Luật sửa đổi bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành

10:33, 18/09/2024

(VLO) Ngày 17/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (ảnh).

 

Dự thảo Luật Công đoàn sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm có 6 chương với 37 điều. Việc sửa đổi Luật Công đoàn đã bảo đảm thể chế hóa kịp thời Nghị quyết số 02 và một số chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân.

Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ, bám sát các quan điểm xây dựng luật, thể chế hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng. Dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách của Nhà nước về dược và lĩnh vực ưu tiên phát triển công nghiệp dược.

Các đại biểu thống nhất với việc sửa đổi các luật cho phù hợp với thực tiễn. Đối với dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), đại biểu đóng góp các nội dung xoay quanh quyền thành lập, gia nhập và nguyên tắc hoạt động công đoàn; đại biểu cũng kiến nghị về thu kinh phí công đoàn đối với người lao động không có hợp đồng lao động nên nghiên cứu thu như Luật BHXH.

Cần quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của công đoàn trong bảo vệ lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động, cần điều chỉnh rõ vai trò, quyền hạn của công đoàn khu công nghiệp.

Luật cần bổ sung cho lao động là người nước ngoài được gia nhập công đoàn Việt Nam; dự thảo luật cần bổ sung thêm các hành vi nghiêm cấm tổ chức kích động đình công, biểu tình, bãi công trái pháp luật...

Đại biểu cũng đóng góp ở dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược về việc quản lý giá thuốc cần có quy định cụ thể trong việc kê khai giá.

Về kinh doanh thuốc, nguyên liệu thuốc theo phương thức thương mại điện tử, một số ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ cụ thể điều kiện, hình thức kinh doanh, các loại thuốc, trách nhiệm của người phụ trách chuyên môn. Đại biểu cũng đề xuất cần quy định chặt chẽ hơn trong việc điều chỉnh giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược để đảm bảo công tác quản lý...

Tin, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh