Lịch sử báo chí tỉnh Vĩnh Long đã trải qua nhiều giai đoạn, từ những ngày đầu kháng chiến cùng đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng. Dù trong bối cảnh lịch sử nào, báo chí Vĩnh Long cũng làm tốt trách nhiệm và “tròn vai” của mình.
![]() |
Các nhà báo tác nghiệp tại lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 vào tháng 12/2023. |
Góp tiếng nói thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa
Ngay số báo đầu tiên của Báo Vĩnh Long Giải Phóng (23/6/1975) đã có bài xã luận với nhan đề “Phấn khởi trước thắng lợi vĩ đại của dân tộc, kiên quyết quét sạch tàn dư phản cách mạnh, xây dựng chính quyền, xây dựng cuộc sống mới”. Số báo này cũng cung cấp các thông tin tư liệu về hành chính, dân số, kinh tế, xã hội…
Báo Vĩnh Trà số 1 phát hành ngày 1/3/1976 phản ánh phong trào thi đua lao động sản xuất của Nhân dân, xây dựng chính quyền mới, xã hội mới, con người mới và những vấn đề liên quan đến đời sống quần chúng… Báo Cửu Long số 227 (13/4/1977), tiếp tục làm nhiệm vụ của Báo Vĩnh Trà, nội dung tập trung vấn đề phát triển sản xuất nông nghiệp, thâm canh mùa vụ… để đảm bảo nhu cầu lương thực trong tỉnh.
Đại hội lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam cuối năm 1986 đã đặt ra yêu cầu mới và quyết định đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đầu tháng 10/1986, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cửu Long lần thứ IV, phân tích tiềm năng và thế mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện, trọng tâm là lương thực, thực phẩm,…
Báo Cửu Long tập trung tuyên truyền đổi mới từ tư tưởng đến hành động, thực hiện đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế, Ban Biên tập khuyến khích các bài viết những điển hình mang tính đột phá trong sản xuất.
Trong thời kỳ những năm 1986 trở đi, điểm nổi bật công tác tuyên truyền là về Nghị quyết 10 “Đổi mới cơ chế khoán trong sản xuất nông nghiệp” (gọi tắt là Khoán 10). Báo Cửu Long tập trung tuyên truyền Khoán 10 và các chương trình sản xuất lương thực, thực phẩm- mặt trận hàng đầu của tỉnh, góp phần vực dậy nền sản xuất nông nghiệp.
Năm 1992, sau khi tái lập tỉnh, việc cho “ra riêng” của Báo Vĩnh Long và Báo Trà Vinh đã được chuẩn bị với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nhân sự. Nhưng số đầu tiên của Báo Vĩnh Long vẫn phát hành đúng định kỳ vào ngày 7/5/1992. Trong số 1 ngày 7/5/1992, nhà báo Tùng Giang có bài viết “Vĩnh Long tiếp bước chặng đường Vĩnh Trà và Cửu Long”. Bài báo điểm lại những thành tựu kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị qua 16 năm sáp nhập tỉnh và những nhiệm vụ của tỉnh Vĩnh Long thời gian tới.
Trong thời gian này, trên chuyên mục Kinh tế, Báo Vĩnh Long xuất hiện nhiều bài viết hay, đậm nét về lĩnh vực kinh tế. Các nhà báo phụ trách phân tích thực trạng và có cái nhìn đa chiều và đề xuất các giải pháp hay về kinh tế. Từ đó có cái nhìn đánh giá khách quan về hiệu quả, cũng như phản hồi những mặt trái của nền kinh tế thị trường mới manh nha, thể hiện bản lĩnh của những người làm báo lúc bấy giờ.
Giai đoạn năm 2000 trở đi, hoạt động kinh tế của tỉnh bắt đầu sôi động và hội nhập ngày càng sâu rộng, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh. Giai đoạn này, Vĩnh Long đã có chủ trương đầu tư xây dựng và hình thành 2 KCN Hòa Phú và Bình Minh, tuyến công nghiệp Cổ Chiên. Năm 2010, KCN Hòa Phú (giai đoạn 1) hoàn thành và lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp với 17 nhà đầu tư. Giai đoạn này, Báo Vĩnh Long phản ánh sâu sắc “buổi đầu” của công nghiệp hóa nền kinh tế trên nền một tỉnh nông nghiệp thuần nông.
Báo chí trong mắt doanh nghiệp, nhà đầu tư
Theo ông Hà Duy Tín- Tổng Giám đốc Công ty CP Hòa Phú, các nhà báo của tỉnh Vĩnh Long đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh, phản ánh kịp thời các chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. “KCN Hòa Phú phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những khu công nghiệp “kiểu mẫu” của tỉnh.
Báo chí Vĩnh Long đã đồng hành phát triển công nghiệp từ những ngày đầu. Qua rất nhiều bài viết, chuyên đề, phóng sự, báo chí đã phản ánh đúng tiềm năng, cơ hội và môi trường đầu tư khu công nghiệp, cung cấp thông tin cần thiết và đồng thời tạo sự tin cậy của nhà đầu tư đối với môi trường sản xuất kinh doanh của tỉnh”- ông Hà Duy Tín nói.
Giai đoạn khó khăn nhất trong hoạt động tác nghiệp báo chí chính là thời gian bùng phát dịch COVID-19 (2019-2021). Thời điểm này, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, báo chí tập trung tuyên truyền phòng chống dịch trong các doanh nghiệp, nhất là thông tin các giải pháp của chính quyền đối với việc đảm bảo sản xuất kinh doanh.
Những người làm báo đã nhanh chóng tìm cách thích ứng, tận dụng khoa học công nghệ trong thời điểm “buộc phải ngồi nhà” để cùng cả nước phòng chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo “món ăn tinh thần” đến với khán thính giả, độc giả qua các bản tin, từng kỳ báo phát hành không bị gián đoạn.
Có thể nói, dù trong bất kỳ thời kỳ nào, hoàn cảnh nào, đội ngũ những người làm báo luôn giữ vững “tâm sáng, lòng trong”, chủ động và linh hoạt để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Đó không chỉ là nhiệm vụ phải làm, mà còn vì trách nhiệm xuất phát từ cái tâm yêu nghề của người làm báo.
Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long cho rằng: Báo chí đóng vai trò quan trọng cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, xu hướng tiêu dùng, một số thông tin chuyên đề có thể là nguồn dữ liệu, tham khảo để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược cho phù hợp và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.
Mặt khác, đây cũng là kênh hiệu quả để cung cấp thông tin của doanh nghiệp cho các nhà đầu tư, quan hệ công chúng và khách hàng đáng tin cậy. Đặc biệt, trong cơ chế thị trường thời hội nhập, báo chí sẽ góp phần rất lớn hỗ trợ truyền thông và quảng bá thương hiệu, góp phần tạo dựng niềm tin, nâng cao nhận diện và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.
“Báo chí cũng sẽ góp phần xử lý các sự cố truyền thông trước những thông tin đa chiều. Qua đó giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin chính xác, tin cậy và điều hướng truyền thông một cách kịp thời, giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng truyền thông”- ông Nam nhấn mạnh.
Từ những sự tin cậy, trao niềm tin đó, chúng tôi- những người làm báo cũng luôn phải tự “soi mình”, học hỏi và không ngừng rèn luyện đạo đức, luôn “mài sáng ngọn bút” để có được những bài viết hay, có giá trị. Đồng thời cũng sẽ là những người đồng hành cùng với địa phương, với doanh nghiệp bước vào hành trình của kỷ nguyên mới- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin