KỲ HỌP THỨ 8 QUỐC HỘI KHÓA XV:
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo

06:38, 25/10/2024
Dự thảo luật lần này quy định người bệnh cấp cứu tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.
Dự thảo luật lần này quy định người bệnh cấp cứu tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Ngày 24/10, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám, chữa bệnh BHYT... Dự thảo luật lần này quy định người bệnh cấp cứu tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh nội và ngoại trú theo tỷ lệ được hưởng. Người bệnh được tự đến bệnh viện thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cơ bản hoặc chuyên sâu trong trường hợp chẩn đoán xác định, điều trị một số bệnh hiếm, hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao.

Ngoài ra, đề xuất thanh toán BHYT với người đến cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu hoặc cơ sở khám, chữa bệnh cơ bản đã được phân cấp trước 1/1/2025. Bổ sung một số đối tượng cần được Nhà nước hỗ trợ để tăng bao phủ BHYT toàn dân; sửa đổi trách nhiệm, phương thức, thời hạn đóng, trách nhiệm lập danh sách đóng BHYT, thời hạn thẻ có giá trị sử dụng; bổ sung hành vi chậm đóng, trốn đóng BHYT; sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí
cho quỹ.

Tin, ảnh: TÂM- THI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh