Gắn các hoạt động chăm sóc Nhân dân với nội dung thi đua yêu nước

11:01, 18/01/2024

Tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, các đơn vị trong Khối thi đua các tổ chức xã hội- nghề nghiệp (Khối thi đua 1) đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phấn đấu thực hiện chỉ tiêu đề ra; gắn các hoạt động chăm sóc Nhân dân với các nội dung thi đua yêu nước.

 

 

Các thành viên Khối thi đua 1 tích cực chăm lo cho dân. Trong ảnh: Hội Người cao tuổi tỉnh tặng quà người cao tuổi khó khăn.
Các thành viên Khối thi đua 1 tích cực chăm lo cho dân. Trong ảnh: Hội Người cao tuổi tỉnh tặng quà người cao tuổi khó khăn.

Tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, các đơn vị trong Khối thi đua các tổ chức xã hội- nghề nghiệp (Khối thi đua 1) đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phấn đấu thực hiện chỉ tiêu đề ra; gắn các hoạt động chăm sóc Nhân dân với các nội dung thi đua yêu nước.

Thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Khối thi đua 1 gồm 6 hội cấp tỉnh: Hội Đông y; Hội Luật gia; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội; Hội Khuyến học; Hội Người cao tuổi (NCT) và Hội Châm cứu.

Năm 2023, Khối thi đua 1 luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động từ đầu năm, gắn phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị.

Theo ông Nguyễn Phương Trình- Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, đơn vị Trưởng Khối thi đua 1 năm 2023; năm qua, các hội thành viên có tinh thần tập thể cao, nghiêm túc và nhất trí cố gắng phấn đấu thực hiện chỉ tiêu thi đua đã đăng ký.

Hoạt động các hội đa dạng; mỗi hội có những điểm riêng nhưng đều hoạt động và phát huy tốt nhiệm vụ của đơn vị trong các lĩnh vực. Kết quả báo cáo của Khối thi đua 1, các chỉ tiêu đăng ký về nhiệm vụ chính trị phần lớn đạt và vượt hơn 100%.

Nổi bật, các tập thể, các cá nhân thuộc hội đông y các cấp trên địa bàn tỉnh đã tham gia tích cực hoạt động phong trào hội trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng các phương pháp y học cổ truyền, hoạt động an sinh xã hội…; tổng cộng phúc lợi xã hội hơn 28,6 tỷ đồng; đạt 186% so kế hoạch năm.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh, thi đua tổ chức đời sống tinh thần cho đối tượng, hội đã tổ chức 4 buổi sinh hoạt văn nghệ cho người khuyết tật; vận động nhắn tin ủng hộ nạn nhân chất độc da cam được 1.422 tin nhắn và vận động nguồn xây dựng được 5 cầu giao thông nông thôn…

Hội Châm cứu tỉnh cho biết đã xây dựng đội châm cứu lưu động và chăm sóc sức khỏe tại nhà cho 30.000 lượt người/năm, đạt 400% kế hoạch. Hội NCT tỉnh, thi đua thực hiện chỉ tiêu “thực hiện các chương trình an sinh xã hội cho NCT”, đã triển khai vận động nguồn hỗ trợ an sinh xã hội để tặng quà NCT nghèo, khó khăn dịp Tết Nguyên đán, dịp lễ, Tháng hành động vì NCT Việt Nam… với trị giá trên 7,8 tỷ đồng.

Đồng thời, đã vận động hỗ trợ cất mới được 90 căn nhà tình thương và sửa chữa 25 căn cho hộ gia đình NCT nghèo, khó khăn với tổng trị giá 5,24 tỷ đồng.

Tăng cường đoàn kết, chung sức thi đua

Song song với thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, các thành viên Khối thi đua 1 còn gắn thi đua với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, tập trung thực hiện tốt công tác nâng cao đời sống người dân về cả vật chất và tinh thần, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đơn cử, phát huy vai trò của Hội Khuyến học trong hỗ trợ các hoạt động giáo dục, hội đã đẩy mạnh công tác vận động Quỹ Khuyến học, khuyến tài; thực hiện xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ, khuyến khích việc dạy và học; tích cực hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên nghèo hiếu học và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hoạt động tại các trung tâm học tập cộng đồng; vận động xây dựng Gia đình học tập.

Kết quả thi đua năm 2023, với nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài vận động được, hội đã hỗ trợ cho 132.500 lượt học sinh, sinh viên và giáo viên; vận động được 277.255/275.921 gia đình đăng ký xây dựng Gia đình học tập…

Xác định nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, Hội Luật gia đã đề ra các chỉ tiêu thi đua về tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tham gia xây dựng chính sách pháp luật, giám sát phản biện xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải cơ sở; hoạt động tư vấn pháp luật…

Nổi bật, đã thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí tại trung tâm, chi nhánh tư vấn pháp luật và hội luật gia cấp huyện được 864 vụ việc; đạt 157,8% so với kế
hoạch năm.

Đề ra kế hoạch công tác thi đua năm 2024, Khối thi đua 1 xác định tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua đã đề ra; tích cực vận dụng sáng kiến và các giải pháp thực hiện để đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, thi đua phấn đấu thực hiện tốt các nội dung thi đua để xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, đạt danh hiệu Đơn vị học tập, Đơn vị văn hóa. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về văn hóa- xã hội theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Khối thi đua 1 ký kết giao ước thi đua năm 2024.
Khối thi đua 1 ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Song song đó, “Khối thi đua 1 đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong mỗi đơn vị; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể có liên quan và các đơn vị thành viên thuộc khối để hoàn thành nhiệm vụ”- ông Nguyễn Hùng Dũng- Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, đơn vị Trưởng Khối thi đua 1 năm 2024, nhấn mạnh.

Năm 2023, phát huy vai trò của tổ chức xã hội- nghề nghiệp, các hội thành viên thuộc Khối thi đua 1 đã thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị trong các lĩnh vực. Nổi bật, đã thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với hơn 542.900 lượt người thụ hưởng; chăm sóc sức khỏe cho trên 604.800 lượt người; hơn 1.232 lượt người được tư vấn pháp lý… Tổng giá trị phúc lợi xã hội trên 199 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh