Vĩnh Long luôn khắc ghi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

06:07, 24/07/2024

Những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc đã để lại dấu ấn sâu sắc và tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước. Năm 2012, trong chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nam Bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp đến thăm, làm việc với tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc đã để lại dấu ấn sâu sắc và tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước. Năm 2012, trong chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nam Bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp đến thăm, làm việc với tỉnh Vĩnh Long.

Long Mỹ- xã đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long xây dựng NTM được Tổng Bí thư đến thăm.
Long Mỹ- xã đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long xây dựng NTM được Tổng Bí thư đến thăm.

Tại buổi làm việc này, những ý kiến gợi ý của Tổng Bí thư đã trở thành bài học kinh nghiệm quý báu cho Đảng bộ và chính quyền tỉnh Vĩnh Long thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng, và phát triển kinh tế- xã hội.

“Xây dựng nông thôn mới chính là xây dựng thế trận lòng dân”

Nhân buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long, sáng 26/11, Tổng Bí thư đã đến thăm một số gia đình chính sách, trồng cây lưu niệm, tìm hiểu tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh, nhất là về thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM tại xã Long Mỹ (huyện Mang Thít)- xã đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long xây dựng NTM.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long được giao phụ trách địa bàn huyện Mang Thít khi đó là đồng chí Nguyễn Quốc Dũng- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

12 năm qua, đồng chí luôn nhớ từng lời Tổng Bí thư căn dặn về vấn đề xây dựng NTM, vốn còn khá mới mẻ với nhiều cán bộ lãnh đạo địa phương.

Tổng Bí thư gợi mở, xã Long Mỹ là xã nông nghiệp của huyện với diện tích đất sản xuất chiếm gần 70%. Thời gian tới, cần đánh giá ưu thế của mình (gần các đô thị lớn), để xác định rõ cần triển khai trồng cây gì, nuôi con gì, trong sản xuất gắn với việc đảm bảo đầu ra cho người dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long và cán bộ chủ chốt của tỉnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long và cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Trong xây dựng NTM, ngoài việc vận động sự đồng thuận của người dân, cần tranh thủ sự hỗ trợ cả các cấp, ngành, doanh nghiệp. Khi triển khai thực hiện không nên cứng nhắc, cái nào khó và không hợp lý thì đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa cho phù hợp với địa phương.

“Tổng Bí thư nói, xây dựng NTM là làm sao dân mình khá lên, từng bước giàu hơn; các thiết chế văn hóa- xã hội ngày càng phát triển; chính sách an sinh xã hội ngày càng tiến bộ; an ninh trật tự từng bước xóa đi các vi phạm pháp luật.

Chính lời nói của Tổng Bí thư vừa là chỉ đạo, vừa là dặn dò, và lời nói ấy đã tạo cho Đảng bộ và chính quyền huyện Mang Thít một nhận thức rất sâu sắc trong giai đoạn mình mới triển khai thực hiện nghị quyết xây dựng NTM.

Tổng Bí thư quay qua vỗ vai tôi nói: Đồng chí bộ đội nhớ là xây dựng NTM chính là xây dựng thế trận lòng dân đó”- đồng chí Nguyễn Quốc Dũng nhớ lại.

Sự gợi mở của Tổng Bí thư lúc đó đã trở thành kim chỉ nam trong công tác xây dựng NTM của tỉnh Vĩnh Long. Tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã Long Mỹ đã đồng tâm, hiệp lực và đưa xã Long Mỹ trở thành xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015, hoàn thành sớm 1 năm so với kế hoạch.

Bài học quý báu Tổng Bí thư gửi gắm

Sau khi khảo sát, thăm tìm hiểu cơ sở, Tổng Bí thư đã có buổi làm việc với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh, lắng nghe từng đồng chí báo cáo tình hình.

Tại buổi làm việc hôm đó, Tổng Bí thư gợi ý, Vĩnh Long cần tiếp tục dồn sức, đồng lòng xây dựng NTM, nhân rộng các mô hình cánh đồng mẫu lớn, tăng cường liên kết các khâu trong quy trình sản xuất, tăng cường liên kết 4 nhà: nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và Nhà nước, phát triển mạnh mô hình HTX kiểu mới trong nông nghiệp, bởi đây là mô hình tất yếu, là hướng đi hiệu quả trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Tổng Bí thư còn nhấn mạnh, phải quan tâm chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng phải được tiến hành thường xuyên, kiên trì, không dừng lại với những kết quả ban đầu đã đạt được. Thường xuyên kiểm điểm tự phê bình và phê bình; làm tốt công tác tổ chức, công tác cán bộ... cũng là góp phần xây dựng Đảng.


Dù 12 năm đã qua, ông Võ Công Lý- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc khi gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại xã Long Mỹ. “Năm 1980 tôi học tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) thường xuyên gặp đồng chí Trọng tập thể dục buổi sáng ở sân trường. Lúc đó đồng chí đang học Nga văn. Khi đoàn công tác tới Vĩnh Long, mọi người đón rất đông, nhưng Tổng Bí thư vẫn tới bắt tay từng người, thăm hỏi và trò chuyện thân tình. Gặp lại tôi- người bạn cùng học chung với đồng chí một thời, đồng chí đã bắt tay vui mừng, hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống. Đồng chí vô cùng giản dị, thể hiện sự gần gũi, khiêm tốn, chân tình của người lãnh đạo cao cấp với mọi người. Tôi rất trân quý đồng chí vì đến những giây phút cuối đời vẫn tận tụy cống hiến cho đất nước, cho dân tộc”- ông Võ Công Lý xúc động.

Theo Tổng Bí thư, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng phải gắn liền với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, học và làm theo Bác từ cách ăn, ở, đi lại, tiếp xúc với dân, giữ gìn lối sống giản dị, trong sáng; đồng thời tiếp tục đổi mới phong cách làm việc, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tổng kết thực tiễn, chỉ đạo sâu sát, có như vậy mới được Nhân dân tin yêu và đồng tình ủng hộ.

Đã 12 năm trôi qua từ chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những bài học trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống người dân, nhất là những vấn đề cần phát huy bản lĩnh, trách nhiệm, và sáng tạo của đội ngũ cán bộ… vẫn luôn được tập thể lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long ghi nhớ, vận dụng, như những bài học kinh nghiệm quý báu mà Tổng Bí thư đã gửi gắm.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long cho biết: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long nguyện khắc ghi và noi gương đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thời gian tới, Vĩnh Long sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra, để cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, quyết tâm xây dựng Vĩnh Long văn minh, giàu đẹp và phát triển bền vững.

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời mình vì lý tưởng cao đẹp của Đảng, là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản chân chính, trọn đời vì nước, vì dân. Sự ra đi của Tổng Bí thư đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người dân cả nước.

Hình ảnh về Tổng Bí thư với lối sống giản dị, khiêm tốn, mẫu mực, chân thành sẽ luôn còn mãi trong trái tim, tình cảm của mỗi người.

Thành kính nghiêng mình trước một nhà lãnh đạo có đức, có tài, một đời vì đất nước, vì Nhân dân, Vĩnh Long luôn trân quý, tri ân nhiều tình cảm trân trọng và sự tiếc thương vô hạn.

Dù Tổng Bí thư đã đi xa, nhưng tình cảm của Tổng Bí thư dành cho quê hương Vĩnh Long đã, đang và sẽ mãi là điểm tựa, là nguồn động viên tinh thần và là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân Vĩnh Long nói riêng và người dân cả nước nói chung không ngừng nỗ lực, đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp. Đó cũng là sự tri ân thiết thực với vị lãnh đạo luôn vì Đảng vì dân!

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh