Công an Vĩnh Long học tập tư tưởng Hồ Chí Minh “lấy dân làm gốc” trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc

16:45, 19/08/2024

(VLO) Tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta. Tư tưởng đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin về vai trò của Nhân dân trong lịch sử. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, lực lượng Công an Vĩnh Long đã vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chi Minh từng đề cập “Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai, mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong”, cho nên lực lượng toàn dân là lực lượng vĩ đại hơn hết. Không ai chiến thắng được lực lượng đó”.

Chính vì quần chúng nhân dân có vai trò to lớn như vậy, cho nên Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định quần chúng nhân dân là lực lượng quyết định trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Người cho rằng dù công an có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì vẫn còn ít lắm so với lực lượng ở nơi dân. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt hay năm vạn đôi bàn tay. Năm vạn cặp mắt hay năm vạn đôi bàn tay thì không thể tạo được “thiên la địa võng”, không thể chống chọi được với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của kẻ địch và bọn tội phạm, chúng có trăm phương nghìn kế để chống phá cách mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân, không khéo sẽ thất bại.

Do vậy, “Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được. Muốn như vậy, phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại”. Khi đó dù kẻ địch có tinh vi, quỷ duyệt mấy cũng không thể che giấu được hàng trăm triệu lỗ tai và con mắt của Nhân dân.

Trong trận tuyến bảo vệ an ninh trật tự, kẻ thù và bọn tội phạm rất xảo quyệt, chúng có trăm phương, nghìn kế để chống phá cách mạng, chống phá sự nghiệp đổi mới của dân tộc ta.

Nhưng theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù chúng có mưu mô như thế nào thì cũng không thể nào thắng được lực lượng to lớn của nhân dân. Người nói: “Dù tinh ranh, quỷ quyệt mấy, tình bào địch cũng không thể che giấu được hàng trăm triệu lỗ tai, con mắt của Nhân dân” .

Quần chúng nhân dân không thể chỉ là lực lượng đông đảo mà còn có lòng yêu nước nồng nàn, ý thức cảnh giác cách mạng cao. Vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Nhân dân ta rất tốt. Nếu chúng ta biết làm gương và lãnh đạo thì bất kỳ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất định làm được”.

Lòng tốt đó trước hết là phải kể đến là lòng yêu nước nồng nàn. Trong lời kêu gọi nhân dịp cách mạng tháng Tám và ngày độc lập (8/1951), Người khẳng định: “Lòng yêu nước và sự đoàn kết của nhân dân là một lực lượng vô cùng to lớn, không ai thắng nổi”.

Nhờ lực lượng ấy mà sức kháng chiến của ta càng ngày càng mạnh, quân và dân ta quyết chịu đựng muôn nỗi khó khăn thiếu thốn, đói khổ, tang tóc, quyết một lòng đánh tan quân giặc cướp nước.

Cũng chính vì thế, Người khẳng định: “Lòng nồng nàn yêu nước và tinh thần cách mạng của nhân dân, cộng với sự cố gắng của Bộ đội và Công an-là cái lưới (thiên la địa võng), bất kỳ bọn phá hoại nào, bọn mật thám nào cũng không lọt được cái lưới ấy của nhân dân” .

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “lấy dân làm gốc”, hơn 70 năm qua lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Công an Vĩnh Long nói riêng luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tranh thủ sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ có hiệu quả của các cấp, các ngành, địa phương, đoàn thể và sự giúp đỡ, đùm bọc của Nhân dân, lực lượng Công an nhân dân không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt; vững vàng về chính trị, tư tưởng, mạnh về tổ chức, sáng về đạo đức, nắm chắc về pháp luật, sắc bén về nghiệp vụ và đã có những chiến công, thành tích xuất sắc, đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, đất nước qua các thời kỳ cách mạng.

Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập quốc tế, trước yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới toàn diện các mặt công tác công an và xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lực lượng Công an Vĩnh Long đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đảng, kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và tạo đột phá trong công tác cán bộ, lực lượng Công an Vĩnh Long đã có bước phát triển trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc về mọi mặt, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân; với khẩu hiệu “Chỉ biết còn Đảng thì còn mình, vì cuộc sống bình yên và hành phúc của nhân dân”, phục vụ có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Với quyết tâm chính trị rất lớn, hành động quyết liệt, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Vĩnh Long đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Đồng thời, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ý thức chấp hành điều lệnh Công an nhân dân.

Cùng với đó, trong những năm qua, công tác dân vận trong Công an nhân dân cũng luôn được chú trọng và gắn liền với chức năng nhiệm vụ của công tác công an, làm việc theo phương châm: “trọng dân, gần dân, sát dân; nghe dân nói, nói dân nghe; lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an; dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Chính vì vậy, công tác dân vận trong Công an nhân dân càng phải được thường xuyên coi trọng, nhất là trong quá trình tác nghiệp đối với những vấn đề nhạy cảm có liên quan; thấm nhuần lời dạy của Người, quan điểm “lấy dân làm gốc”, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, dựa vào dân làm việc, chiến đấu.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; 3 năm thực hiện Chỉ thị số 04 của Bộ Công an và 4 năm thực hiện Cuộc vận động đã nâng cao nhận thức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân có lập trường chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân tiêu biểu, tận tụy “Vì nhân dân phục vụ”; lan tỏa nhiều hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp, nhân văn.

Thực tiễn trong công tác chiến đấu đã có biết bao tấm gương tiêu biểu của cán bộ, chiến sĩ Công an một lòng một dạ vì nhân dân phục vụ; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ lợi ích và cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Dù bất cứ ở đâu, bất cứ trong hoàn cảnh nào, người cán bộ chiến sĩ Công an luôn phát huy quyền làm chủ của người dân; tôn trọng và phát huy quyền và lợi ích chính đáng của công dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, không phiền hà sách nhiễu nhân dân; có thái độ đúng đắn, kính trọng, lễ phép với Nhân dân…

Việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về “lấy dân làm gốc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” nhằm tiếp tục hoàn thiện lý luận về công tác dân vận, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh là việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với lực lượng công an.

NGUYỄN MINH THUẬN (Công an Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh