Tập trung tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đúng tiến độ

12:09, 25/09/2024
Đảng uỷ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cùng các đại biểu họp đánh giá, rút kinh nghiệm cho các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.
Đảng uỷ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cùng các đại biểu họp đánh giá, rút kinh nghiệm cho các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh vừa chọn Chi bộ 3 trực thuộc Đảng ủy BHXH tỉnh Vĩnh Long làm đại hội điểm chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở để rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội đối với các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ.

Đại hội Chi bộ 3 trực thuộc Đảng ủy BHXH tỉnh Vĩnh Long thành công tốt đẹp với BCH nhiệm kỳ 2024-2027 gồm 3 đồng chí. Công tác bầu cử được thực hiện đảm bảo theo quy chế bầu cử trong Đảng, bầu đủ số lượng cấp ủy khoá mới.

Qua đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh, Đảng ủy BHXH đã cụ thể hóa bằng kế hoạch để lãnh đạo, đồng thời lãnh đạo các cấp ủy chi bộ tổ chức triển khai, quán triệt Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 84-KH/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Kế hoạch của Đảng ủy BHXH tỉnh về lãnh đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2024-2027. Qua triển khai, quán triệt đã giúp cho cấp ủy, đảng viên của chi bộ nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội, từ đó ra sức nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm trong công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội.

Văn kiện trình đại hội được thực hiện công phu, nghiêm túc, chặt chẽ, nhất là báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2022-2024, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2027 và báo cáo kiểm điểm của chi ủy chi bộ. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới được thực hiện đúng theo Chi thị 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 84 của Ban Thường vụ Đảng ủy khối và các quy định, hướng dẫn có liên quan.

Tích cực phát huy dân chủ, công khai minh bạch trong thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới, đã được Đảng ủy BHXH tỉnh thẩm định phê duyệt phương án nhân sự cấp ủy khóa mới trước khi trình đại hội. Thực hiện nghiêm chủ trương bí thư chi bộ là cấp trưởng phòng của đơn vị.

Tham dự đại hội điểm Chi bộ 3 trực thuộc Đảng uỷ cơ sở BHXH tỉnh, ông Phan Thanh Toản- Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nêu lên một số vấn đề để khắc phục và tổ chức thực hiện tốt hơn cho các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở của Đảng bộ khối. Cụ thể như trong trình tự tổ chức đại hội, việc ghi biên bản bầu cử, quy chế bầu cử trong Đảng cần lưu ý thực hiện cho đúng theo hướng dẫn; về chọn số lượng ban kiểm phiếu cần lựa chọn cho phù hợp, đảm bảo công khai, minh bạch.

Để đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2024-2027 trong toàn Đảng bộ khối đạt được chất lượng, đảm bảo yêu cầu đề ra, ông Cao Văn Bé Tư- Phó Bí thư lãnh đạo điều hành Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh đề nghị các Đảng ủy cơ sở cần tập trung tiếp tục quán triệt Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 84-KH/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy khối để nâng cao nhận thức cấp ủy, cán bộ, đảng viên, tạo được sự đồng thuận, quyết tâm cao trong công tác chuẩn bị, tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2024-2027.

Đồng thời, các đảng ủy cơ sở lãnh đạo các chi bộ xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội phải đi sâu phân tích, đánh giá đúng tình hình, những kết quả đạt được, ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân; nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện nghị quyết đại hội. Gắn kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của chi bộ với thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương và nghị quyết của cấp ủy cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Từ đó căn cứ vào tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để xác định rõ phương hướng, mục tiêu, các giải pháp của chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng nhiệm kỳ tới.

Bên cạnh, việc xây dựng dự thảo báo cáo kiểm điểm của chi ủy cần đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình; đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo trong nhiệm kỳ; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan đối với những yếu kém, khuyết điểm và đề ra lộ trình, biện pháp khắc phục. Phương án nhân sự trình đại hội phải bám sát các quy định, hướng dẫn có liên quan. Quan tâm cấp ủy khóa mới đảm bảo về chất lượng, số lượng, cơ cấu hợp lý, tỷ lệ trẻ, nữ... và phải tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đạo đức, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm chủ trương bí thư chi bộ là cấp trưởng phòng hoặc tương đương ở những nơi có đủ điều kiện trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đại hội điểm Chi bộ 3 trực thuộc Đảng ủy BHXH tỉnh.
Đại hội điểm Chi bộ 3 trực thuộc Đảng ủy BHXH tỉnh.

Ông Cao Văn Bé Tư yêu cầu, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2024-2027 đạt chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo kế hoạch và phải hoàn thành trước ngày 31/10/2024. Các Đảng ủy chọn ra 1 chi bộ làm điểm chỉ đạo đại hội để rút kinh nghiệm cho các chi bộ còn lại.
Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh