Báo chí khơi dậy sức mạnh của lòng dân

07:03, 18/06/2025

Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, báo chí tỉnh Vĩnh Long luôn đồng hành cùng Đảng, Nhà nước tuyên truyền, cổ vũ, khơi dậy sức mạnh của lòng dân trong phát huy vai trò “4 hiến”- hiến đất, hiến của, hiến công, hiến kế, góp phần cùng Nhà nước xây dựng những miền quê đáng sống. 

Báo chí tuyền truyền góp phần giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất, chung tay xây dựng NTM

 

Sức mạnh của lòng dân

Là một trong những hộ dân tích cực hiến đất, góp công, góp của cho chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu của xã Thanh Bình (huyện Vũng Liêm), ông Nguyễn Văn Nhựt- ấp Thanh Tân cho biết: Tuyến đường liên ấp Thanh Tân- Thanh Lương được quy hoạch xây mới với mặt lộ rộng 8m, trải dài gần 2km.

Khi Nhà nước vận động, 100% hộ dân có phần đất nơi tuyến đường đi qua đều gật đầu “cái rụp” hiến từ vài trăm đến vài ngàn mét vuông đất. Đồng thời, sẵn lòng di dời vật kiến trúc, đốn bỏ vườn cây ăn trái, hoa màu... để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công. 

Trong đó, gia đình ông Nhựt hiến 500m2 đất vườn với hàng chục cây bưởi da xanh. Thời điểm đó, thương lái thu mua bưởi với giá gần 60.000 đ/kg, nhưng cả gia đình ông đều đồng thuận đốn bưởi chỉ mong sao “công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”. 

“Phần đất của tôi đã hiến không đáng là bao so với kinh phí Nhà nước đầu tư, nhưng cái được thì rất nhiều. Đó là: Không còn cảnh lụy đò. Xe 4 bánh đến tận nhà. Chẳng may bị bệnh thì có xe đưa đi bệnh viện cũng tiện hơn. Việc đi lại, học hành, giao thương hàng hóa thuận lợi. Thương lái thu mua hàng nông sản có giá hơn...”- ông Nhựt khẳng khái nói. 

Chuyên trang Nông thôn mới trên Báo Vĩnh Long.
Chuyên trang Nông thôn mới trên Báo Vĩnh Long.

Cùng với ông Nhựt, cán bộ và người dân các xã trong tỉnh đã có những hiến kế vô cùng độc đáo và giàu tính nhân văn. Trong đó, xã Mỹ Lộc (huyện Tam Bình) đã làm nên “kỳ tích” trong việc vận động người dân “dồn điền đổi thửa”- đổi đất với nhau để cùng hiến đất cho Nhà nước xây đường.

Nhờ vậy, hộ có đất theo dây xuôi không phải mất quá nhiều đất, chỉ hiến 1.000m2 thay vì 3.000m2; vừa đảm bảo sự hài hòa, vừa không ảnh hưởng đến đời sống gia đình. 

Tại xã Tân An Thạnh (huyện Bình Tân) cũng làm nên “câu chuyện lịch sử” khi các hộ có đất bên trong không chỉ sẵn lòng hiến hàng trăm mét vuông đất, mà mỗi hộ còn góp hàng chục đến hàng trăm triệu đồng (hộ hiến nhiều nhất 600m2 và góp hơn 337 triệu đồng); số tiền gom lại được hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ ở bên ngoài.

Cách làm này vừa giải quyết được vấn đề khó khăn cho hộ ít đất ở phía trước được đảm bảo sinh kế sau hiến đất, vừa đảm công trình được thi công theo kế hoạch. 

Khá ấn tượng với “sức mạnh của lòng dân” trong xây dựng NTM, nhà báo Huỳnh Tấn Phát- Phó Giám đốc Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long cho rằng: Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân đã tham gia rất tích cực, tự giác và sáng tạo trong xây dựng hạ tầng nông thôn; giữ gìn cảnh quan môi trường; trồng những tuyến đường hoa, lắp đặt đèn thắp sáng...

