Khẳng định giá trị to lớn của chủ nghĩa xã hội

02:11, 30/11/2023

Thực hiện kế hoạch triển khai và hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Hội thảo khoa học với chủ đề: Giá trị tác phẩm "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam"

 

Hội thảo khoa học về giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hội thảo khoa học về giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thực hiện kế hoạch triển khai và hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Hội thảo khoa học với chủ đề: Giá trị tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị Phạm Hùng tổ chức vừa qua đã góp phần nghiên cứu, học tập, tuyên truyền sâu rộng tác phẩm của Tổng Bí thư, giúp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn những vấn đề thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH), con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Khẳng định giá trị của chủ nghĩa xã hội

Tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư tiếp tục khẳng định bản chất khoa học, cách mạng, giá trị và ý nghĩa của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như sự cần thiết phải trung thành, kiên định và phát triển sáng tạo CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Có thể khẳng định đây là tài liệu có ý nghĩa quyết định đem đến mọi thành công của cách mạng Việt Nam đòi hỏi chúng ta phải nhận thức đúng, quán triệt và thực hiện tốt. Qua đó, nâng cao trình độ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, giữ vững lập trường tư tưởng, kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý, các tác giả đã tập trung tham luận, thảo luận, trao đổi làm rõ những giá trị lý luận, thực tiễn của tác phẩm đối với nhận thức và thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ cơ bản của cách mạng Việt Nam.

Phân tích, làm rõ mục tiêu con đường đi lên CNXH, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng CNXH... Đồng thời cũng làm rõ những giá trị lý luận, thực tiễn của tác phẩm trong tư duy, nhận thức và thực hiện những nhiệm vụ cơ bản, cụ thể của cách mạng Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế.

Tập trung phân tích, làm rõ yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền Nhà nước trong bối cảnh mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng đề cập đến tiếp tục vận dụng sáng tạo những giá trị của tác phẩm vào việc nhận diện, xác định và giải quyết những vấn đề cơ bản, then chốt, cấp bách trong xây dựng và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tiếp tục vận dụng sáng tạo những giá trị của tác phẩm vào triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

ThS Lê Tiến Dũng- Hiệu trưởng Trường Chính trị Phạm Hùng, khẳng định, tầm vóc, giá trị và ý nghĩa tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và các cấp, các ngành vào sự nghiệp đổi mới đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Xây dựng chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới

Đảng ta đã rút ra những nhận thức tổng quát về CNXH với 8 đặc trưng cơ bản, đó là: “Một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do Nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới”.

Trên cơ sở mục tiêu, bản chất, đặc trưng của một xã hội tốt đẹp, phát triển toàn diện, nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư đã chỉ ra những nhiệm vụ xây dựng CNXH phải bảo đảm tính đồng bộ, toàn diện, vững chắc trên tất cả các lĩnh vực trong giai đoạn hiện nay.

Theo ông Trần Văn Ý- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tác phẩm của Tổng Bí thư tập hợp 29 bài viết, bài phát biểu được trình bày một cách chắt lọc, thể hiện các vấn đề lý luận chung, đồng thời cũng phân tích tình hình thực tế, tổng kết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra của đất nước, của các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Tác phẩm nhằm quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn; giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ, nắm vững, quán triệt, tổ chức thực hiện thành công CNXH ở Việt Nam trong bối cảnh thời đại mới.

ThS Nguyễn Thị Thanh Thư- Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Phạm Hùng, cho biết, tác phẩm là một công trình khoa học có tầm lý luận cao, tổng kết thực tiễn sâu sắc, khẳng định bản chất khoa học, cách mạng của CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; đồng thời phân tích, làm rõ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Tác phẩm là tài liệu quan trọng cần cho công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng, nhận thức và hành động; là cơ sở để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân “chung sức đồng lòng”, phát huy mọi tiềm lực, nguồn lực, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Phạm Hùng- Nguyễn Văn Phước cho biết, bài viết góp phần giúp chúng ta hiểu được đúng đắn về tinh thần, nội dung, phương hướng con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Tác phẩm của Tổng Bí thư đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thiết kế tầm nhìn, góp phần dẫn dắt, định hướng, chỉ đạo về đường lối cho Đảng và Nhà nước tiếp thu và thực hiện. Và giáo dục, củng cố niềm tin của Nhân dân về con đường đi lên CNXH do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn.

ThS Thái Thị Quyến- Trưởng Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị Phạm Hùng, chia sẻ, một xã hội thực sự vì con người chính là giá trị hiện thực của CNXH ở Việt Nam. Mục tiêu hàng đầu được Đảng và Nhà nước ta hướng tới là chăm lo, phát triển con người toàn diện và quan điểm này được thể hiện xuyên suốt trong tiến trình cách mạng Việt Nam và đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng được đề cập trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tóm lại, tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một công trình có tầm khái quát lý luận cao, tổng kết thực tiễn sâu sắc.

Những vấn đề được Tổng Bí thư đặt ra trong tác phẩm là cơ sở quan trọng cho việc tiếp tục tổng kết lý luận về đường lối đổi mới của Đảng ta; là tài liệu quý cần cho công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; khơi dậy, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh