KỲ HỌP THỨ 8 QUỐC HỘI KHÓA XV:
Phấn đấu đến năm 2030, 100% phòng học trên cả nước được kiên cố hóa

08:49, 26/10/2024
Đại biểu đề nghị cần rà soát các mâu thuẫn giữa quy hoạch đô thị và nông thôn với các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành khác.
Đại biểu đề nghị cần rà soát các mâu thuẫn giữa quy hoạch đô thị và nông thôn với các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành khác.

Ngày 25/10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu đánh giá cao nội dung của dự thảo luật lần này đã tích hợp, giảm số lượng các loại quy hoạch, đơn giản hóa thủ tục lập phê duyệt, điều chỉnh các loại quy hoạch cũng như đẩy mạnh phân quyền cho các địa phương trong công tác lập và quản lý các loại quy hoạch.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng hiện nay không có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định một cách chính thức thế nào là khu vực nội thành, nội thị nên dẫn đến cả trong công tác quy hoạch đô thị và thực tiễn phát triển các đơn vị hành chính đô thị đang tồn tại thực trạng là có một số đô thị, chủ yếu là các thị xã và thành phố thuộc tỉnh đang duy trì các khu vực nội thành, nội thị tách biệt, thiếu tính kết nối.

Do đó, đại biểu đề nghị cần bổ sung định nghĩa rõ ràng về khu vực nội thành, nội thị, ngoại thành, ngoại thị; đồng thời bổ sung một số quy định về yêu cầu và nguyên tắc đối với việc quy hoạch khu vực nội thành, nội thị và yêu cầu về các tiêu chí quy hoạch về phân loại đô thị áp dụng đối với khu vực này. Điều này sẽ giúp hạn chế các bất cập hiện nay trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị, hạn chế lãng phí trong đầu tư nguồn lực phát triển, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của đô thị, và làm cơ sở cho việc xây dựng mô hình tổ chức chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đề nghị không quy định nội dung kế hoạch sử dụng đất vào luật để đảm bảo phạm vi điều chỉnh của dự án luật chỉ áp dụng với quy hoạch đô thị và nông thôn. Theo đó, mối quan hệ với các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia được quy định tại Luật Quy hoạch; nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định tại Luật Đất đai để tránh chồng chéo, không thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Tin, ảnh: TÂM- THI

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh