Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác mặt trận

07:07, 20/07/2024

Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp trong tỉnh Vĩnh Long không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
 

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Ảnh: TUYẾT NGA
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Ảnh: TUYẾT NGA
Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp trong tỉnh Vĩnh Long không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế- xã hội bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
 
MTTQ các cấp có nhiều cách làm sinh động, sáng tạo nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi cơ quan, tổ chức và trong cán bộ mặt trận, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, MTTQ các cấp đã quan tâm nắm bắt tình hình Nhân dân, dư luận xã hội, phản ánh với cấp ủy và chính quyền cùng cấp để kịp thời đề xuất, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc từ cơ sở.
 
Dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) hàng năm, 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó đã động viên Nhân dân phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, củng cố tình làng nghĩa xóm, phát huy sức mạnh cộng đồng; đồng thời, tạo sự gắn bó, liên hệ mật thiết giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên với Nhân dân.
 
Công tác vận động, tập hợp đồng bào các tôn giáo, dân tộc được MTTQ các cấp tăng cường, thường xuyên tổ chức họp mặt, tiếp xúc, thăm hỏi, chúc mừng các vị chức sắc, người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, các tổ chức tôn giáo nhân dịp các ngày lễ, trọng của dân tộc, tôn giáo, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào dân tộc thiểu số, phản ánh cho cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết những nhu cầu chính đáng của các tôn giáo, dân tộc. 
 
Nhiệm kỳ qua, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai sâu rộng, ngày càng đổi mới, được các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh hiệp thương, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị- xã hội thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, đã vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân chung tay thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh với nhiều mô hình, cách làm hay, phù hợp. Kết quả, đến nay tỉnh Vĩnh Long có 75/87 xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; 17/20 phường, thị trấn đạt đô thị văn minh; có 3/7 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ NTM.
 
Trong công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo, MTTQ đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện chương trình giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã vận động được trên 282 tỷ đồng (trong đó cấp tỉnh 158,1 tỷ đồng; cấp huyện 51,4 tỷ đồng; cấp xã 72,5 tỷ đồng); cất 6.032 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá 262,6 tỷ đồng; sửa chữa 396 căn trị giá 18,4 tỷ đồng, góp phần hoàn thành mục tiêu cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở vào năm 2022; ngoài ra Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã giúp khám, chữa bệnh được 67.315 lượt người; hỗ trợ 4.063 lượt học sinh đi học; hỗ trợ 366.086 phần quà Tết, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được hơn 3.000 tỷ đồng.
 
Công tác quyên góp Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội của tỉnh đã kịp thời giúp đỡ cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 1,76% năm 2019 xuống còn 0,95% cuối năm 2023. Vận động quyên góp Quỹ Cứu trợ giúp đỡ Nhân dân trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, với số tiền gần 3,7 tỷ đồng; quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiên tai, lũ lụt, với tổng số tiền vận động trên 7,3 tỷ đồng; tham gia cung cấp trên 4 triệu lít nước ngọt cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19”, đã xuất hiện nhiều tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền mặt được trên 52 tỷ 311 triệu đồng, vật chất, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, lương thực, thực phẩm quy thành tiền trên 298 tỷ 617 triệu đồng, kịp thời hỗ trợ, trang bị cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và hỗ trợ cho Nhân dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 được triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đảm bảo tiến độ, cơ cấu, thành phần; chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm, thuận lợi, hiệu quả, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Kết quả, toàn tỉnh có 836.818/837.172 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 99,96%; có 322 cán bộ chuyên trách MTTQ Việt Nam các cấp đắc cử đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được nâng cao, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao; các ý kiến, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh được cấp ủy, chính quyền nghiên cứu, tiếp thu đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, từ đó đã tạo đồng thuận trong xã hội, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân. Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ trì giám sát 1.478 nội dung; tổ chức hội nghị phản biện xã hội được 891 dự thảo văn bản do HĐND, UBND cùng cấp yêu cầu. 
 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên, nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai 6 nội dung chương trình hành động, tập trung vào một số giải pháp sau:
 
Một là, tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, mở rộng và đa dạng hóa hình thức tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cơ chế, chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế- xã hội. Tăng cường các biện pháp nắm tình hình Nhân dân, dư luận xã hội để tập hợp, phản ánh với cấp ủy, chính quyền; theo dõi, giám sát và đôn đốc việc xử lý, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.
 
Hai là, tạo môi trường thuận lợi để Nhân dân phát huy quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị và tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy, chính quyền. Phát huy hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Vận động Nhân dân tích cực tham gia phản ánh, tố giác, đấu tranh với các biểu hiện, hành vi tham nhũng, lãng phí. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân và trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên.
 
Con đường giao thông nông thôn được hoàn thành từ sự chung tay góp sức của chính quyền và người dân xã Chánh An (Mang Thít).Ảnh: TUYẾT NGA
Con đường giao thông nông thôn được hoàn thành từ sự chung tay góp sức của chính quyền và người dân xã Chánh An (Mang Thít).Ảnh: TUYẾT NGA
Ba là, vận động Nhân dân thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh, phát huy tài năng, sáng kiến, giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.
 
Bốn là, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy MTTQ các cấp trong tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở, ban công tác mặt trận ở khu dân cư.
 
Năm là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, hướng mạnh về cơ sở, nhất là khu dân cư; xây dựng các khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là nơi lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
HỒ VĂN HUÂN-
Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh