Làm tốt vai trò là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy

06:06, 17/10/2024

(VLO) Thời gian qua, văn phòng (VP) cấp ủy các cấp không ngừng trưởng thành, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng tham mưu giúp cấp ủy tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Công tác VP cấp ủy đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Văn phòng Tỉnh ủy tham gia cùng đoàn khảo sát của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nghị quyết năm.
Văn phòng Tỉnh ủy tham gia cùng đoàn khảo sát của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nghị quyết năm.

Thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ

VP là bộ máy tham mưu, điều hành tổng hợp, đầu mối điều phối hoạt động của cấp ủy, là trung tâm thu thập, xử lý và cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo cấp ủy, đồng thời là nơi bảo đảm mọi lĩnh vực phục vụ quản trị, hậu cần nhằm đáp ứng yêu cầu công tác của cấp ủy và các cơ quan tham mưu của cấp ủy.

Điển hình là VP Tỉnh ủy tham mưu, phục vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy bảo đảm kịp thời, đúng quy định.

Chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung và phục vụ chu đáo các cuộc hội nghị của Tỉnh ủy, các buổi làm việc, tiếp khách và đi cơ sở của Thường trực Tỉnh ủy.

Nổi bật là phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu, phục vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tiếp đón và làm việc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khảo sát của các cơ quan Trung ương theo kế hoạch, chương trình công tác được phân công.

Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thành công các ngày lễ, kỷ niệm. Công tác theo dõi địa bàn và đi cơ sở nắm tình hình được thực hiện thường xuyên. Tham gia đầy đủ các đợt kiểm tra, giám sát của ngành chuyên môn.

Đặc biệt, trong năm 2024, VP phối hợp các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo xây dựng văn kiện, nhân sự và dự kiến thời gian đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030; thành lập BCĐ Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2025-2030 và các tiểu ban; xây dựng đề cương tổng quát, đề cương chi tiết báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XI (2020-2025) trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XII (2025-2030).

Bên cạnh, hệ thống mạng thông tin diện rộng Tỉnh ủy hoạt động thông suốt, cập nhật cơ sở dữ liệu kịp thời, phục vụ tốt việc tra cứu, khai thác và bảo mật thông tin tài liệu; thực hiện nghiêm túc ký số, gửi, nhận văn bản, bảo vệ bí mật Nhà nước, không có trường hợp lộ, lọt bí mật tài liệu.

Thực hiện tốt công tác tham mưu quản lý tài chính, tài sản của Đảng; quản lý đảng phí và kinh phí quỹ dự trữ của Tỉnh ủy đúng quy định.

Với sự chủ động, linh hoạt trong công tác, hệ thống VP cấp ủy các cấp đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, tham mưu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh.

Các đơn vị tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất với cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới, góp phần nâng cao khả năng tham mưu, phục vụ và chất lượng, hiệu quả trong công tác.

Nâng cao chất lượng văn thư, lưu trữ

Công tác văn thư (VT), lưu trữ (LT) là công tác quan trọng trong hoạt động của các cấp ủy, cơ quan, tổ chức đảng; có vai trò rất quan trọng đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; là bộ phận không thể thiếu để bảo đảm hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức.

Đảng, Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng của công tác VT, LT, đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập, quản lý và thực hiện hiệu quả công tác này.

Cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng Tỉnh ủy họp mặt nhân ngày truyền thống của ngành.
Cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng Tỉnh ủy họp mặt nhân ngày truyền thống của ngành.

Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của Ban Bí thư, VP Trung ương Đảng, VP Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác VT, LT; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ VT, LT cho các đơn vị thuộc phạm vi quản lý; bảo quản, bảo vệ tuyệt đối an toàn tài liệu LT tại Kho LT Tỉnh ủy.

Từ đó, công tác VT, LT ngày càng đi vào nề nếp, thể thức, kỹ thuật trình bày đảm bảo theo quy định; đặc biệt nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong các cơ quan đảng, MTTQ, đoàn thể được nâng lên, chất lượng, hiệu quả tốt hơn.

Hiện tại Kho LT Tỉnh ủy LT 27 phông tài liệu, với 33.000 đơn vị bảo quản; trên 356.000 tài liệu, trên 1,6 triệu trang, đặc biệt có Phòng LT Tỉnh ủy Cửu Long, Tỉnh ủy Vĩnh Long, góp phần thuận lợi trong khai thác tài liệu, đảm bảo thông tin kịp thời phục vụ lãnh đạo.

Năm 2025 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp. Trong công tác VT, LT, tài liệu đại hội đảng là thành phần tài liệu quan trọng trong phông LT cơ quan lãnh đạo đảng các cấp.

Vì vậy, VP phải làm tốt các khâu như thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản; các tiểu ban, cơ quan, tổ chức tham gia chuẩn bị phục vụ đại hội đều được văn bản hóa, thu thập đầy đủ tài liệu, lập hồ sơ, nộp lưu tài liệu đại hội đảng đúng quy định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác sử dụng tài liệu ở nhiệm kỳ đại hội đảng tiếp theo.

Bên cạnh, VP Tỉnh ủy không ngừng nâng cao chất lượng soạn thảo, thẩm định văn bản; tích cực theo dõi địa bàn, nắm bắt thông tin trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các vấn đề mới, bức xúc ở địa phương.

Trong 6 tháng của năm 2024, đã soạn thảo và thẩm định 787 văn bản các loại,... phần lớn các văn bản đạt yêu cầu về chất lượng, bảo đảm thời gian quy định. Tiếp nhận và chuyển cho Ban Nội chính Tỉnh ủy 131 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Theo Chánh VP Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, chất lượng tham mưu, thông tin tổng hợp, thẩm định các văn bản phục vụ các cuộc hội nghị, làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đáp ứng được yêu cầu.

Đồng thời, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đơn vị, sở, ngành liên quan trong công tác tham mưu, phục vụ.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo có tập trung quyết liệt cho các mặt công tác trọng tâm; cán bộ, công chức, người lao động của VP có nhiều nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh