức, trong đó có người phụ trách công tác tiếp dân cần nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức pháp luật, ứng dụng công nghệ, tinh thần đoàn kết hợp tác để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Công tác tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm củng cố lòng tin của người dân đối với chính quyền mới sau sáp nhập. Lãnh đạo UBND xã, phường khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo đúng Luật Tiếp công dân và các quy định mới tại Nghị định số 114/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ, về phân định thẩm quyền quản lý nhà nước giữa hai cấp chính quyền.

Nhiều địa phương cho rằng, trong thời gian tới cần “nối lại” hoạt động của các Đài truyền thanh và đồng bộ hóa giữa các xã, phường mới để phát huy kênh thông tin, công khai lịch tiếp công dân và các văn bản mới… đến người dân. Bên cạnh đó, các quy định về tiếp công dân cũng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình mới, như: tạo điều kiện công chức tiếp dân có thời gian tham gia các cuộc họp để nắm bắt thông tin, đi tập huấn, đi thực tế... mà không làm gián đoạn đến việc tiếp dân.

Bài, ảnh: THẠCH THẢO

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh