Giữ vững và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn

01:07, 30/07/2024

Trải qua 95 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn tỉnh Vĩnh Long nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, gắn bó máu thịt, phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động và đã có những đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của đất nước, của tỉnh nhà.

 

 

Tổ chức công đoàn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Trong ảnh: Ông Trần Văn Trạch- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Tổ chức công đoàn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Trong ảnh: Ông Trần Văn Trạch- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trải qua 95 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn tỉnh Vĩnh Long nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, gắn bó máu thịt, phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động và đã có những đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của đất nước, của tỉnh nhà.

Khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng

Cùng với chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng đầy gian khổ, hy sinh của cả nước, Công đoàn tỉnh Vĩnh Long luôn giữ vị trí đặc biệt quan trọng là người đại diện tin cậy của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với NLĐ.

Theo ông Trần Văn Trạch- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng với quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn tỉnh Vĩnh Long cũng đã hình thành gắn với cuộc kháng chiến giành độc lập thống nhất đất nước. Qua từng giai đoạn, hoạt động công đoàn tỉnh đáp ứng những yêu cầu đặt ra của quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà, góp phần phát triển đất nước ngày càng phồn vinh hạnh phúc.

Nhất là trong những năm qua, các cấp công đoàn tập trung nhiều nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều mô hình mới trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động mang hiệu quả thiết thực, với nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc như chương trình xây dựng “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”…

Thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, đã phát triển trên 16.700 đoàn viên, giới thiệu trên 6.650 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp…

Chăm lo cho NLĐ, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân, thường xuyên phối hợp tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, ký thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều có lợi cho NLĐ. Song song đó, các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ được chú trọng như tổ chức khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ vé tàu xe dịp Tết Nguyên đán… Đặc biệt, theo ông Lê Văn Tiến- Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, công đoàn cũng quan tâm đề xuất hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng nhờ vậy mà nhiều đoàn viên, NLĐ công ty có nơi ở ổn định. Hôm trao mái ấm công đoàn cho gia đình chị Nguyễn Thị Yến Nhi ở xã Tường Lộc (Tam Bình), không giấu được niềm vui, chị cho biết: “Cảm ơn tổ chức công đoàn đã hỗ trợ xây nhà để an cư, tui có thêm niềm tin, động lực để yên tâm làm việc”.

Chương trình “1 triệu sáng kiến- nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID- 19” đã thu hút trên 10.000 sáng kiến, với giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua được các cấp công đoàn tập trung phát động thực hiện gắn với nhiệm vụ chuyên môn mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với hàng ngàn sáng kiến, mô hình hiệu quả mang lại phúc lợi hàng trăm tỷ đồng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại Công ty TNHH Tỷ Bách, theo bà Lâm Thị Ngọc Hà- Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Bách, những năm qua, phong trào “2 giỏi” được nữ đoàn viên, NLĐ hưởng ứng sôi nổi, với 100% chị em đăng ký. Kết quả, trong những năm vừa qua, đã có hơn 80% chị em đạt danh hiệu này.

Còn tại Công ty TNHH MTV Kisoo- Châu Thy, đoàn viên, NLĐ thi đua lao động giỏi, với khoảng 10% NLĐ được khen thưởng hàng quý. Là cá nhân tiêu biểu, anh Hồ Minh Điền- đang làm việc tại công ty chia sẻ: “Mình lao động giỏi, đạt năng suất cao không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà thu nhập của bản thân cũng được cải thiện hơn”.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động

Những kết quả đạt được trong thời gian qua, tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân trong tỉnh đã và đang đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của tỉnh nhà. Từ đó, góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Tuy nhiên, trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đòi hỏi các cấp công đoàn trong tỉnh phải tiếp tục không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, khả năng tư duy sáng tạo trong từng tổ chức công đoàn, cán bộ, đoàn viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế đề nghị, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công nhân và NLĐ, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Bên cạnh, thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ, đồng thời tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến NLĐ, nhất là vấn đề thu nhập, việc làm, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động…

Nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động các phong trào thi đua yêu nước, gắn phong trào thi đua với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; qua phong trào bồi dưỡng nhận thức, tập hợp NLĐ để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác dự báo, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, viên chức, NLĐ. Quan tâm định hướng thông tin trên các trang mạng xã hội, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch đối với tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân; tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp hoạt động tích cực và hiệu quả.

Ngoài ra, quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp, bồi dưỡng nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Đẩy mạnh bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, nhất là đoàn viên trong công nhân lao động ở các doanh nghiệp.

Năm 2018 đến nay, từ Quỹ Xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng trên 560 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 21,3 tỷ đồng. Hàng năm, qua các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Chợ tết công đoàn” đã thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh… với tổng số tiền trên 399 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh