Chuẩn bị Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết Quốc hội khóa XV

Cập nhật, 07:52, Thứ Năm, 06/07/2023 (GMT+7)

Chiều 5/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV (ảnh).

Tại cuộc làm việc, các ý kiến đều nhất trí rất cao việc tổ chức hội nghị, nhấn mạnh đây là điểm mới của Quốc hội khóa XV, có ý nghĩa quan trọng, là một trong những biện pháp để Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cơ quan dân cử địa phương giám sát từ sớm, từ xa việc tổ chức thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất về tên gọi của hội nghị là “Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV”. Hội nghị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì, cơ quan phối hợp là Chính phủ, MTTQ Việt Nam, TAND tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước và TP Hải Phòng- nơi đăng cai tổ chức. Hội nghị tổ chức 1 ngày theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Về nội dung, Chủ tịch Quốc hội nhất trí tập trung vào các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, trong đó loại trừ các nghị quyết đã có chuyên đề giám sát vừa qua hoặc đã được Quốc hội quyết định giám sát trong thời gian tới, các nghị quyết về nhân sự, các nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn.

Về cách thức tổ chức, có 2 báo cáo, đó là báo cáo của Chính phủ. Báo cáo này tập trung đánh giá tình hình, kết quả triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội và kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5; số lượng, danh mục, tiến độ, kết quả ban hành các nghị định, các văn bản hướng dẫn thi hành và việc bố trí các nguồn lực thực hiện luật, nghị quyết; đánh giá khả năng triển khai kịp thời các luật, nghị quyết theo hiệu lực đã được Quốc hội quyết định, nhất là những luật phức tạp, nhiều văn bản hướng dẫn, các kiến nghị, đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung vào các nội dung trên, nhưng đánh giá chung về công tác triển khai luật, nghị quyết từ góc độ của Quốc hội và đánh giá bao trùm cả đối với Chính phủ, TAND tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước....

Cùng với đó là tham luận của các cơ quan của Quốc hội, bộ, ngành, địa phương về các nội dung trọng tâm của hội nghị, nhất là những đề xuất, kiến nghị để bảo đảm các luật, nghị quyết của Quốc hội đi vào cuộc sống.

PV (theo vov.vn)