Tuy không thể đo đếm được bằng những con số. Song, sự đóng góp của người dân là rất lớn. Người dân đã thực sự làm chủ phong trào và thụ hưởng những thành quả đó. 

Phát huy mạnh mẽ vai trò báo chí 

Với vai trò chủ thể, người dân không chỉ cho đi mà còn hưởng lợi rất nhiều. Trước đây, từ đầu đến cuối ấp Thanh Tân (xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm) có hơn chục cây cầu khỉ, trời mưa lầy lội, đi mà té lên, té xuống và... phải lụy đò.

Còn ở ấp Phước Trinh (xã Long Phước, huyện Long Hồ), vào những năm 2000, khi có việc tới đây thì ngày hôm sau mới được về vì chỉ có 1 chuyến đò trong ngày.

“Cách đây khoảng chục năm, xe 2 bánh muốn vô đây là cả vấn đề”- ông Trần Thanh Tùng- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Trinh, nhắc nhớ.

 Gắn bó với vùng nông thôn đã giúp cho nhà báo có nhiều bài viết mang hơi thở của cuộc sống.
 Gắn bó với vùng nông thôn đã giúp cho nhà báo có nhiều bài viết mang hơi thở của cuộc sống.

Qua 14 năm đồng hành, gắn bó cùng chương trình xây dựng NTM để có những sự đổi thay đáng kể của vùng nông thôn, báo chí đã góp phần quan trọng trên mặt trận tuyên truyền, là “cầu nối” cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình. 

Thông qua báo chí, nhận thức của hệ thống chính trị các cấp về xây dựng NTM đã chuyển biến rõ rệt. Người dân và các thành phần kinh tế tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào, tạo ra sức lan tỏa rộng khắp. Nông nghiệp, nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ. Đời sống vật chất và tinh thần người dân không ngừng nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố, nâng cao. 

Với hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, từ báo in đến báo điện tử, sóng phát thanh, truyền hình... và qua các nền tảng số, Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long đã tuyên truyền đậm nét về chủ trương, chính sách xây dựng NTM, sự đổi mới ở những vùng nông thôn, cùng kinh nghiệm hay, cách làm mới để các địa phương rút kinh nghiệm và nhân rộng. 

  • Nhà báo Huỳnh Tấn Phát- Phó Giám đốc Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long 
    Thời gian tới, sẽ bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các nhà báo, phóng viên tuyên truyền lĩnh vực NTM. Bên cạnh, có chính sách khen thưởng những tác phẩm hay, đạt giải cao, để động viên các nhà báo, phóng viên làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần thúc đẩy công cuộc xây dựng NTM phát triển một cách sâu rộng hơn, thực chất hơn và đạt được những kết quả trọn vẹn, đầy đủ hơn, hướng tới chương trình một cách toàn diện nhất, vì mục tiêu cuối cùng của chương trình là phục vụ cho người dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân, để cho người dân có cuộc sống tốt hơn, văn minh, hiện đại và tiến bộ hơn.

Theo nhà báo Huỳnh Tấn Phát, thời gian tới cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM đi vào chiều sâu, có thể xây dựng nền tảng tương tác để nắm được thông tin đa chiều; xây dựng các app (ứng dụng) và có những chatbox (hộp trò chuyện trực tuyến tự động) để hướng dẫn, phổ biến chủ trương, chính sách... ra người dân, làm cho nội dung tuyên truyền về NTM thêm đa dạng, phong phú. 

Cùng với đó, “các nhà báo, phóng viên cần phải đi thực tế để nắm được những mô hình hay, cách làm mới, phải “mắt thấy, tai nghe và chạm vào” để tuyên truyền về NTM sát với thực tế và hiệu quả hơn”- nhà báo Huỳnh Tấn Phát nhắn nhủ.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI




 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh