"Việc người dân uống rượu từ buổi tối hôm trước mà sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn còn nồng độ cồn, nếu phạt cũng rất băn khoăn. Do đó nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt".
“Việc người dân uống rượu từ buổi tối hôm trước mà sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn còn nồng độ cồn, nếu phạt cũng rất băn khoăn. Do đó nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt”.
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng thảo luận tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ |
Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề trên khi thảo luận tổ về dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đại biểu Quốc hội, sáng 10/11.
Về quy định nghiêm cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị, quy định rõ “có nồng độ cồn” hay “có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”.
“Cần thiết kế lại quy định theo hướng chúng ta có thể lựa chọn mức nồng độ cồn thấp để quy định không được vượt quá, nếu không đôi khi không uống gì, thổi cũng lên nồng độ cồn.
Quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân dần hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu bia trước khi lái xe”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nói và cho rằng, sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được ban hành, sẽ phải ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
Cũng bày tỏ quan tâm nội dung này, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho rằng, quy định hành vi cấm trên là cần thiết nhằm giảm tai nạn giao thông, tuy nhiên cần nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện.
Còn theo đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp (Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế), nếu quy định như vậy, tất cả phương tiện xe thô sơ, xích lô, xe kéo cũng có thể vi phạm.
Nhấn mạnh việc soạn luật cần khả thi, ông Hiệp cho rằng, nếu uống chút rượu rồi đi xe đạp mà cũng bị phạt, việc triển khai luật sẽ khá phức tạp.
Việc người dân uống rượu từ buổi tối hôm trước mà sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn còn nồng độ cồn, nếu phạt cũng rất băn khoăn. Do đó nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt.
Cũng quan tâm nội dung này, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, nên tham khảo quy định các nước. Ông dẫn chứng ở Phần Lan, lái xe được khuyến cáo nếu uống một chai bia phải nghỉ trong một tiếng, hai chai phải nghỉ ba tiếng, trước khi tham gia giao thông.
Lượng chất kích thích này, theo đại biểu, chưa đủ để tác động đến thần kinh và họ vẫn đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
“Nhưng nếu quy định cấm, tối hôm trước liên hoan, sáng hôm sau đo nồng độ cồn vẫn còn mà bị phạt, việc này không thực tế. Vì lúc đó, cơ thể vẫn tỉnh táo, đi làm bình thường”, đại biểu nêu ý kiến và nói rằng chúng ta “cảnh giác với cồn còn hơn cả ma túy”.
Đại biểu Quốc hội Phạm Đức Ấn (Hà Nội) cũng đề xuất nghiên cứu một tỷ lệ nhất định để giới hạn nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu, không nhất thiết cứ có nồng độ cồn bị xử phạt.
“Luật các nước trên thế giới về cơ bản họ đều có tỷ lệ nhất định nào đó, ta cũng nên nghiên cứu”, ông Ấn nói.
Trước đó, khi thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", vì cho rằng, quy định này quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam.
Nhóm ý kiến này cũng cho rằng, quy định trên làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Họ đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; đồng thời, bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.
Trong khi đó, một số ý kiến khác nhất trí với quy định này, vì cho rằng nội dung trên đã được quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.
Theo Ngọc Thành/VOV.VN