Thực hiện hiệu quả công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ 2019-2024

07:08, 03/08/2024

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, phát huy được vai trò tích cực của từng tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 

 

NGUYỄN THỊ QUYÊN THANH  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long
NGUYỄN THỊ QUYÊN THANH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, phát huy được vai trò tích cực của từng tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Trong chỉ đạo, điều hành, chế độ thông tin hai chiều giữa UBND với Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên có nhiều tiến bộ; UBND tỉnh đã mời đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị- xã hội tham gia các BCĐ, hội đồng và dự các cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương; tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời về công tác mặt trận. Định kỳ hàng năm, chính quyền các cấp làm việc, nghe báo cáo tình hình hoạt động của Ủy ban MTTQ; đồng thời, xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của Ủy ban MTTQ và những vấn đề liên quan đến Nhân dân.

Thông qua các quy chế, chương trình phối hợp, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội triển khai các chương trình, kế hoạch công tác; thực hiện tốt chế độ tiếp công dân, tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong Nhân dân để chỉ đạo xử lý. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và tạo điều kiện để Nhân dân trực tiếp hoặc thông qua MTTQ để tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Điểm nổi bật trong công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ đó là công tác thông tin tuyên truyền không ngừng được đổi mới, với nhiều hình thức đa dạng, giúp các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, các chương trình an sinh xã hội vươn lên làm giàu chính đáng.

Điển hình, trong thực hiện các phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,… được các ngành, các cấp phối hợp với Ủy ban MTTQ thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 98,82% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% ấp, khóm, khu đạt văn hóa; 17/20 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (đạt 85%); 75/87 xã đạt chuẩn NTM (đạt 86,2%); có 3 đơn vị hành chính cấp huyện (TX Bình Minh, huyện Bình Tân và huyện Tam Bình) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đặc biệt, Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận động được trên 282 tỷ đồng và hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cất mới được trên 6.000 căn nhà đại đoàn kết, góp phần hoàn thành mục tiêu cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở vào năm 2022; vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được hơn 3.000 tỷ đồng; Kết quả công tác vận động đã kịp thời giúp đỡ cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 1,76% năm 2019 xuống còn 0,95% cuối năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại xã Trà Côn (Trà Ôn).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại xã Trà Côn (Trà Ôn).

Trên cơ sở Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội”, để công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa, UBND tỉnh đề xuất các giải pháp như sau:

Thứ nhất là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến công tác MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đồng tâm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Thứ hai là, tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa UBND, các ngành, các cấp với MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội theo quy chế phối hợp đặc biệt là trong giám sát, phản biện xã hội; thường xuyên quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội hoạt động hiệu quả. Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến góp ý trong Nhân dân để tham mưu đề xuất cấp ủy; phát huy dân chủ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong phản biện, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, vì Nhân dân phục vụ.

Thứ ba là, tiếp tục hưởng ứng, vận động có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào thi đua do Thủ tướng phát động như: “Cả nước chung tay Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”,... Đồng thời, tập trung các nguồn lực cho các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất; giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, để mọi người dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Thứ tư là, tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí của ban công tác mặt trận khóm, ấp, khu và tạo mọi điều kiện để từng thành viên của ban phát huy vai trò tập hợp đoàn kết, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động thực hiện quy ước, hương ước; giữ gìn nếp sống văn hóa lành mạnh; tuyên truyền, phát huy các giá trị văn hóa, các tập quán tốt đẹp của địa phương; loại trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Đây là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng con người Vĩnh Long “Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo” theo Nghị quyết số 10 ngày 4/8/2023 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chúng tôi tin tưởng rằng kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ tiếp tục được phát huy và nâng cao chất lượng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Long ngày càng phát triển.

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh