Thống nhất đề xuất cho phép 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản có hiệu lực từ 1/8

08:06, 24/06/2024

Chiều 21/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh, đơn vị tỉnh Vĩnh Long có ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

(VLO) Chiều 21/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh, đơn vị tỉnh Vĩnh Long có ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản là 3 đạo luật quan trọng, gắn kết chặt chẽ trong việc quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên, nguồn lực đất đai, phát triển thị trường bất động sản.

Nội dung các Luật được Quốc hội thông qua đã thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, khắc phục tồn tại, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật và có nhiều quy định mang tính đột phá, tiến bộ; góp phần ổn định chính trị, an sinh xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp; minh bạch trong việc tiếp cận đất đai, quản lý thị trường bất động sản, nhà ở được người dân và xã hội; kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Trên cơ sở nghiên cứu tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế, từ góc độ quản lý ở địa phương, tôi thống nhất đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội cho phép 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản là Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội để các luật trên sớm đi vào cuộc sống vì những lý do sau:

Một là, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế thành phần các tài liệu trong Hồ sơ dự án Luật cơ bản đáp ứng quy định tại Khoản 3 Điều 148 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Hai là, Chính phủ đã báo cáo tổng hợp các điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp quy định trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (Tại phụ lục theo Báo cáo số 155/BC-BTNMT ngày 20 tháng 6 năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Ba là, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng là những đạo luật rất lớn, rất quan trọng lại được Chính phủ đề nghị có hiệu lực sớm hơn, các đại biểu cho rằng, điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc sớm đưa các luật này vào cuộc sống để sớm khắc phục những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc, giúp cho việc sớm giải phóng các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tôi cũng thống nhất ý kiến nhiều đại biểu cho rằng việc sửa đổi hiệu lực của các luật sớm hơn 5 tháng sẽ tạo áp lực rất lớn trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng của các văn bản cần được ban hành, nhất là các văn bản do các địa phương ban hành. Do đó, tôi đề nghị:

Một là, Chính phủ cam kết khẩn trương, sớm chỉ đạo các bộ, ngành ban hành các văn bản hướng dẫn, đảm bảo chất lượng, tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thi hành luật từ 1/8/2024.  

Hai là, rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả thi, không chồng chéo, mâu thuẫn trong nội tại các luật, giữa các luật và hệ thống pháp luật.

Ba là, đề nghị Quốc hội xem xét cho phép các địa phương được ban hành các văn bản này theo thủ tục rút gọn để đảm bảo từ 1/8 có thể chế hóa các nội dung liên quan, tránh tình trạng hiệu lực của luật chỉ ở cấp trung ương, còn chưa thể áp dụng ra cuộc sống.

Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt việc ban hành các nghị định, thông tư, quyết định hướng dẫn các nội dung trong 3 luật. Theo đó, địa phương sẽ cố gắng để ban hành 6 quyết định và 7 nghị quyết và tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo, chuẩn bị để triển khai từ 1/8 cho đồng bộ.

B.THANH-Đ.THI (ghi)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh