KỲ HỌP THỨ 8 QUỐC HỘI KHÓA XV:
Đề nghị hạn chế cấp mới giấy phép đăng ký lưu hành các thuốc có sự trùng lặp

06:51, 23/10/2024
Đề nghị hạn chế cấp mới giấy phép
đăng ký lưu hành các thuốc có sự trùng lặp
Đề nghị hạn chế cấp mới giấy phép đăng ký lưu hành các thuốc có sự trùng lặp

Ngày 22/10, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội tiến hành thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (ảnh).

Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu đề nghị nghiên cứu rút ngắn thời gian đăng ký lưu hành thuốc, đơn giản hóa thủ tục đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc, đặc biệt đối với thuốc hiếm, vaccine, thuốc điều trị bệnh hiếm gặp, thuốc sinh học…

Theo đại biểu, hiện nay số lượng thuốc được cấp giấy đăng ký lưu hành là rất lớn (khoảng 22.000 thuốc). Đáng lưu ý, nhiều thuốc có hoạt chất, nồng độ và hàm lượng tiêu chuẩn giống nhau, trong khi các thuốc có hoạt chất mới hoặc có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn lại rất ít. Do vậy, đề nghị bổ sung quy định hoặc hàng rào kỹ thuật để hạn chế cấp mới giấy phép đăng ký lưu hành đối với các thuốc có sự trùng lặp, nhằm khuyến khích nghiên cứu và phát triển sản xuất thuốc mới.

Đề nghị bổ sung vào quy định cấm đối với hành vi kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc không đúng với danh mục được Bộ Y tế cho phép. Điều này nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước về kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc được chặt chẽ hơn.

Đề nghị quy định các thuốc bán online phải là loại thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Lý do, hiện nay tình trạng bán thuốc tràn lan trên môi trường mạng với một số sản phẩm không phải là thuốc, gây nguy hại cho sức khỏe, bức xúc trong dư luận.

Tin, ảnh: TÂM- THI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh