Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì chỉnh đốn, xây dựng Đảng

06:07, 26/07/2024

Trái tim của đồng chí Nguyễn Phú Trọng- người chiến sĩ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn và nghĩa tình đã ngừng đập vào ngày 19/7/2024.

(VLO) Trái tim của đồng chí Nguyễn Phú Trọng- người chiến sĩ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn và nghĩa tình đã ngừng đập vào ngày 19/7/2024.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 24 (tháng 8/2023) của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.Ảnh: noichinh.vn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 24 (tháng 8/2023) của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.Ảnh: noichinh.vn

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh

57 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; trong mọi hoàn cảnh luôn tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ của người cộng sản kiên cường; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; giữ gìn, nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tính tiên phong, gương mẫu, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện; sâu sát cơ sở, gần gũi với đồng bào, đồng chí.

Đặc biệt, trong 3 nhiệm kỳ giữ trọng trách Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến to lớn đối với công cuộc phát triển đất nước, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, thực hiện chiến lược về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bằng tài năng và trí tuệ đã cống hiến cho Đảng, cho đất nước về nhiều lĩnh vực, trong phạm vi bài viết này, xin giới thiệu những đóng góp của đồng chí các lý luận về chỉnh đốn, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng hiểu rõ rằng Đảng phải biết tự sửa, biết dựa vào dân để chỉnh đốn, chỉnh đốn là từ bên trên trở xuống.

Vì vậy, đồng chí đã trực tiếp làm Tổng Tư lệnh (Trưởng Ban Chỉ đạo) “cuộc chiến” chống tham nhũng, với tinh thần “không khoan nhượng, ai không làm, ai do dự thì đứng sang một bên”… và “cuộc chiến” này đã tạo được niềm tin mạnh mẽ trong Nhân dân.

Là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị rất cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư khởi xướng và chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, được khẳng định qua thực tiễn, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

“Lò lửa” của Nhân dân được nhóm lên không chỉ khiến “củi khô”, “củi tươi” đều phải cháy, mà còn có tác dụng răn đe, suy ngẫm cho cả những ai tay chưa kịp nhúng chàm.

“Cuộc chiến” này có lý luận, có thực tiễn. Lý luận đó được thể hiện cơ bản trong tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” (2/2023) của đồng chí Tổng Bí thư.

Cuộc chiến này có mục tiêu rõ ràng và nhân tố quyết định là sự lãnh đạo trực tiếp, chặt chẽ, toàn diện và thường xuyên của Đảng; dựa vào dân, lắng nghe dân. Đặc biệt là sự gương mẫu, nhất quán giữa nói và làm, sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ, sự thống nhất giữa những nung nấu nhiều năm và hành động cụ thể trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực của đồng chí.

Nhờ vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, tăng thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Và thực tế minh chứng một điều là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực thi sứ mệnh trên cương vị của một người đứng đầu đất nước trong việc bảo vệ sự tồn vong và phát triển đất nước bằng hai con đường song song: luật pháp và
văn hóa.

Không chủ quan, nóng vội, thỏa mãn; phải thấu lý thấu tình, nhân văn

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu là thể hiện sự nghiêm minh của một Nhà nước, lối sống văn minh của một quốc gia và công cuộc chấn hưng văn hóa là việc xây dựng nhân cách và tư cách của dân tộc.

Theo đồng chí Tổng Bí thư, chống tham nhũng là “chống giặc nội xâm”. Nó thường diễn ra đối với những người có chức, có quyền.

Vì vậy, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, “không nghỉ”, “không ngừng” ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm.

Phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”; một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám tham nhũng”; và một cơ chế bảo đảm để “không cần tham nhũng”.

Theo Tổng Bí thư, tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xóa ngay tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn.

Do vậy, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng không thể chủ quan, nóng vội, thỏa mãn; không được né tránh, cầm chừng; trái lại, phải rất kiên trì, không “ngừng”, không “nghỉ”; vừa phải kiên quyết phát hiện, xử lý tham nhũng, vừa phải kiên trì giáo dục, quản lý, ngăn ngừa, răn đe, không để xảy ra tham nhũng, vừa phải cảnh giác, đấu tranh với những âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng đấu tranh phòng, chống tham nhũng để kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Từ thực tiễn công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc kết thành các bài học có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Điểm lại công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước 10 năm qua. Trước tình trạng tham nhũng, tiêu cực kéo dài chưa được ngăn chặn kịp thời và hiệu quả, ngay tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng ngày 5/5/2014, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh các quan điểm chỉ đạo hết sức quan trọng.

Đó là: phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ và đồng bộ hơn nữa mục tiêu, quan điểm và các giải pháp đã được nêu trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Nổi bật là công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về xây dựng Đảng, quản lý kinh tế- xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, có bước tiến mới quan trọng. 

Cụ thể, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nỗ lực cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng các văn kiện rất quan trọng của Đảng như:

- Kết luận Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.

- Quy định của BCH Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

- Quy định của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ.

Trong nhiệm kỳ XIII, BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành gần 50 văn bản về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. 

Toàn Đảng và hệ thống chính trị cùng “chống giặc nội xâm”

Với quyết tâm chính trị chống tham nhũng, tiêu cực triệt để, “không có vùng cấm”, theo báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, trong giai đoạn 2012-2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng.

Qua công tác thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân sai phạm; kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 975.000 tỷ đồng, gần 76.000ha đất; chuyển cơ quan điều tra gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, thay thế hơn 2.000 văn bản pháp luật.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử được chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 19.546 vụ/33.868 bị can, truy tố 16.699 vụ/33.037 bị can, xét xử sơ thẩm 15.857 vụ/30.355 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế; trong đó tội phạm về tham nhũng đã khởi tố, điều tra 2.657 vụ/5.841 bị can, truy tố 2.628 vụ/6.199 bị can, xét xử sơ thẩm 2.439 vụ/5.647 bị cáo.

Các ngành thanh tra, kiểm toán, công an quyết liệt, công tâm, khách quan, làm rõ các sai phạm trong lĩnh vực công và tư; đã xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước.

Nhất là đã tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm và công khai các sai phạm liên quan đến nhiều dự án gây thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 6 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng bị xử lý kỷ luật; 4 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, trong đó có 2 đồng chí là lãnh đạo chủ chốt thôi giữ các chức vụ trong Đảng, Nhà nước.

Với những kết quả to lớn có dấu ấn lịch sử trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những năm vừa qua cho thấy rất rõ sự kiên quyết, kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà hạt nhân đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kết quả đó cũng thể hiện sự nhất quán giữa nói và làm, sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ của toàn Đảng cũng như của đồng chí Tổng Bí thư với nạn tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Những quan điểm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, cách làm và kết quả đó cũng thể hiện rõ trách nhiệm, tầm nhìn, trí tuệ sáng suốt, sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục của Đảng ta và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn phú Trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

HOÀNG KHẢI (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh