Có thể sử dụng cát biển thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường?

07:11, 07/11/2023

Ngày 7/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm nội dung kinh tế ngành và nội chính, tư pháp, đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã chất vấn ngành GT-VT và Nội vụ.  

(VLO) Ngày 7/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm nội dung kinh tế ngành và nội chính, tư pháp, đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã chất vấn ngành GT-VT và Nội vụ.  

* Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang chất vấn: Thứ nhất, trong tham gia trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng cho biết, Bộ GT-VT đang triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình triển khai đến nay như thế nào và việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nguyên liệu cát sông cung cấp cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam có khả thi cao hay không?

Thứ hai, dự báo sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thì các dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 1A sẽ bị san tải lưu lượng, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư. Xin Bộ trưởng cho biết có bao nhiêu dự án BOT bị ảnh hưởng? Bộ trưởng đề xuất giải pháp gì để giải quyết tốt các vấn đề trên nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp?

- Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Thứ nhất, vấn đề liên quan đến nghiên cứu thí điểm cát biển làm vật liệu xây dựng đắp nền.

Để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông, đặc biệt là khu vực ĐBSCL thì tháng 3/2023 Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ GT-VT phối hợp với Bộ TN-MT triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

Sau thời điểm đó Bộ GT-VT cũng đã thành lập tổ để triển khai thực hiện, bao gồm Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và các nhà khoa học.

Ngành cũng đã triển khai quyết liệt việc nghiên cứu, tổ chức hội nghị, hội thảo và đặc biệt là thực hiện việc thí điểm cát biển ở trên các công trình giao thông ở khu vực ĐBSCL.

Có thể nói đến giờ phút này, kết quả nghiên cứu qua 5 lần quan trắc và qua nhiều cuộc họp, đánh giá thì chất lượng vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm tại các dự án là đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường và có giá trị tương tự như là sử dụng cát sông, hiện nay chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường như là cây trồng hay là vật nuôi ở khu vực xung quanh. Đây là một kết quả rất đáng phấn khởi.

Hiện nay, theo yêu cầu của các chuyên gia, Bộ GT-VT đang tiếp tục phối hợp với Bộ TN-MT để mở rộng mẫu thử nghiệm cát biển ở các vùng biển khác nhau như: Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu để trên cơ sở đó nghiên cứu toàn diện hơn.

Dự kiến trong tháng 12/2023, Hội đồng đánh giá cấp Bộ sẽ họp và đánh giá tổng kết dự án cát biển. Trên cơ sở đó, Bộ GT-VT sẽ phối hợp với các bộ, ngành để triển khai xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng như các thủ tục để mở rộng thí điểm đối với một số dự án đường cao tốc, cũng như cho phép sử dụng cát biển để làm vật liệu san lấp.

Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng cát biển vẫn phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo khai thác nhưng phải bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Với nội dung này, Bộ TN-MT là cơ quan theo chức năng nhiệm vụ, chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng khác biển cũng như khả năng khai thác của các vùng miền.

Vấn đề thứ hai, khi mà các dự án cao tốc của chúng ta triển khai hoàn thành, có một số dự án BOT dọc đường Quốc lộ 1A bị ảnh hưởng. Vừa qua, với nội dung này, về phía Bộ GT-VT cũng rất chủ động, đánh giá, nhận diện ngay từ khi triển khai giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Ngành thấy rằng qua theo dõi, ví dụ khi chúng ta khánh thành hai dự án đường cao tốc Quốc lộ 45 Nghi Sơn-Diễn Châu, Phan Thiết-Dầu Giây-Vĩnh Hảo, có 2 dự án đã có ảnh hưởng rất lớn.

Một là tại Đồng Nai, một dự án BOT sụt giảm tới 77,6% doanh thu và một dự án nữa ở Phan Thiết giảm tới 77% và ở Đồng Nai giảm tới 86,2% cũng dễ hiểu thôi, bởi vì khi có đường cao tốc mới đi nhanh, thuận tiện không ùn tắc mà lại không mất phí, đương nhiên các phương tiện phải dồn ra.

Cho nên, đây là vấn đề trong thời gian vừa qua, Bộ GT-VT cũng đã nhận diện và đang trình Chính phủ, sắp tới trình Quốc hội.

Về việc phải ban hành chính sách cho vấn đề thu phí trên đường cao tốc, nhà nước đầu tư để đảm bảo lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và cũng đảm bảo hiệu quả cho các dự án BOT. Trong thời gian tới, ngành dự kiến có 14 dự án BOT cũng bị ảnh hưởng và phân lưu.

Giải pháp mà Bộ GT-VT đang tiếp tục theo dõi sát sao để khi các dự án này đi vào vận hành, căn cứ vào mức độ sụt giảm về doanh thu, căn cứ vào hợp đồng BOT ký kết và các quy định của pháp luật để Bộ GT-VT có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và Quốc hội.

* Đại biểu Trịnh Minh Bình chất vấn: Nhân viên trường học có vị trí, vai trò rất quan trọng trong tổ chức các hoạt động, dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên hiện lương nhân viên còn rất thấp (lương khởi điểm có hệ số 1.8 chưa tới 3 triệu/tháng). Xin Bộ trưởng cho biết khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương mới Bộ trưởng có giải pháp gì để cải thiện lương nhân viên trường học?

- Bộ trưởng Bộ Nội vụ- Phạm Thị Thanh Trà cho biết: ý kiến của đại biểu là một câu hỏi rất thiết thực. Đúng như đại biểu cũng đã nêu, hiện nay có thể nói là các nhân viên trường học gồm có thủ quỹ, kế toán, văn thư chế độ còn thấp.

Trong đơn vị trường học theo như báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện nay có khoảng 150.000 viên chức công tác làm nhiệm vụ hỗ trợ và phục vụ, trong đó có 37.817 nhân viên là kế toán. Thực chất chế độ lương hiện nay đối với các viên chức hay còn gọi là nhân viên trường học thì còn rất thấp, chưa đảm bảo được mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Chính vì vậy, trong thời gian tới để thực hiện cải cách chính sách tiền lương, một nhiệm vụ rất quan trọng. Trước hết, chúng tôi cũng đề nghị các địa phương tiến hành tổng rà soát lại toàn bộ nhân viên trường học để đảm bảo theo đúng tinh thần Thông tư số 16 của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, căn cứ vào Thông tư 77 của Bộ Tài chính để xem xét để có một phương án rà soát, sắp xếp, đảm bảo đúng danh mục, vị trí việc làm chuẩn bị cho việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với đối tượng này.

Thứ hai, chúng tôi cũng thấy riêng đối tượng này thì họ đang là viên chức, nhưng họ không được hưởng phụ cấp công vụ là 25%.

Chính vì vậy tới đây cải cách chính sách tiền lương mới thì có thể sẽ có thiệt thòi, trong khi đó cũng rất nhiều đơn vị, địa phương cũng như các bộ, ngành cũng chưa hướng dẫn để thực hiện việc thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đối với họ.

Có những nhân viên như là nhân viên kế toán đến 10 năm nay là viên chức nhưng cũng chưa được thi thăng hạng.

Chúng tôi cũng đề nghị sẽ tiến hành rà soát lại và sẽ hướng dẫn để xét thăng hạng cho các nhân viên đang là viên chức trong trường học để làm sao đảm bảo được điều kiện khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương thì có điều kiện để có thể chúng ta thực hiện việc xếp lương cho họ có những điều kiện nó tốt hơn.

Theo đó chúng tôi cũng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét đối với một số đối tượng đặc thù vì đối với nhân viên trường học thì họ thực hiện rất nhiều nhiệm vụ kiểm nghiệm.

B.THANH- Đ.THI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh