Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên trong sinh viên

05:01, 25/01/2024

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã có nhiều cách làm hay để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên (ĐV), trong đó đặc biệt quan tâm phát triển ĐV là sinh viên (SV) trong nhà trường theo đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Công tác kết nạp đảng viên trong sinh viên của nhà trường được quan tâm thực hiện hiệu quả.
Công tác kết nạp đảng viên trong sinh viên của nhà trường được quan tâm thực hiện hiệu quả.
Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã có nhiều cách làm hay để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên (ĐV), trong đó đặc biệt quan tâm phát triển ĐV là sinh viên (SV) trong nhà trường theo đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương.
 
Chú trọng phát triển đảng viên trong sinh viên
 
Công tác phát triển ĐV trong lực lượng SV trường bao gồm các bước từ công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục, định hướng và giúp đỡ các quần chúng ưu tú là đoàn viên, hội viên, SV đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của người vào Đảng.
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường, trong những năm qua, công tác kết nạp ĐV trong trường đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
Số lượng SV được kết nạp vào Đảng tăng so với chỉ tiêu đề ra. Các SV tham gia vào tổ chức Đảng và thực hiện tốt các nghĩa vụ, quyền lợi của người ĐV. Trong năm 2023, Đảng bộ trường kết nạp mới được 5 ĐV là SV. Nâng tổng số hiện có 16 ĐV là SV, trong đó có 10 ĐV dự bị.
 
Để đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng hàng năm, trong đó có kết nạp Đảng trong SV thì vai trò của Đảng ủy rất quan trọng.
 
PGS.TS Cao Hùng Phi- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho biết, Đảng ủy nhà trường nhận thức rõ công tác phát triển ĐV là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường, bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.
 
Trong nhiệm kỳ 2020-2025 và nghị quyết hàng năm, Đảng ủy nhà trường xây dựng nghị quyết công tác xây dựng Đảng, trong đó chú trọng đưa nhiệm vụ phát triển ĐV vào những nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu, từ đó thống nhất lãnh, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc triển khai thực hiện.
 
Được sự quan tâm hướng dẫn của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp ĐV, trong đó tập trung tăng cường phát triển ĐV là SV trong nhà trường, Đảng ủy nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển ĐV.
 
Tích cực tuyên truyền, quán triệt các văn bản của cấp trên, nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển ĐV của cấp mình; tuyên truyền về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, giáo dục lòng yêu nước, nhằm tạo động lực để đội ngũ SV của trường phấn đấu vào Đảng.
 
Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm, Ban Thường vụ Đảng ủy trường thường xuyên chủ trì tổ chức các hội nghị chuyên đề thảo luận về công tác kết nạp ĐV, nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân, đồng thời tìm giải pháp tăng cường việc bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng.
 
Từ đó cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, ĐV đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, triển khai thực hiện tốt công tác phát triển ĐV, góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ ĐV trong toàn Đảng bộ trường.
 
Đồng thời, cấp ủy phối hợp với ban giám hiệu trường đã lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Công tác SV, Đoàn Thanh niên, các khoa, trung tâm thuộc trường thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức vận động, tuyên truyền; phân công đội ngũ cán bộ, ĐV có đủ năng lực, uy tín vận động, giúp đỡ quần chúng ưu tú thuộc đơn vị mình để giới thiệu kết nạp Đảng.
 
Đặc biệt là đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tuyên truyền nâng cao nhận thức về Đảng, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; tổ chức các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao, tạo điều kiện để SV thể hiện tài năng, rèn luyện và trưởng thành, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp những giáo viên, SV ưu tú, đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào Đảng.
 
Giải pháp tạo nguồn, nâng cao chất lượng đảng viên
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vai trò của Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trong thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển ĐV vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như Đảng ủy trường chưa có nghị quyết chuyên đề hoặc kế hoạch riêng về phát triển ĐV, nhất là trong SV.
 
Công tác triển khai thực hiện phát triển ĐV chưa chú trọng đến việc rà soát, nắm bắt và xác định chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiệm vụ phát triển ĐV. Số lượng ĐV được kết nạp là SV chưa nhiều. Công tác kết nạp ĐV trong nhà trường mặc dù đạt chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm nhưng vẫn còn khó khăn trong công tác tạo nguồn.
 
Vì thế để tạo nguồn và nâng cao chất lượng kết nạp ĐV nói chung và kết nạp ĐV là SV nói riêng, Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đã đề ra một số giải pháp: Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới, gắn với tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên, SV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.
 
Hàng năm tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển ĐV, giao chỉ tiêu kết nạp cho Chi bộ Quản lý SV thực hiện sát với thực tiễn, có tính khả thi cao và thường xuyên giám sát, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện.
 
Theo ông Cao Hùng Phi, để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển ĐV, nhất là đối với SV, Đảng ủy trường tiếp tục chủ động xây dựng chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm.
 
Chủ động rà soát nắm chắc số lượng, nhất là các đối tượng hội đủ các tiêu chuẩn để phát triển Đảng; phân công ĐV theo dõi thường xuyên và gần gũi quần chúng ưu tú, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ các em để làm các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện.
 
Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác bồi dưỡng, giới thiệu từ nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Hàng năm sơ kết, tổng kết các kết quả thực hiện chỉ tiêu nghị quyết để đánh giá, rút kinh nghiệm; biểu dương, khen thưởng đối với chi bộ, tổ chức, đơn vị trong nhà trường có thành tích trong công tác phát triển ĐV là SV.
 
Đồng thời, Đảng ủy trường cũng kiến nghị Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tạo điều kiện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tổ chức tại trường để tạo thuận lợi cho các đối tượng cảm tình Đảng có điều kiện tham gia học tập vào ngày nghỉ, ngoài giờ học tập chính khóa, phù hợp với từng đối tượng SV, tạo thuận lợi để quản lý, kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.
Bài, ảnh: HẢI YẾN 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh