Nhớ mãi hình ảnh giản dị, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

05:07, 25/07/2024

Trong chuyến thăm và làm việc tại Vĩnh Long vào ngày 25-26/11/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, quan tâm tới cuộc sống của gia đình chính sách, trẻ nhỏ, người dân. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư qua những dòng lưu bút dành cho những nơi mình đã đến, những người mình đã gặp luôn để lại những cảm nhận về một vị Tổng Bí thư giản dị, khiêm nhường và gần gũi.

(VLO) Trong chuyến thăm và làm việc tại Vĩnh Long vào ngày 25-26/11/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, quan tâm tới cuộc sống của gia đình chính sách, trẻ nhỏ, người dân. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư qua những dòng lưu bút dành cho những nơi mình đã đến, những người mình đã gặp luôn để lại những cảm nhận về một vị Tổng Bí thư giản dị, khiêm nhường và gần gũi.

Tổng Bí thư ghi lưu bút tri ân Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng khi đến viếng, dâng hương tại Khu lưu niệm (xã Long Phước, huyện Long Hồ), ngày 25/11/2012.
Tổng Bí thư ghi lưu bút tri ân Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng khi đến viếng, dâng hương tại Khu lưu niệm (xã Long Phước, huyện Long Hồ), ngày 25/11/2012.

Bút tích chân phương, giản dị

Nhân dịp đến thăm và làm việc tại tỉnh Vĩnh Long, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và dâng hương tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng và Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Từ ấy đến nay, nơi đây vẫn trang trọng lưu giữ bút tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nét chữ chân phương, giản dị mang ý nghĩa lớn lao của nhà lãnh đạo mẫu mực.

Lần giở lại trang sổ, trong những dòng cảm tưởng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời nhắn nhủ đến Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Long: “Hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Long đã tôn tạo, xây dựng khu di tích tưởng niệm này.

Mong khu di tích tưởng niệm sẽ mãi mãi là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương Vĩnh Long anh hùng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết những dòng cảm tưởng bày tỏ tình cảm của mình đối với Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt: “Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí Võ Văn Kiệt- anh Sáu Dân- Người Cộng sản kiên cường; Nhà lãnh đạo tài năng, giàu bản lĩnh, sáng tạo và quyết đoán; Người đã có nhiều công lao to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Nguyện mãi mãi học tập và noi theo tấm gương hết lòng vì nước, vì dân của đồng chí!”

Những nét chữ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại ấn tượng không bao giờ phai nhòa trong lòng người dân Vĩnh Long. 12 năm đã qua, nhưng hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giản dị, gần gũi là kỷ niệm không bao giờ quên của chị Đặng Thị Phương Thảo- Trưởng Ban Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

“Tổng Bí thư về thăm nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Lúc đó tôi làm công tác thuyết minh cũng rất là bỡ ngỡ, lo lắng.

Tôi cảm nhận được sự gần gũi chân tình, Bác cũng rất giản dị, thăm hỏi động viên các anh chị em thân tình, cảm giác lo lắng trong tôi không còn nữa. Anh chị em vinh dự được chụp ảnh chung với bác. Những hình ảnh kỷ niệm đó còn lắng đọng trong tâm trí tôi mãi đến bây giờ”.

Bút tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đến viếng Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.
Bút tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đến viếng Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Những hình ảnh về một nhà lãnh đạo gần gũi, giản dị trong chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư tại Vĩnh Long mà chúng tôi, những nhà báo công tác tại Báo Vĩnh Long và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long có vinh dự được tác nghiệp đưa tin, đã để lại kỷ niệm đáng nhớ về một nhà lãnh đạo có nhân cách lớn.

“Bác Tổng Bí thư để lại cho chúng tôi những ấn tượng sâu sắc về người lãnh đạo cao nhất của Đảng với phong cách gần gũi, giản dị, luôn quan tâm sâu sắc tới đời sống Nhân dân. Ánh mắt của Bác thân thương, trìu mến.

Nụ cười của Bác thật phúc hậu, ấm áp biết bao. Đó cũng là cảm nhận của người dân Vĩnh Long và Nhân dân cả nước đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”- nhà báo Minh Trạng- Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long chia sẻ.

Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Đến nay, kỷ niệm lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, gặp gỡ các gia đình cách mạng lão thành tại Vũng Liêm, TP Vĩnh Long, huyện Mang Thít vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí nhiều người.

Đối với bà Trần Kim Hà (gia đình chính sách ở xã Long Mỹ, huyện Mang Thít), được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành thời gian đến thăm hỏi, tặng quà là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn lao.

Tổng Bí thư thăm Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng vào ngày 25/11/2012.
Tổng Bí thư thăm Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng vào ngày 25/11/2012.

Dù chỉ gặp gỡ trong thời gian rất ngắn nhưng hình ảnh của Tổng Bí thư với mái đầu bạc trắng, dung dị, gần gũi, chân thành khiến các thành viên trong gia đình bà không thể nào quên.

Tổng Bí thư khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn ghi nhớ những cống hiến, hy sinh của mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng và người có công.

Tổng Bí thư hoan nghênh các cơ quan, địa phương, đơn vị có nhiều hoạt động tri ân, đền đáp công ơn người có công; đồng thời căn dặn, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, Nhân dân Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình người có công với cách mạng.

Đã 12 năm trôi qua, kể từ ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm gia đình Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Phi Hùng- nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long, nhưng ký ức càng thêm sâu sắc, nghẹn ngào hơn khi câu chuyện được kể lại trong những ngày cả nước thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư, một vị lãnh đạo cấp cao đầy dung dị, gần gũi, một nhân cách lớn trọn đời vì nước, vì dân.

Anh Phạm Tứ Phương- con trai Thiếu tướng Phạm Phi Hùng xúc động: “Năm 2012, khi về thăm và làm việc với tỉnh Vĩnh Long thì Tổng Bí thư có đến thăm gia đình tôi, bố tôi là cán bộ lão thành cách mạng, 70 năm tuổi Đảng. Khi Bác đến, gần như không có thông báo trước, người dân xung quanh cũng không biết. Bác bắt tay từng người một, rất gần gũi, rất thân tình, không phân biệt ai cả”.

Một trái tim lớn đã ngừng đập, những hình ảnh vị Tổng Bí thư giản dị, nhân cách lớn suốt đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, cho đất nước và dân tộc sẽ còn mãi trong lòng mỗi người dân Vĩnh Long và cả nước. Xin được kính cẩn nghiêng mình trước một nhà lãnh đạo có đức, có tài, một đời vì đất nước, vì Nhân dân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh