Đề nghị cho phép thí điểm chính sách thị thực vàng đối với TP Đà Nẵng

06:05, 31/05/2024

Chiều 31/5, đại biểu Quốc hội Trịnh Minh Bình, tỉnh Vĩnh Long đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.  

(VLO) Chiều 31/5, đại biểu Quốc hội Trịnh Minh Bình, tỉnh Vĩnh Long đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.  

Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm “hệ thống siêu máy tính, trung tâm dữ liệu,” vào danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố.

Lý do việc thu hút đầu tư vào hệ thống siêu máy tính và trung tâm dữ liệu giúp TP Đà Nẵng tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D), tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cải thiện khả năng cạnh tranh, hỗ trợ quản lý thông tin hiệu quả và tăng cường an ninh quốc gia.

Điều này còn tạo môi trường hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp, giúp phát triển bền vững.

Mặt khác, các doanh nghiệp công nghệ cao sẽ bị hấp dẫn bởi một môi trường có sẵn các cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Đối với quy định các điều kiện mà nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng để được hưởng các chính sách ưu đãi, cần bổ sung thêm những chính sách ưu tiên đặc biệt và khả thi nhằm thu hút nhà đầu tư chiến lược và cũng song song bổ sung thêm điều kiện mà nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng.

Cụ thể, đề nghị bổ sung 2 điều kiện: Có cam kết bằng văn bản về hợp tác với doanh nghiệp địa phương. Điều này nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ và kiến thức, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương.

Ngoài ra, bổ sung cam kết đầu tư dài hạn và có kế hoạch phát triển bền vững tại TP Đà Nẵng. Điều này bao gồm việc các nhà đầu tư chiến lược phải tham gia vào việc thành lập và phát triển các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học quan trọng của địa phương.

Về thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, trong bối cảnh Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của Trung ương đặt ra và vươn lên thành một trung tâm kinh tế năng động của khu vực miền Trung, đề xuất thí điểm thành lập “Khu thương mại, tài chính tự do Đà Nẵng” thay vì chỉ là “Khu thương mại tự do”.

Bời đây là một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của thành phố. Lý do cho đề xuất này:

- Việc kết hợp giữa thương mại và tài chính trong cùng một khu vực tự do sẽ tạo ra một môi trường giao dịch linh hoạt và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Điều này giúp giảm thiểu chi phí giao dịch và thời gian xử lý, từ đó thúc đẩy luồng vốn đầu tư chảy vào TP Đà Nẵng.

- Khu vực tài chính tự do có thể cung cấp các dịch vụ tài chính tiên tiến, như dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư, từ đó thu hút các tập đoàn tài chính lớn và các nhà đầu tư quốc tế đến với TP Đà Nẵng.

- Việc thí điểm khu tài chính tự do sẽ tạo ra môi trường thử nghiệm cho các chính sách tài chính mới, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, sẽ tạo điều kiện để hình thành các chính sách ưu đãi về thuế và các quy định tài chính, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.

Thực tế trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam chọn thành lập doanh nghiệp tại Singapore thay vì Việt Nam do Singapore có các chính sách ưu đãi tài chính và thuế vượt trội.

Ngoài ra, các quỹ đầu tư mạo hiểm gặp nhiều khó khăn khi đầu tư vào Việt Nam do các quy định phức tạp và hạn chế.

- Khu thương mại, tài chính tự do sẽ giúp TP Đà Nẵng cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các trung tâm kinh tế lớn khác trong khu vực như Singapore và Hồng Kông, những nơi có các khu vực tài chính phát triển mạnh mẽ.

Tóm lại, Việc thành lập khu thương mại, tài chính tự do tại TP Đà Nẵng không chỉ mang lại lợi ích to lớn cho thành phố mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế quốc gia.

Do đó, đại biểu Quốc hội xem xét và ủng hộ đề xuất này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện và bền vững của TP Đà Nẵng trong tương lai.

Ngoài ra, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung các chính sách ưu đãi nhằm thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư chiến lược, trong đó chú trọng đến chính sách nhập cư thuận lợi cho người nước ngoài.

Thị thực vàng là một chính sách quan trọng mà nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng để thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Trên thế giới, đã có nhiều nước áp dụng chính sách thị thực vàng thành công. Ví dụ như chính phủ Úc có chương trình visa đầu tư và đổi mới kinh doanh cho phép nhà đầu tư nước ngoài nhận visa thường trú khi đầu tư vào các doanh nghiệp địa phương.

Các nước Ả Rập Xê Út (UEA) cung cấp quyền cư trú dài hạn (lên đến 10 năm) cho các nhà đầu tư, doanh nhân, và chuyên gia trong các lĩnh vực chiến lược và nhiều nước khác.  

Đề nghị Quốc hội cho phép thí điểm chính sách thị thực vàng đối với TP Đà Nẵng; đó là cho phép quyền cư trú và làm việc hợp pháp đến 5 năm cho chuyên gia và gia đình họ, là những chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp là nhà đầu tư chiến lược cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực.

Tin rằng đây sẽ là yếu tố vô cùng hấp dẫn đối với nhà đầu tư, sẽ góp phần mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

B.THANH-Đ.THI (ghi)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh