Cải cách hành chính theo tinh thần "5 đẩy mạnh"

09:07, 18/07/2024

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính- Trưởng BCĐ Cải cách hành chính (CCHC) tại phiên họp thứ 8 của BCĐ. Cùng với cả nước, công tác CCHC của tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, cần khắc phục hạn chế, quyết tâm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

 

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính- Trưởng BCĐ Cải cách hành chính (CCHC) tại phiên họp thứ 8 của BCĐ. Cùng với cả nước, công tác CCHC của tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, cần khắc phục hạn chế, quyết tâm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Nhiều chỉ số thăng hạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính- Trưởng BCĐ CCHC của Chính phủ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã xác định CCHC là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược; xây dựng nền hành chính theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân.

Quan điểm là phải luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm; triển khai đồng bộ với cải cách lập pháp, tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo BCĐ, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp; việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về CCHC đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng, trong đó xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh doanh thế giới, tăng 4 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo nghiên cứu, xử lý những phản ánh kiến nghị về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

Song song đó, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả tích cực. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, từng bước có kết quả cụ thể…

Về các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ quán triệt quan điểm thực hiện CCHC theo tinh thần “5 đẩy mạnh”. Theo đó, đẩy mạnh rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách trong việc huy động nguồn lực; đẩy mạnh đối thoại, chia sẻ, xử lý vướng mắc, bất cập phát sinh để khơi thông, thúc đẩy phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân.

Cùng với đó là đẩy mạnh hành chính công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, đẩy lùi tiêu cực; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, xã hội số, công dân số, số hóa các hồ sơ, cơ sở dữ liệu, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp khai thác, chia sẻ dữ liệu; đẩy mạnh thực hiện không dùng tiền mặt trong chi tiêu tài chính, chống tiêu cực, giảm chi phí tuân thủ.

Tạo bước chuyển trong cải cách hành chính

Công tác CCHC của tỉnh có sự chuyển biến trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, tỉnh đã hoàn thành 60,6% nhiệm vụ CCHC của năm. Toàn tỉnh ban hành 530 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ CCHC trên từng lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý.

Có 150 mô hình, sáng kiến, giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ CCHC đã được đăng ký triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương; hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình đạt 65,32%... Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành 75 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính; trong đó công bố mới 89 thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung, thay thế 468 thủ tục hành chính và bãi bỏ 31 thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho rằng, công tác CCHC của tỉnh tuy đã được cải thiện và ngày càng nâng dần chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhưng về tổng thể chưa ổn định. Trong cải cách thủ tục hành chính vẫn còn một số sở chưa tham mưu công bố danh mục thủ tục hành chính kịp thời theo quy định.

Đối với xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, tỷ lệ các ứng dụng, dịch vụ có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh, quốc gia đạt thấp. Bên cạnh đó, tỷ lệ hài lòng của người dân tuy đã được cải thiện và tăng so với kết quả năm 2022 nhưng so với cả nước và khu vực ĐBSCL vẫn còn khá thấp, nhất là về cung ứng dịch vụ hành chính công; người dân hài lòng chưa cao trong việc tiếp cận dịch vụ, công chức phục vụ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời kết quả Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh đến từng công chức, viên chức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nhất là đối với công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa các cấp.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình để giải quyết thủ tục hành chính mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân và cơ quan nhà nước.
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình để giải quyết thủ tục hành chính mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân và cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường giám sát, phản biện xã hội đối với các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, nhất là việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, việc thực thi công vụ, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính và đội ngũ công chức, viên chức. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành, tham gia, đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, chính sách, mục tiêu CCHC của tỉnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến đánh giá đối với công tác CCHC…

Bài, ảnh: AN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh