Lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri

01:08, 15/08/2024

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa thực hiện khảo sát nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trên địa bàn huyện Long Hồ. Đề cao trách nhiệm của người đại biểu dân cử qua việc chú trọng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng.

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế địa điểm bị ngập tại xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ).
Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế địa điểm bị ngập tại xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ).

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa thực hiện khảo sát nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trên địa bàn huyện Long Hồ. Đề cao trách nhiệm của người đại biểu dân cử qua việc chú trọng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng.

Khảo sát thực tế vấn đề cử tri kiến nghị

Theo ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, qua các đợt tiếp xúc cử tri HĐND 3 cấp tại địa bàn huyện Long Hồ thời gian qua, người dân rất quan tâm và có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến đại biểu HĐND. Đến nay, các ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết và đạt được kết quả quan trọng, được cử tri đồng tình, đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc được cử tri kiến nghị nhiều lần, cần được giải quyết sớm.

Từ việc nắm bắt kiến nghị của cử tri và Nhân dân đến đại biểu HĐND tỉnh thông qua công tác tiếp xúc cử tri, đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa thực hiện khảo sát nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trên địa bàn huyện Long Hồ. Theo đó, đoàn đã khảo sát thực tế các địa điểm có các ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Phú Quới về đoạn đường từ khu tái định cư Phú Quới giai đoạn 2 đấu nối vào QL1, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới khu vực chợ Phước Yên; của cử tri xã Tân Hạnh về việc giải quyết tình trạng bị ngập đoạn Tổ 1, ấp Tân Bình (ngang biệt thự số 9), vị trí trụ đèn giao thông ở ngã tư xã Tân Hạnh (Ngã tư tình) đường tránh TP Vĩnh Long bị khuất tầm nhìn.

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới khu vực chợ Phước Yên (xã Phú Quới) là một trong những vấn đề được nhiều cử tri bức xúc kiến nghị. Khảo sát thực tế tại chợ Phước Yên, đoàn khảo sát đã lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các hộ tiểu thương, người dân buôn bán tại chợ về tình trạng này. Cô T.T.K.L. tâm tư: “Tôi kinh doanh tạp hóa ở chợ tới nay được 17 năm rồi. Nhưng một số hộ lấn chiếm bán phía trước mặt ki-ốt thuê trong nhà lồng chợ nên ảnh hưởng rất lớn đến người bán chúng tôi. Mong các cấp, ngành mau chóng giải quyết tình trạng này!”. Đang mua bán tại khu vực thuộc hành lang an toàn lộ giới khu vực chợ Phước Yên, chị N.T.T. mong muốn: “Chính quyền sẽ sắp xếp lại cho chúng tôi vào các địa điểm ổn định phù hợp trong nhà lồng chợ để an tâm buôn bán, nhất là bố trí hợp lý cho các hộ kinh doanh thực phẩm ăn uống”.

Còn tại đoạn Tổ 1 (ấp Tân Bình) thuộc xã Tân Hạnh, tình trạng ngập gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Là hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng ngập nước thời gian qua, anh Nguyễn Minh Trung (ấp Tân Bình) bày tỏ: “Khi dân phản ánh bức xúc mà thấy đoàn đến khảo sát thực tế để có hướng giải quyết như vầy thì dân phấn khởi lắm. Người dân ở đây mong muốn liên thông các hố ga, hoàn thiện hệ thống cống để thoát nước dễ dàng hơn. Giờ chủ yếu rút nước ngập nhờ thẩm thấu tự nhiên nên có tình trạng ngập cục bộ ảnh hưởng người dân nhiều”.

Giải quyết kịp thời, hiệu quả

Sâu sát cơ sở, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, Nhân dân được HĐND, các cấp, ngành nắm bắt, tổ chức giải quyết, thực hiện hiệu quả sẽ góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của cử tri, Nhân dân; góp phần phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Với tinh thần trách nhiệm đó, qua khảo sát thực tế, lãnh đạo tổ chức, đơn vị, địa phương có trách nhiệm xem xét, giải quyết trả lời theo ý kiến, kiến nghị của cử tri đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết. Thông tin về tình hình thực tế tại chợ Phước Yên với đoàn khảo sát, Bí thư Đảng ủy xã Phú Quới Nguyễn Thị Lan Tươi cho hay: “Chợ Phước Yên hiện đã khai thác được 36/54 quầy thuộc nhà lồng chợ. Đề xuất giải quyết tình trạng lấn chiếm hiện tại, huyện và doanh nghiệp khai thác, quản lý chợ cần nâng cấp, cải tạo và khai thác chợ Phước Yên, chủ yếu là khu vực nhà lồng chợ. Đồng thời, Đảng ủy xã sẽ chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch phối hợp doanh nghiệp quản lý chợ Phước Yên tham mưu UBND tỉnh để thực hiện tháo dỡ mái che tự phát của các lô mua bán “hợp- tan” này.

Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh thông tin, đối với tình trạng lấn chiếm tại chợ Phước Yên, huyện sẽ thu hồi phần diện tích đất công không phải phạm vi đất của chợ để tiến hành dọn sạch các ki-ốt che chắn không đúng quy định; đồng thời làm việc với doanh nghiệp trúng thầu khai thác, quản lý chợ để sắp xếp, bố trí trong điều kiện có thể; thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT, vẻ mỹ quan khu vực chợ. Sau khi họp thống nhất ý kiến của người dân, sẽ thực hiện nạo vét, khai thông kênh tại đoạn Tổ 1 (ấp Tân Bình) để thoát nước, giải quyết tình trạng ngập úng…

Ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh (bìa phải) và đoàn khảo sát lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân tại chợ Phước Yên.
Ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh (bìa phải) và đoàn khảo sát lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân tại chợ Phước Yên.

Ông Nguyễn Minh Dũng đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của UBND, các sở, ngành trong thời gian qua đã giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện. Đồng thời, ông khuyến nghị UBND huyện Long Hồ xây dựng kế hoạch chỉ đạo xã Phú Quới rà soát số người buôn bán lấn chiếm, việc cho thuê hành lang an toàn lộ giới; chỉ đạo sắp xếp, chỉnh trang nhà lồng chợ Phước Yên.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT hướng dẫn huyện, xã Tân Hạnh thực hiện các thủ tục xin phép đấu nối; tham mưu đầu tư làm mới, kết nối, liên thông các đoạn cống thoát nước… Song song đó, địa phương thông tin, báo cáo với cử tri và người dân về kết quả, thời gian giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã phản ánh.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA-
TẤN ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh